Thí sinh, phụ huynh trút được gánh nặng sau kỳ thi tuyển sinh vào 10

Ngô Chuyên - Hà Phương| 08/06/2018 13:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (7/6), thí sinh thi vào lớp 10 công lập không chuyên đã kết thúc kỳ thi của mình. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi năm nay không đánh đố học sinh, cơ hội ăn điểm không quá khó. Sáng nay (7/6), những thí sinh thi chuyên thi môn tiếng Anh.

Thí sinh nói gì sau khi kết thúc môn thi cuối

Kết thúc một ngày thi đầy căng thẳng, nam sinh Nguyễn Minh Tuấn – Điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai) chia sẻ: “Thực sự, giờ chúng em như trút bỏ gánh nặng trong người cả năm nay. Bởi đề thi năm nay, tạm thời em đã an tâm với bài làm của mình. Theo như kế hoạch, sang đầu tuần em sẽ đi nghỉ cùng gia đình sau kỳ thi”.

Thí sinh, phụ huynh trút được gánh nặng sau kỳ thi tuyển sinh vào 10

Thí sinh khá thoải mái sau khi kết thúc thời gian làm bài của mình. Ảnh thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT Hà Nội - Amsterdam. Ảnh Hải Nam.

Còn đối với nữ sinh Vân Anh – điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Khỏe quá rồi chị ơi! Một năm học với bao nhiêu áp lực, áp lực từ bài vở, áp lực năm đẹp nên số lượng thí sinh đông mà tỉ lệ vào công lập lại chỉ hơn 60% đã không còn ngay khi tiếng trống kết thúc môn thi cất lên. Giờ em thấy lồng ngực mình nhẹ hơn rất nhiều”.

Vân Anh cũng cho biết thêm, trong thời gian chờ kết quả em sẽ ngủ và giúp bố mẹ làm việc nhà. “Bố mẹ em rất bận, nhưng một năm qua vẫn tạo điều kiện tối đa cho em học tập. Có những đêm em học khuya mẹ vẫn dậy nấu đồ ăn đêm cho em. Chính vì vậy em quyết định giành thời gian này để bù lại cho bố mẹ. Đồng thời, từ trong năm học, em cũng thức khuya quá nhiều nên em muốn được ngủ thật đã”,  Vân Anh cho biết thêm.

Còn đối với nữ sinh Trần Thị Quỳnh Anh – điểm thi Trường THPT Kim Liên (Đống Đa), cho hay: “Kết thúc kỳ thi này, em sẽ về quê thăm ông bà một tuần sau đó lại lên để đi học tiếng Anh. Bởi hiện tại kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của em chưa được ổn lăm, em muốn dành thời gian nghỉ hè của năm nay để ôn tập. Còn hè những năm cấp 3, em sẽ cố học để lấy học bổng đi du học sau khi kết thúc lớp 12 nên phải có kế hoạch ngay từ bây giờ”.

Không chỉ thí sinh trút được gánh nặng, mà chính phụ huynh cũng đã gỡ bỏ được bao lo âu, áp lực đè nặng một năm qua. Khuôn mặt đã bớt căng thẳng khi con bước ra môn thi cuối với tâm thế vui vẻ, phấn khởi, chị Nguyễn Thị Phương – điểm thi Trường THPT Việt Đức chia sẻ: “Lúc nhìn thấy con ra và cười bỗng nhiên mọi lo âu trong lồng ngực tôi biến đi đâu hết. Lúc sáng, con bước vào trường thi mà lồng ngực tôi căng cứng, tim đạp loạn xạ, giờ thì hết thật rồi”.

“Kết thúc môn thi đầu tiên, tôi hỏi con có làm được không? Con vui vẻ chia sẻ là làm được 80%, chỉ có duy nhất 1 câu trong môn Ngữ văn nằm trong chương trình lớp 7 thì cháu bỏ qua vì câu đó cháu không nhớ, thế cũng đã đỡ rồi” chị Phương chia sẻ thêm. Được biết kết thúc kỳ thi “khó hơn thi đại học” của con, chị Phương cùng gia đình sẽ cho con đi du lịch để cân bằng lại tâm lý.

