Công tác xử lý tham nhũng tiếp tục được thực hiện quyết liệt, nghiêm minh

Quốc Huy| 07/09/2020 22:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/9, Ủy ban Tư pháp họp phiên thường trực mở rộng để thẩm tra sơ bộ Báo cáo Công tác Phòng, chống tham nhũng năm 2020 của Chính phủ. Tham dự phiên họp có đại diện các cơ quan: Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, VKSNDTC, TANDTC…

Các vụ án đưa ra xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội

Theo báo cáo của Chính phủ, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2020 tiếp tục có những bước tiến mạnh mẽ, với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, toàn diện, đồng bộ, rõ rệt hơn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao.

Công tác xử lý tham nhũng tiếp tục được thực hiện quyết liệt, nghiêm minh

Toàn cảnh phiên họp

Tham nhũng được kiềm chế, từng bước ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm; góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ; đôn đốc thường xuyên, liên tục đối với các ngành, các cấp, các cơ quan chức năng.

Trong năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19, nhưng hầu hết các nhiệm vụ về công tác PCTN vẫn cơ bản hoàn thành theo kế hoạch, có nhiệm vụ vượt yêu cầu. Cùng với những kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII có thể khẳng định, công tác PCTN không những không “chững lại” hay “chùng xuống” mà tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, khẳng định mạnh mẽ quyết tâm chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của Đảng, Nhà nước, được cán bộ, đảng viên, nhân dân, dư luận quốc tế đồng tình ủng hộ.

Kết quả kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo, PCTN được công bố, công khai theo đúng quy định của pháp luật. Các bộ, ngành, địa phương kiểm tra tại 5.528 cơ quan, tổ chức, đơn vị về công khai, minh bạch, phát hiện 88 đơn vị vi phạm (tăng 39,7% so với năm 2019).

Cũng theo báo cáo, có 81 người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng; đã xử lý kỷ luật 62 người (tăng 66,1% so với năm 2019), trong đó có 12 người bị xử lý hình sự khi để xảy ra hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, nghiêm minh. Các cơ quan chức năng đã chủ động, tập trung xác minh, truy tìm và triển khai ngay các biện pháp để thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát đạt tỷ lệ cao, nhiều vụ thu hồi 100% số tiền thiệt hại. Các vụ án thụ lý đưa ra xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, không có oan sai, bỏ lọt tội phạm được dư luận và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. 

Chính phủ đánh giá, những kết quả đạt được góp phần quan trọng giữ vững ổn định, chính trị, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, làm trong sạch bộ máy và hỗ trợ, phục vụ tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Cũng theo báo cáo, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 4.706 cuộc thanh tra hành chính và 150.560 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó đã chấn chỉnh quản lý, kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế 64.551 tỷ đồng, 7.077ha đất; kiến nghị thu hồi 26.007 tỷ đồng và trên 1.174ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 38.544 tỷ đồng, 5.903ha đất.

TTCP cũng đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính 2.156 tập thể và nhiều cá nhân; ban hành trên 89.915 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân với số tiền 6.423 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 124 vụ, 118 đối tượng.

Chú trọng một số lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận về tình hình tác PCTN; việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, kết quả phát hiện và xử lý tham nhũng; công tác xây dựng hoàn thiện thể chế về PCTN; dự báo tình hình và các giải pháp trong thời gian tới.

Các đại biểu thống nhất với nhận định “tham nhũng được kiềm chế, từng bước ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm”. Vì bên cạnh triển khai khá đồng bộ các biện pháp phòng ngừa thì dưới sự chỉ đạo kịp thời, kiên quyết, sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được phát hiện, khởi tố, xử lý nghiêm theo hướng làm rõ đến đâu, xử lý đến đó.

Công tác xử lý tham nhũng tiếp tục được thực hiện quyết liệt, nghiêm minh

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại phiên họp

Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, công tác thanh tra, kiểm toán cũng tiếp tục được chú trọng, tập trung vào các lĩnh vực có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng như các dự án đầu tư lớn, quản lý sử dụng đất đai, quản lý vốn Nhà nước…

Tuy nhiên, một số đại biểu băn khoăn về tình hình tham nhũng vẫn còn phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực và tinh vi hơn, nhất là tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc để vụ lợi. Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để tham nhũng, thậm chí có nguy cơ xuất hiện tội phạm kinh tế, tham nhũng có tổ chức, xuyên quốc gia.

Vì vậy, cần phải tiếp tục tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng; tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thanh tra, kiểm toán để xử lý sai phạm trong các dự án gây thất thoát, thua lỗ kéo dài mà dư luận xã hội quan tâm; chú trọng thanh tra, kiểm toán một số lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tham nhũng cao…

Các đại biểu cơ bản thống nhất với nhận định của Chính phủ về tình hình PCTN; ghi nhận báo cáo Chính phủ đã phản ánh tương đối đầy đủ bức tranh PCTN năm 2020 và nhấn mạnh, tham nhũng đã được kiềm chế, từng bước được ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm.

Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần căn cứ vào các tiêu chí đánh giá tham nhũng đã được Luật PCTN quy định, đánh giá tình hình tham nhũng năm 2020 làm cơ sở dự báo tình hình và đề ra giải pháp PCTN hiệu quả, sát với tình hình thực tế.

Trên cơ sở ý kiến các đại biểu tại phiên họp, Thường trực Ủy ban Tư pháp sẽ hoàn thiện báo cáo thẩm tra sơ bộ trình UBTVQH cho ý kiến; đồng thời gửi lấy ý kiến các thành viên Ủy ban.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác xử lý tham nhũng tiếp tục được thực hiện quyết liệt, nghiêm minh