Chủ tịch Quốc hội đưa ra một số đề xuất tới các Chính phủ ASEAN

Ngọc Mai| 26/06/2020 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn ASEAN tiếp tục có những sáng kiến thiết thực nhằm trao quyền cho phụ nữ và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, phù hợp với xu thế phát triển và tiến bộ của thế giới.

Chủ tịch Quốc hội đưa ra một số đề xuất tới các Chính phủ ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Phiên họp.

Như tin đã đưa chiều ngày 26/6 đã diễn ra Phiên họp đặc biệt của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 về Tăng cường quyền năng phụ nữ trong thời đại số

Phát biểu khai mạc phiên họp, khẳng định vài trò, năng lực và tiềm năng to lớn của phụ nữ trong tiến trình phát triển, Thủ tướng nêu rõ "Chúng ta cần hành động để giải phóng tiềm năng to lớn của phụ nữ, tạo điều kiện để họ phát huy được các thế mạnh, đóng góp tích cực cho các tiến trình phát triển của mỗi quốc gia và Cộng đồng ASEAN, đặc biệt trong kỷ nguyên số hiện nay”.

Trên tinh thần đó Thủ tướng đề nghị các đại biểu cùng chia sẻ và trao đổi ý kiến về các phương hướng nhằm thúc đẩy và đề cao hơn nữa vai trò, đóng góp của phụ nữ trước những chuyển đổi sâu sắc, mạnh mẽ của thời đại số, trong đó có một số trọng tâm.

Thứ nhất, tạo điều kiện để phụ nữ tham gia một cách sáng tạo, đổi mới trong tất cả các tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, trên cả 3 trụ cột về chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội.

Thứ 2, thúc đẩy phụ nữ đóng góp nhiều hơn cho các nỗ lực duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững, khuyến khích phụ nữ tham gia đầy đủ trong hoạch định các chương trình, chính sách về hòa bình, an ninh, phát triển cấp quốc gia và khu vực, đóng góp thúc đẩy hợp tác đa phương, đề cao thượng tôn pháp luật và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Thứ 3, tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ phát huy năng lực sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong khởi nghiệp, tìm kiếm cơ hội việc làm và kinh doanh, thích ứng với những yêu cầu chuyển đổi nền kinh tế số.

Thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền và nâng cao vị thế đối với phụ nữ

Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự vui mừng khi ASEAN đã luôn nỗ lực thúc đẩy các chương trình bảo đảm bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ thông qua nhiều sáng kiến, hoạt động trong khuôn khổ chính thức của ASEAN. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn ASEAN tiếp tục có những sáng kiến thiết thực nhằm trao quyền cho phụ nữ và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, phù hợp với xu thế phát triển và tiến bộ của thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa ra một số đề xuất tới các Chính phủ ASEAN.

Thứ nhất, là cần tiếp tục bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật để thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền và nâng cao vị thế đối với phụ nữ, tạo thuận lợi để tất cả phụ nữ và trẻ em gái không chỉ tiếp cận mà còn được hưởng lợi thực chất từ các cơ hội do công nghệ số và hội nhập quốc tế mang lại, từ đó tăng cường sự tham gia và cơ hội phát triển đối với phụ nữ.

Thứ hai, là cần phát huy vai trò của các cơ quan đại biểu dân cử trong việc tham gia ý kiến, truyền đạt tâm tư, nguyện vọng của cử tri nữ, trẻ em gái để có các chính sách phù hợp, tạo điều kiện và xóa bỏ những rào cản để nữ giới có thể tiếp cận với công nghệ số một cách thuận lợi.

Thứ ba, là cần khuyến khích sự tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội, trong đó có vai trò đặc biệt của nam giới trong việc hỗ trợ nữ giới cả trong công việc gia đình cũng như tại nơi làm việc; tiếp tục thực hiện bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ với các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức nhằm thay đổi định kiến và khuôn mẫu giới, xoá bỏ nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em để bảo đảm tất cả phụ nữ và trẻ em gái đều được tôn trọng, bình đẳng trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Thứ tư, là phát huy cơ chế Nữ nghị sỹ AIPA, thành lập và vận hành có hiệu quả Nhóm nữ nghị sỹ trong các nghị viện thành viên ASEAN và tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa các Nhóm nữ nghị sĩ trong khu vực để thúc đẩy tiếng nói và hành động chung về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong các lĩnh vực.

Thứ năm, là trong ASEAN, cần thúc đẩy cách tiếp cận đồng thời cả khía cạnh bình đẳng giới và công nghệ số trong phạm vi toàn khu vực, đẩy mạnh hợp tác và thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác khu vực, quốc tế khác trong lĩnh vực này, thông qua các khuôn khổ của ASEAN như Hội nghị Bộ trưởng phụ nữ ASEAN (AMMW), Ủy ban Phụ nữ ASEAN (AWC) và Ủy ban thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em ASEAN.

Khuôn khổ chiến lược khu vực về Lồng ghép giới hiện đang được hoàn thiện

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh vai trò của công nghệ số khi công nghệ số có thể giúp cho con người tăng khả năng kết nối cũng như các hoạt động kinh tế. Theo Tổng Thư ký, công nghệ số cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi hậu đại dịch, trong đó, phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong thế giới hậu đại dịch.

Theo Tổng Thư ký, phiên họp đặc biệt này không chỉ tái khẳng định cam kết của ASEAN khi thực hiện bình đẳng cho tất cả mọi người mà còn làm sáng tỏ vai trò không thể thiếu của phụ nữ với tư cách là động lực và tác nhân thay đổi trong thời đại kỹ thuật số.

Các lãnh đạo ASEAN ghi nhận những đóng góp của phụ nữ trong quá trình xây dựng cộng đồng và hoàn toàn tôn trọng quyền cũng như nhu cầu của họ. Những cam kết này được nêu rõ trong nhiều tuyên bố khu vực nhằm tăng cường phúc lợi và phát triển của phụ nữ và trẻ em ASEAN (năm 2010) và xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em (năm 2013).

Tổng Thư ký nhấn mạnh, thời gian qua, các nỗ lực của ASEAN nhằm thúc đẩy bình đẳng giới đã phát triển với những cách tiếp cận mạnh mẽ hơn, có sự hợp tác, thúc đẩy liên ngành.

Việc thông qua Tuyên bố về việc thực hiện có trách nhiệm về giới của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các mục tiêu Phát triển bền vững ( năm 2017) đã đưa vấn đề bình đẳng giới trở thành cốt lõi trong chương trình nghị sự phát triển của ASEAN. Khuôn khổ chiến lược khu vực về Lồng ghép giới hiện đang được hoàn thiện sẽ làm sâu sắc thêm các nỗ lực của ASEAN về thúc đẩy bình đẳng giới trên ba trụ cột cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội đưa ra một số đề xuất tới các Chính phủ ASEAN