Khác với những phụ huynh có con thi môn không chuyên, những phụ huynh có con thi môn chuyên chính thức bắt đầu kỳ thi chuyên ngày hôm nay. Anh Trần Văn Lâm – con thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ – Hà Đông cho hay: “Con tôi thi chuyên Lý, hôm qua cháu làm hai bài đại trà khá tốt. Còn hôm nay thi tiếng Anh thì không biết thế nào”.

Được biết, con trai anh Lâm là học sinh giỏi cấp thành phố môn Vật lý, là một trong những học sinh có thành tích cao thế nhưng anh vẫn đứng ngồi không yên. “Lúc đầu tôi cũng khuyên con chọn một trường điểm của quận, không nhất thiết phải chọn trường chuyên nhưng ước mơ từ khi lớp 6 đến giờ là lên cấp 3 được học Trường chuyên Nguyễn Huệ như chị gái nó nên tôi chỉ còn biết động viên”.

Lọt hai đề thi trong 1 kỳ thi là sự việc hy hữu

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trong khi thí sinh đang căng thẳng làm bài trong phòng thi được khoảng 60 phút, trên mạng xã hội xuất hiện bản chụp tờ đề thi môn Ngữ văn. Tiếp tục sự việc tương tự, chiều 7/6 cùng ngày thi, cũng sau 60 phút làm bài thi thì mạng xã hội xuất hiện đề thi chính thức môn Toán khiến cho phụ huynh không ít hoang mang.

Thí sinh, phụ huynh trút được gánh nặng sau kỳ thi tuyển sinh vào 10

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội gặp mặt báo chí ngay sau  khi sự việc "lọt" đề thi ra ngoài. Ảnh Ngô Chuyên.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phối hợp với Công an TP. Hà Nội xác minh hiện tượng trên. Sau thời gian ngắn nhất, Sở đã xác minh được đối tượng để lọt đề thi ra ngoài là một giám thị.

Cụ thể là giáo viên Nông Hoàng Phúc -  giáo viên Trường THCS Mai Đình - Sóc Sơn - là cán bộ coi thi số 2 mang điện thoại vào phòng thi chụp đề thi truyền ra ngoài tại điểm thi THPT Vân Nội.

Trước sự việc đó, ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: "Việc nhà giáo này chụp đề là vi phạm rất nặng. Việc chuyển đề cho ai, mục tiêu gì, chúng tôi đang cùng công an xác minh. Việc xử lý vi phạm sẽ đúng theo quy chế”.

“Lúc hơn 3 giờ chiều nay, chúng tôi phát hiện ra sự việc và đã đình chỉ giáo viên này ngay lập tức”, ông Quang nói.

Trước đó, ngay từ đầu giờ chiều ngày 7/)6, khi thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Toán vào 10 đã có thông tin lọt đề ra ngoài. Theo đó, ngay từ lúc thời gian làm bài môn Toán bắt đầu, trên mạng đã có thông tin đề thi môn Toán bị lọt. Có hàng loạt hình chụp đề trôi nổi trên mạng với nội dung giống nhau.

“Lúc 14 giờ đã nhận được thông tin đề Toán lọt ra ngoài, nhưng chúng tôi khẳng định là hơn 15 giờ đề thi mới bị lọt. Vậy nên, đây là căn cứ để xác định đề bị lọt chứ không bị lộ và sẽ không ảnh hưởng tới kết quả kỳ thi”, ông Quang nhấn mạnh thêm.

“Trước đó, chúng tôi đã quán triệt kỹ trong việc cấm mang điện thoại vào phòng thi và cũng đã ý thức phòng ngừa vấn đề này. Tuy nhiên, đây là việc hi hữu, tôi không hiểu động cơ của việc này là như thế nào? Rất tiếc đã xảy ra sự việc này", ông Quang bày tỏ.

Nói về trách nhiệm của sở, ông Quang nói: “Chúng tôi đã quán triệt công tác thanh tra, coi thi… câu chuyện quá nửa buổi thi lọt đề ra ngoài, không phải bây giờ mới có. Chúng tôi nhận trách nhiệm về việc này. Tôi cũng khẳng định là không ảnh hưởng tới kết quả của kỳ thi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh, phụ huynh trút được gánh nặng sau kỳ thi tuyển sinh vào 10