Vụ ám sát Nemtsov: Mỹ và phương Tây muốn tạo ra cuộc “Cách mạng Cam” ở Nga?

Ý Thơ| 06/03/2015 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ilias Iliopoulos, một chuyên gia quân sự Hy Lạp đặt ra câu hỏi ai là người “hưởng lợi” từ vụ giết hại ông Boris Nemtsov, cựu lãnh tụ đảng đối lập Nga. Và ông nhấn mạnh rằng “đó không phải là chính phủ Nga”.

Chính quyền Putin không có lý do để giết hại Nemtsov

Suy nghĩ về vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga một thời dưới quyền Tổng thống Boris Yeltsin hồi thập niên 1990, nhà phân tích lịch sử và an ninh người Hy Lạp, Ilias Iliopoulos tin rằng, các chuyên gia chính trị và đại diện của giới truyền thông phải tự hỏi chính bản thân mình một câu hỏi đơn giản rằng: Ai là người sẽ “hưởng lợi” từ vụ tấn công “trơ tráo” và “liều lĩnh” ngay giữa trung tâm Thủ đô Moscow như thế.

“Là một nhà phân tích trong lĩnh vực chính trị quốc tế, tôi hướng về một thực tế là Washington, Brussels và các phương tiện truyền thông đại chúng mà họ kiểm soát đã quá nhanh chóng nhảy vào đổ lỗi cho tập thể lãnh đạo chính phủ Nga và cá nhân Tổng thống Vladimir Putin trong vụ ám sát ông Boris Nemtsov. Họ đã làm mà không có bất kỳ một bằng chứng hay nghiên cứu nghiêm túc nào”, ông Iliopoulos nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti ngày hôm qua (05/3).

Vụ ám sát Nemtsov: Mỹ và phương Tây muốn tạo ra cuộc “Cách mạng Cam” ở Nga?

Ilias Iliopoulos, chuyên gia quân sự Hy Lạp: "Chính quyền Putin không có lý do để giết hại Nemtsov"

Khi nhắc đến đoàn thể chính trị của ông Nemtsov với lực lượng chính trị hồi thập niên 1990 (bao gồm Tổng thống Boris Yeltsin, Thủ tướng Viktor Chernomyrdin, Chủ tịch Tập đoàn năng lượng Nga UES Anatoly Chubais và tỷ phú Boris Berezovsky một thời), ông Iliopoulos nhận định: “Những người có tư duy logic, và đặc biệt là các chính trị gia và các nhà phân tích chính trị, đều hiểu rằng Tổng thống Putin không làm và chẳng có lý do gì để phải thực hiện vụ ám sát. Bất cứ ai có sự am hiểu về lịch sử và chính trị nước Nga đều biết rằng Nemtsov hoàn toàn ở bên lề của nền chính trị Nga, ít nhất trong 15 năm qua. Những người đồng hương của ông đã chống lại ông, và họ có lý do để làm như vậy”.

“Chắc chắn không ai thực sự tin rằng Tổng thống Putin, người đã cứu nước Nga khỏi thảm họa, người đưa đất nước trở lại trên đôi chân của mình một lần nữa, thậm chí sẽ cần phải quá lo lắng về vụ giết hại người đã nói rằng bán đảo Crimea nên được trả lại cho kẻ thù của Nga”, ông Iliopoulos nói thêm.

“Nemtsov đã liên kết với các chính trị gia nước ngoài. Năm 2012, ông đã có chuyến viếng thăm cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul. Chúng ta biết rằng Đại sứ McFaul đã có một nhiệm vụ rất cụ thể - lên kế hoạch, phối hợp và khởi động một kịch bản kiểu “cuộc Cách mạng Cam” lần này tại Nga, theo cách đã từng thấy ở Serbia, Georgia, Libya, và như vậy, để lật đổ nhà lãnh đạo do dân bầu của Nga”, chuyên gia quân sự Hy Lạp lưu ý.

Vụ án có thể nằm trong âm mưu gây bất ổn cho nước Nga

Iliopoulos lưu ý rằng ông là “quan ngại sâu sắc về những nỗ lực liên tục của các nước phương Tây nhằm gây bất ổn cho nước Nga - bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)”.

“Tôi lo ngại bởi sự leo thang của cuộc chiến tranh tâm lý và chống chính thống đang được Mỹ và các “vệ tinh”châu Âu của Washington tiến hành nhằm chống lại nước Nga dưới vỏ bọc của vụ giết người bí ẩn và đẫm máu như vụ Nemtsov”, chuyên gia quân sự cho biết.

“Hãy hỏi lại một lần nữa - Ai được hưởng lợi từ những sự việc này?”. Và ông tự trả lời: “Rõ ràng là đó là những lực lượng ở phương Tây, những kẻ luôn tìm cách gây ra một đòn chính trị và tâm lý cho xã hội nước Nga và tạo ra một cuộc “Cách mạng Cam”, chẳng hạn như sự kiện Maidan”.

Vị chuyên gia cũng lưu ý rằng ông không thể loại trừ khả năng vụ giết hại cựu Phó Thủ tướng Nga có thể do động cơ kinh tế.

Ông nói: "Tôi không thể loại trừ rằng Nemtsov thể đã bị giết bởi các cộng sự cũ của mình, những người có mối liên hệ với những tội phạm kinh tế và tham nhũng, luôn suy nghĩ rằng ông ta đã làm việc tại những ngân hàng và công ty mà thường xuyên dính vào các vụ bê bối”.

Hôm 04/3, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh rằng Nga mãi mãi phải tự mình giải thoát khỏi bi kịch và sự xấu hổ xung quanh những tội ác mang động cơ chính trị.

“Mối bận tâm quan trọng nhất phải được dành cho những tội phạm cao cấp, bao gồm những kẻ có động cơ chính trị. Cuối cùng, chúng ta phải giải thoát nước Nga khỏi những bi kịch và sự xấu hổ như điều mà gần đây chúng ta chứng kiến và trải qua với vụ giết người “trơ tráo” ông Boris Nemtsov ở ngay giữa trung tâm Thủ đô ",ông Putin nói.

Phát biểu tại một cuộc họp của Bộ Nội vụ Nga về vấn đề của chủ nghĩa cực đoan chính trị, Tổng thống Putin nói thêm: “Hành động của những kẻ cực đoan đang ngày càng trở nên tinh vi hơn. Chúng ta phải đối mặt với những nỗ lực nhằm sử dụng cái gọi là “kỹ thuật cuộc cách mạng màu” từ những tổ chức với các hành động bất hợp pháp trên đường phố nhằm thúc đẩy thái độ thù địch và hận thù công khai trong các mạng xã hội. Những kẻ cực đoan gây độc hại cho xã hội với chiến binh mang chủ nghĩa dân tộc, không chấp nhận sự khác biệt và chuyên gây hấn. Dựa trên ví dụ của nước láng giềng Ukraine của họ, chúng ta biết nơi mà điều này có thể xảy ra”.

Ông Ilias Iliopoulos là giảng viên tại Học viện Quốc phòng Hy Lạp, cơ sở giáo dục quốc phòng cao nhất của nước này, đồng thời từng đóng vai trò chuyên gia phân tích tại Bộ Quốc phòng Hy Lạp. Ông cũng là cựu Chủ tịch Bộ Chính trị và Nghiên cứu Chiến lược tại Đại học Quốc phòng Baltic ở Tartu, Estonia.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ám sát Nemtsov: Mỹ và phương Tây muốn tạo ra cuộc “Cách mạng Cam” ở Nga?