Triều Tiên cáo buộc Mỹ phá hoại tiến trình hòa giải liên Triều

Hà Kim (Theo Yonhap)| 15/01/2018 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên vừa lên tiếng cáo buộc Mỹ đang tìm cách phá hoại quá trình hòa giải vừa mới được tái khởi động trong quan hệ liên Triều khi công khai kế hoạch điều tàu khu trục chạy bằng năng lượng hạt nhân Stennis đến Tây Thái Bình Dương.

Theo đó, vào ngày 13/1, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên có bài xã luận cho biết, Mỹ đã công khai kế hoạch triển khai tàu khu trục Ronald Reagan tới Nhật Bản và tàu Carl Vinson tới Bán đảo Triều Tiên, bên cạnh các khí tài chiến lược khác và tăng thêm nhiều binh sĩ tới Hàn Quốc.

Theo các chuyên gia, động thái trên là sự khiêu khích quân sự không thể chấp nhận được, nhằm phá hoại bầu không khí vừa được cải thiện của mối quan hệ liên Triều, đồng thời thách thức mong muốn có một sự hòa giải và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Hiện, phía Mỹ chưa có phản ứng gì trước các cáo buộc trên.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ phá hoại tiến trình hòa giải liên Triều

Triều Tiên cáo buộc Mỹ phá hoại tiến trình hòa giải liên Triều

Được biết, ngày 9/1 vừa qua, hai miền Triều Tiên đã tiến hành cuộc đàm phán cấp cao lần đầu tiên sau 2 năm. Kết thúc đàm phán, phía Triều Tiên nhất trí sẽ cử đoàn Ủy ban Olympic quốc gia, các vận động viên, đội cổ vũ, đội biểu diễn nghệ thuật, cổ động viên, một đội trình diễn Taekwondo và phóng viên tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang tại Hàn Quốc.

Về phía Hàn Quốc sẽ cung cấp những cơ sở và tiện nghi cần thiết cho đoàn Triều Tiên. Hàn Quốc cũng cho biết sẽ cân nhắc việc tạm thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nếu như đây là điều cần thiết nhằm tạo điều kiện cho đoàn thể thao của Bình Nhưỡng tham gia vào Thế vận hội mùa Đông tại PyeongChang.

Nếu việc này diễn ra đúng kế hoạch, Olympic mùa Đông PyeongChang từ ngày 9 - 25/2 tới sẽ là kỳ Olympic đầu tiên tại Hàn Quốc có sự góp mặt của Triều Tiên.

Trước đó, ngày 3/1, hai bên cũng đã chính thức nối lại đường dây liên lạc liên Triều vốn bị ngừng hoạt động từ năm 2016. Đây được xem là đột phá ngoại giao giữa hai nước. Ít nhất 5 cuộc gọi đã diễn ra giữa hai nước gần đây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên cáo buộc Mỹ phá hoại tiến trình hòa giải liên Triều