Trưng cầu dân ý tại Hy Lạp: Nín thở chờ kết quả bỏ phiếu

Hoàng Kim| 05/07/2015 20:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/7, hàng triệu người dân Hy Lạp đã bỏ phiếu để quyết định xem đất nước này có nhận gói cứu trợ với các điều kiện ngặt nghèo của châu Âu hay không, theo BBC.

Trưng cầu dân ý tại Hy Lạp: Nín thở chờ kết quả bỏ phiếu

Thủ tướng Hy Lạp, Alexis Tsipras tham gia bỏ phiếu

Các điểm bỏ phiếu mở cửa vào 7.00 giờ ngày 5/7 (giờ địa phương, tức là 11.00 giờ Việt Nam), và kết thúc lúc 19.00 giờ chiều (giờ địa phương, tức là 23.00 giờ Việt Nam). Giờ thông báo kết quả cuộc trưng cầu dân ý sớm hay muộn tùy theo khoảng cách giữa "Có" hay "Không".

Danh sách cuộc bầu cử trưng cầu dân ý hôm nay gồm có 9.855.029 người dân Hy Lạp được bỏ phiếu. Có 19.159 phòng phiếu sẽ mở cửa tại nhiều nơi cho dân chúng bầu cử.

Chi phí cho cuộc trưng cầu dân ý này lên đến 25 triệu euros, bằng một nửa chi phí của cuộc bầu cử chính phủ mới (chính phủ Tsipras) vào ngày 25/1 vừa qua.

Cuộc trưng cầu dân ý lần này đang khiến quốc gia Hi Lạp chia rẽ sâu sắc thành 2 bên, với việc liệu có nên chấp nhận gói cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hay không. Một bên là thành phần giàu có và trung lưu trưởng giả, ít bị đụng chạm và khả năng tiêu thụ của họ vẫn cao, bảo đảm, và bên kia là thành phần những người già, người về hưu, người thất nghiệp, người lao động, công nhân, nhân viên hạng thấp, người buôn bán nhỏ lẻ... thu nhập thấp hơn nhưng lại bị bóc lột nhiều hơn, phải chịu gánh nặng trả nợ cho chính phủ lớn hơn.

Trưng cầu dân ý tại Hy Lạp: Nín thở chờ kết quả bỏ phiếu

Hàng triệu người dân Hy Lạp tham gia bỏ phiếu

Câu hỏi đặt ra tại cuộc trưng cầu dân ý lần này là: "Có phải chấp nhận phương án đồng ý đặt ra bởi khối Liên minh châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu (BCE) và Quỹ tiền tệ thế giới (FMI) trong buổi họp nhóm Euro-Groupe ngày 25/06 vừa qua, gồm có hai phần "Reforms for the completion of the current program and beyond" và "Preliminary debt sustainability analysis"?

Trả lời “Có” tức là người Hy Lạp đồng ý yêu cầu thắt lưng buộc bụng để nhận cứu trợ từ bên ngoài, nếu “Không” đất nước họ có thể phải rời khu vực đồng tiền chung châu Âu và bị cô lập khỏi thị trường tài chính thế giới.

Nếu con số phiếu thuận "Có", tức là chấp nhận các yêu sách của chủ nợ, cao hơn phiếu trống thì hậu quả đã rõ ràng: Bộ trưởng Bộ Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis sẽ từ chức ngay tức khắc, và trong vòng 30 ngày sẽ lại có một cuộc bầu cử quốc hội mới và chính phủ mới.

Thủ tướng Hi Lạp, Alexis Tsipras vận động người dân nói “Không” với các yêu sách của châu Âu. Điều này đồng nghĩa với việc nước này sẽ vỡ nợ, sụp đổ tài chính và sẽ buộc phải rời khỏi khối đồng euro.

Tuy nhiên, báo chí và truyền thông lại nhận định, là đa số dân chúng Hy Lạp sẽ bỏ phiếu thuận cho những yêu sách của chủ nợ, để được ở lại trong khu vực đồng Euro.

Các kết quả kiểm phiếu ban đầu sẽ được công bố vào khoảng 1.00 giờ sáng (6/7). Bốn khảo sát công bố trước đó cho thấy, tỷ lệ người dân ủng hộ và phản đối các điều kiện cứu trợ của châu Âu là xấp xỉ nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng cầu dân ý tại Hy Lạp: Nín thở chờ kết quả bỏ phiếu