Triều Tiên có động thái lạ, bất ngờ triệu hồi các Đại sứ về nước

Hà Kim (Theo Yonhap)| 20/03/2019 08:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc, Nga và Liên hợp quốc đã trở về Bình Nhưỡng, động thái này làm dấy lên suy đoán rằng Bình Nhưỡng có thể xem xét lại chiến lược của nước này về Mỹ sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

Yonhap ngày 19/3 đưa tin, Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong, Đại sứ Triều Tiên tại Nga Kim Hyong-jun và đặc phái viên Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Kim Song đã lên chuyến bay của hãng Air Koryo khởi hành từ thủ đô Bắc Kinh về Bình Nhưỡng vào chiều cùng ngày.

Ngoài ra còn có khoảng 10 nhà ngoại giao Triều Tiên, bao gồm 3 đại sứ nói trên, được nhìn thấy có mặt tại sân bay này.

Hiện chưa rõ lý do người đứng đầu của 3 phái bộ ngoại giao nước ngoài quan trọng nhất của Triều Tiên được triệu hồi, song ngày càng nhiều người suy đoán rằng sự trở về này có thể có điều gì đó liên quan đến việc Bình Nhưỡng xem xét lại chiến lược về Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội.

Triều Tiên có động thái lạ, bất ngờ triệu hồi các Đại sứ về nước

Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc, Nga và Liên hợp quốc đã trở về Bình Nhưỡng

Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhận định, có thể các nhà ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài về Bình Nhưỡng để tham dự cuộc họp thường niên của các quan chức ngoại giao nước này hoặc tham dự phiên họp đầu tiên của quốc hội mới bầu diễn ra vào tháng 4.

Tuy nhiên, theo nguồn tin trên, đây cũng có thể là cơ hội để các nhà ngoại giao Triều Tiên cùng ngồi lại họp bàn về chiến lược đàm phán hạt nhân sắp tới với Mỹ.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau trong Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội vào cuối tháng 2. Tại hội nghị đó, Mỹ - Triều không thể ký kết thỏa thuận do những bất đồng liên quan tới quy mô giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng và việc Washington gỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đe dọa Bình Nhưỡng có thể sẽ cho dừng các cuộc đàm phán hạt nhân hạt nhân và nói rằng Bình Nhưỡng sẽ không nhượng bộ trước các yêu cầu của Washington.

Trước bối cảnh Triều Tiên cảnh báo có thể từ bỏ đàm phán với Mỹ về phi hạt nhân, trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài phát thanh KCMO tại bang Kansas tối 18/3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ và Triều Tiên đang cố gắng đạt được "trình tự" đúng trong đàm phán chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên có động thái lạ, bất ngờ triệu hồi các Đại sứ về nước