Thể thao

Thế vận hội Olympic Paris 2024: Bốn điều học được từ chiến thắng của USWNT

Hà Mai 26/07/2024 - 11:35

Đội tuyển bóng đá nữ Mỹ (USWNT) đã mở màn chiến dịch Paris 2024 bằng chiến thắng 3-0 trước Zambia vào thứ Năm (ngày 25/7).

Trinity Rodman mở tỷ số ở phút thứ 17 bằng một pha bóng kỹ thuật tuyệt vời trước khi cú đúp của Mallory Swanson giúp đội của Emma Hayes giành trọn 3 điểm.

doi-tuyen-bong-da-nu-my.png
Đội tuyển bóng đá nữ Mỹ (USWNT) đã mở màn chiến dịch Paris 2024 bằng chiến thắng 3-0 trước Zambia vào thứ Năm (ngày 25/7).

Với việc Đức và Úc vẫn chưa vào vòng bảng, đội tuyển Mỹ sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khác nhau khi giải đấu diễn ra. Tuy nhiên, hiện tại vẫn có rất nhiều điểm tích cực có thể rút ra từ trận mở màn Olympic thứ 8 của họ.

Sau chiến thắng dễ dàng đó, đây là 4 điều chúng ta học được từ màn mở đầu của USWNT:

Trinity Rodman "khó nhằn"

Rodman đã chứng minh vì sao cô là một trong những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới.

Cô gái 22 tuổi này có khả năng thay đổi cục diện trận đấu chỉ trong chớp mắt, và đó chính xác là điều cô đã làm vào tối thứ Năm (25/7).

Trong khi đội của cô đang vật lộn để phá vỡ hàng phòng ngự sâu của Zambia, kỹ năng khéo léo của Rodman khi “xỏ kim” đã hoàn toàn đánh bại các hậu vệ ở hai bên, giúp cô đưa bóng vượt qua Ngambo Musole đang lao tới.

Bàn thắng mở tỷ số dường như là chất xúc tác cho màn trình diễn bùng nổ của Đội tuyển Mỹ trong hiệp một, khi tiền đạo của Washington Spirit chứng tỏ vai trò quan trọng trong mọi pha tấn công tốt đẹp của họ sau đó.

Kinh nghiệm là chìa khóa của USWNT

Đội hình xuất phát của HLV Hayes cho thấy, ít nhất là trong trận mở màn của họ, kinh nghiệm là yếu tố quan trọng ở hàng thủ. Khi bạn xem xét hàng phòng ngự của đội tuyển Mỹ phải đối đầu với những cầu thủ như Barbra Banda và Racheal Kundananji, điều đó có lý.

crystal-dunn-dau-voi-zambia-tai-paris-2024..png
Crystal Dunn đấu với Zambia tại Paris 2024.

Tuy nhiên, quyết định đáng chú ý nhất là để Crystal Dunn ở vị trí hậu vệ phải thay, vì Jenna Nighswonger. Nighswonger là một trong những cái tên mới của đội, chưa có kinh nghiệm ở một giải đấu lớn nào.

Ngược lại, Dunn đã là trụ cột kể từ khi ra mắt đội tuyển quốc gia vào năm 2013. Cầu thủ đa năng 32 tuổi này đã được triệu tập vào vị trí tiền đạo, nhưng Hayes đã chọn cô chơi ở vị trí hậu vệ trong trận đầu tiên của giải đấu.

Có lẽ đây là dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận mà Hayes dự định áp dụng trong cuộc thi lớn đầu tiên của cô với tư cách là huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nữ Mỹ, kêu gọi các thành viên giàu kinh nghiệm nhất trong đội làm gương.

Phong trào của Sam Coffey

Tiền vệ là một trong những vị trí then chốt nhất trên sân, tạo thành cầu nối giữa phòng ngự và tấn công. Trong khi Lindsey Horan neo giữ vị trí cao nhất kết nối tuyến tiền đạo, Sam Coffey được giao nhiệm vụ bảo vệ tuyến sau.

Không phải là bí mật khi đội tuyển bóng đá nữ Mỹ đang cần một tiền vệ phòng ngự cơ động kể từ khi Julie Ertz bị chấn thương trong vài năm cuối cùng ở đội tuyển quốc gia, và có vẻ như câu trả lời của họ đã được tìm thấy ở Coffey.

tien-ve-doi-tuyen-nu-hoa-ky-sam-coffey..png
Tiền vệ Sam Coffey.

Cầu thủ 25 tuổi này có nguồn năng lượng vô tận ở khu vực giữa sân, liên tục tìm đường vào khoảng trống và không ngại bóng, khiến cô trở thành một cầu thủ không thể thiếu.

Nói như vậy, khi kết hợp với Horan, người thích tấn công, có khả năng khiến Mỹ dễ bị phản công, điều mà Zambia đã làm được một số lần trong 45 phút đầu tiên.

Đội của Hayes tỏ ra thoải mái hơn nhiều trong hiệp 2, khi Korbin Albert vào sân và chơi lùi sâu hơn cùng Coffey.

Tấn công giúp thắng cuộc, phòng thủ giúp giành danh hiệu

Phần lớn cuộc thảo luận về chiến thắng hôm thứ Năm có thể sẽ xoay quanh màn tấn công hấp dẫn của đội tuyển Mỹ, những người đã chơi rất quyết liệt ở phía trên, sau khi phá vỡ thế bế tắc.

Nhưng hàng phòng ngự mới là nơi xứng đáng nhận được lời khen ngợi, đặc biệt là cặp trung vệ Naomi Girma và Tierna Davidson.

hau-ve-uswnt-tierna-davidson-v-barbra-banda-cua-zambia..png
Trung vệ USWNT Tierna Davidson và Barbra Banda của Zambia.

Được giao nhiệm vụ giữ chân Banda và Kundananji, bộ đôi này đã hoàn thành nhiệm vụ của mình gần như hoàn hảo, khi thủ môn phải tung ra những cú sút từ xa nhưng không thể vượt qua được.

Girma đặc biệt gây ấn tượng khi xây dựng lối chơi từ phía sau và mang lại sự bình tĩnh, đặc biệt là khi đeo băng đội trưởng sau khi Horan rời sân.

Các hậu vệ được gọi vào sân từ băng ghế dự bị, như Casey Krueger, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc “giữ sạch” lưới, điều này chắc chắn sẽ khích lệ huấn luyện viên của họ.

Nếu Mỹ muốn giành huy chương vàng Olympic thứ 5, những gì họ làm ở hàng thủ sẽ là điều quan trọng nhất trong chiến dịch của họ, và cả hai đều có khởi đầu rất mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế vận hội Olympic Paris 2024: Bốn điều học được từ chiến thắng của USWNT