Thổ Nhĩ Kỳ phong toả đại sứ quán và tổng lãnh sự quán Hà Lan

Hà Kim| 12/03/2017 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã phong toả đại sứ quán và tổng lãnh sự quán Hà Lan ở nước này, đáp trả việc Amsterdam cấm cửa máy bay chở ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu đến Rotterdam.

Theo Guardian, cùng với việc phong toả các cơ quan ngoại giao của Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ còn chặn nhà riêng của đại sứ, đại biện cùng tổng lãnh sự Hà Lan.

Những động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thể hiện phản ứng khi Hà Lan ngăn không cho máy bay chở Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu đến Rotterdam. Mục đích của ông Mevlut Cavusoglu khi bay đến thành phố Rotterdam là để dự cuộc mít  tinh ủng hộ kế hoạch gia tăng quyền hạn của Tổng thống Tayyip Erdogan. Ankara tháng sau sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp.

Thổ Nhĩ Kỳ phong toả đại sứ quán và tổng lãnh sự quán Hà Lan

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ phong toả lãnh sự quán Hà Lan

Không chỉ có Ngoại trưởng Cavusoglu mà cả ông Fatma Betul Sayan Kaya, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề gia đình của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị cảnh sát Hà Lan ngăn đến Tổng lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Rotterdam.

Về phía Hà Lan, chính phủ nước này tuyên bố rằng, chuyến bay bị từ chối vì "trật tự công cộng và quan ngại an ninh". Hà Lan đang trong chiến dịch tranh cử căng thẳng, khi vấn đề nhập cư trở thành chủ đề tranh luận nóng bỏng. Do đó Amsterdam lo ngại việc Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đến có thể gây xáo trộn.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng chỉ trích Hà Lan và cảnh báo việc này sẽ gây nên những vấn đề nghiêm trọng về ngoại giao, chính trị, kinh tế và các lĩnh vực khác. Sự việc này cũng khiến tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phẫn nộ và gọi đối tác NATO là "tàn dư của phát xít".

Được biết, hiện một vài thành phố ở châu Âu cũng đang ngăn các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tham gia các cuộc biểu tình khuyến khích người dân Thổ Nhĩ Kỳ ở nước ngoài bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ phong toả đại sứ quán và tổng lãnh sự quán Hà Lan