Thị trấn Chư Sê: Đầu tàu phát triển kinh tế của huyện và khu vực

Sỹ Trần| 25/12/2016 09:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, xã hội của huyện, Thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đang vươn mình mạnh mẽ trong xu thế hội nhập và phát triển.

Thị trấn Chư Sê có diện tích trên 2.800 ha với 6.735 hộ và 30.352 nhân khẩu. Năm 2016, sản xuất nông-lâm nghiệp của tỉnh Gia Lai nói chung và Thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê nói riêng đều chịu ảnh hưởng nặng của đợt hạn hán lịch sử ngay giữa năm. Đứng trước những khó khăn đó, lãnh đạo UBND Thị trấn đã có những chỉ đạo cũng như cách làm thiết thực để biến khó khăn thành động lực cho sự phát triển kinh tế.

Theo đó năm 2016, kinh tế trên địa bàn Thị trấn tiếp tục có bước phát triển khá, các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cơ bản đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 8%, tổng giá trị sản xuất (Tính theo giá cố định 2010) ước đạt 1.888,62 tỷ đồng. Trong đó: ngành Nông-Lâm nghiệp đạt 304,62 tỷ đồng; Ngành Công nghiệp – TTCN và Xây dựng đạt 782 tỷ đông; Ngành Thương mại và Dịch vụ đạt 802 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 47 triệu.

Thị trấn Chư Sê: Đầu tàu phát triển kinh tế của huyện và khu vực

Ông Trần Văn Bảo, Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê 

Về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thị trấn Chư Sê đã từng bước đa dạng hóa nhiều loại vật nuôi cũng như cây trồng. Với thế mạnh là hồ tiêu và cà phê, đây là hai loại cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao cho nhân dân cũng như đưa tên tuổi của Chư Sê lan rộng ra khắp bản đồ đất nước, vẫn đang tiếp tục phát triển và đạt năng suất sản lượng cao. 

Riêng hồ tiêu đã được Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận độc quyền nhãn hiệu vào năm 2007, đó không những là niềm tự hào mà còn là động lực để nhân dân huyện Chư Sê nói chung và thị trấn nói riêng phát triển giống cây trồng này. Hiện hồ tiêu có diện tích kinh doanh 285 ha, năng suất 40,8 tấn/ha, sản lượng 1162,8 tấn mang về cho người dân gần 185,920 tỷ đồng. Tương tự, cà phê với diện kinh doanh là 680,8 ha, năng suất 25,1 tạ nhân/ha, sản lượng 1708,8 tấn thu nhập 68 tỷ đồng...

Với những kết quả đã đạt được trong việc phát triển kinh tế, nhân dân Thị trấn đã đóng góp vào ngân sách gần 15 tỉ đồng trong năm.

Song song với việc phát triển kinh tế, Đảng ủy, UBND thị trấn còn chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng như “ươm mầm tài năng trẻ”. Với phương châm “giáo dục là quốc sách hàng đầu” nên nền giáo dục của Thị trấn được quan tâm, chăm lo phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Năm học 2015 – 2016 toàn Thị trấn có 3 học sinh giỏi cấp quốc gia, 56 học sinh giỏi cấp tỉnh, 410 học sinh giỏi cấp huyện, 145 học sinh năng khiếu. Tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp tiểu học và THCS đạt 100%.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cuộc sống cho người nghèo luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm và xem là việc cần làm thường xuyên. Theo đó hàng năm, cứ mỗi dịp lễ, Tết các ban ngành đã trích hàng trăm triệu đồng đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo, cận nghèo. Trong đợt hạn hán đỉnh điểm hồi giữa năm khiến nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh thiếu đói, chính quyền địa phương đã trích ngân sách, kịp thời phát gạo cho nhân dân, nhất định không để “dân đói, khát, dịch bệnh trong hạn hán” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi còn đương chức Phó Thủ tướng.

Cảnh quan đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật được chỉnh trang từng bước hình thành diện mạo ngày một khang trang, hiện đại, góp phần nâng cao giá trị kiến trúc cảnh quan toàn đô thị. Với sự đoàn kết một lòng giữa chính quyền và nhân dân, trong tương lai, Thị trấn Chư Sê sẽ còn phát triển và…giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn Chư Sê: Đầu tàu phát triển kinh tế của huyện và khu vực