Tổng thống Trump cảnh báo các nước không nên “liều lĩnh” tấn công Idlib

Hà Kim (Theo RT)| 04/09/2018 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump vừa cảnh báo Damascus, cũng như Moscow và Tehran đừng nên “liều lĩnh” tấn công Idlib ở phía Tây Bắc Syria.

Theo đó, Tổng thống Trump đã cảnh báo nhà lãnh đạo Syria Bashar Assad không nên tấn công tỉnh Idlib, một trong những nơi ẩn náu cuối cùng của lực lượng khủng bố trong nước. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khuyên Iran và Nga không tham gia vào "thảm kịch tiềm năng".

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, chính quyền Damascus, cũng như Moscow và Tehran, không nên vấp phải sai lầm “nhân đạo nghiêm trọng”, vì hàng trăm nghìn mạng sống có thể gặp nguy hiểm trong chiến dịch sắp phát động của quân đội Syria để tiêu diệt hoàn toàn các chiến binh khủng bố tại Idlib.

Tổng thống Trump cảnh báo các nước không nên “liều lĩnh” tấn công Idlib

Tổng thống Trump cảnh báo các nước không nên “liều lĩnh” tấn công Idlib

Trước đó, Liên Hợp Quốc cũng đưa ra cảnh báo, cuộc chiến ở Idlib có thể kéo theo một thảm họa nhân đạo. Hiện nhiều người đang phải sống trong các trại lánh nạn ở Idlib trong điều kiện vô cùng khắc khổ với khoảng 2 triệu người cần cứu trợ nhân đạo.

Idlib được coi là thành trì cuối cùng của phiến quân và các nhóm khủng bố ở Syria. Tình hình khu vực này gần đây có xu hướng leo thang trong bối cảnh quân đội Syria được cho là chuẩn bị tấn công quy mô lớn để giải phóng Idlib.

Trong khi đó, Nga và Syria cáo buộc Mỹ và các đồng minh phương Tây viện cớ quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học để lên kế hoạch không kích Syria nhằm cản trở kế hoạch giải phóng Idlib.

Nga hiện vẫn chưa bình luận về tuyên bố mới nhất từ lãnh đạo Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong nhiều tuần qua, Moscow đã thiết lập hành lang nhân đạo ở tỉnh Idlib. Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov cũng lưu ý rằng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang làm việc để tách biệt phe đối lập vũ trang và khủng bố trong khu vực Idlib, để bất kỳ hoạt động quân sự tiềm năng nào không ảnh hưởng tới dân thường.

Về phía Iran, chính phủ nước này đã lên tiếng khẳng định cần "xóa sổ" những phiến quân còn sót lại tại tỉnh Idlib của Syria.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã tới thăm Damascus để bàn về kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh mới giữa lãnh đạo các nước Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và Tehran sẽ chủ trì vào ngày 7/9 tới. Idlib sẽ là nội dung trọng yếu của cuộc gặp lần này.

Chính phủ Syria cũng đang lên kế hoạch tấn công vào khu vực lớn duy nhất còn sót lại của phe nổi dậy này. Để giải quyết nhiệm vụ khó khăn trong các hoạt động chống khủng bố ở Idlib, bộ Nội vụ Syria đã điều chuyển một lực lượng đặc nhiệm mới, được đào tạo nhiều tháng dưới sự chỉ đạo của các sĩ quan dày dạn kinh nghiệm Syria và các cố vấn đặc nhiệm Nga tại Damascus.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, bất kỳ cuộc tấn công nào của chính phủ Syria nhằm vào Idlib sẽ khiến cuộc chiến kéo dài hơn, và Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo rằng Washington sẽ đáp trả lại bất kỳ vụ tấn công hóa học nào mà Damascus thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump cảnh báo các nước không nên “liều lĩnh” tấn công Idlib