Trung Quốc bất ngờ ngừng bán nhiên liệu cho Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 28/06/2017 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã bất ngờ ngừng mọi hoạt động bán nhiên liệu như xăng, dầu diesel cho Triều Tiên vì lo ngại rủi ro.

Theo Reuters, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) quyết định dừng bán nhiên liệu cho Triều Tiên với lý do được đưa ra là vì, CNPC lo ngại các khoản tiền sẽ không được đại lý ở Triều Tiên thanh toán.

Nguồn tin cho biết, các đại lý Triều Tiên đã không thể thanh toán hóa đơn mua nhiên liệu trong khi CNPC thường yêu cầu trả tiền trước. Phía Triều Tiên có thể đang gặp khó khăn về tín dụng theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trung Quốc bất ngờ ngừng bán nhiên liệu cho Triều Tiên

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) quyết định dừng bán nhiên liệu cho Triều Tiên 

Được biết, Triều Tiên nhập khẩu dầu chủ yếu từ Trung Quốc, một phần nhỏ từ Nga, nếu việc dừng cung cấp nhiên liệu kéo dài sẽ buộc Triều Tiên phải tìm nguồn cung mới.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Triều Tiên gần đây liên tiếp thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân khiến Mỹ lo ngại, thúc giục Trung Quốc tăng cường gây áp lực kinh tế và ngoại giao với quốc gia láng giềng. Bắc Kinh cho biết, ảnh hưởng của họ với Bình Nhưỡng là có hạn và họ đang làm mọi việc có thể.

Hiện chưa rõ quyết định ngừng bán nhiên liệu cho Triều Tiên sẽ kéo dài trong bao lâu, nhưng theo nguồn tin riêng của Reuters thì CNPC sẽ ngừng bán nhiên liệu cho Triều Tiên “trong một hoặc hai tháng”, và đây là quyết định hoàn toàn mang tính “thương mại”.

CNPC, Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh đều từ chối trả lời phóng viên Reuters về thông tin này.

Trước đó, vào hồi tháng 2, Trung Quốc cũng thông báo dừng mua than của Triều Tiên cho đến cuối năm 2017. Trong khi đó, xuất khẩu than là một nguồn thu ngoại tệ chính của Bình Nhưỡng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bất ngờ ngừng bán nhiên liệu cho Triều Tiên