Tổng thống Trump bị cấp dưới... "gây trở ngại" tại Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 26/03/2019 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin trên được Yonhap tiết lộ ngày 26/3, trích từ "bản sao lời phát biểu mở đầu" cuộc họp báo của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hôm 15/3 vừa qua.

Tổng thống Trump bị cấp dưới...

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui, và Tổng thống Mỹ Donald Trump (từ trái qua phải)

Theo một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ đã sẵn sàng nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, diễn ra ở Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua, nhưng đã bị các trợ lý cấp cao của ông "ngăn lại".

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, thông tin trên đã được Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đưa ra tại cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng vào ngày 15/3, nhằm thông báo về việc Bình Nhưỡng đang xem xét khả năng chấm dứt đàm phán về phi hạt nhân hóa với Washington.

Yonhap cũng tiết lộ rằng, hãng thông tấn này đã có một "bản sao lời phát biểu mở đầu" cuộc họp báo của bà Choe.

Trong bài viết đăng ngày 26/3, Yonhap đã trích nội dung cuộc họp báo của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ra "linh động" nhằm cố gắng đạt được thỏa thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 với Chủ tịch Kim Jong-un ở Hà Nội.

"Khi chúng tôi đưa ra một đề xuất thực tế, Tổng thống Trump đã có quan điểm linh hoạt rằng một thỏa thuận có thể đạt được nếu nó đi kèm với nội dung là việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt sẽ bị đảo ngược trong trường hợp Triều Tiên nối lại các hoạt động hạt nhân", Yonhap dẫn lời bà Choe trong cuộc họp báo.

Bà Choe tiếp tục cho biết, việc không đạt được một "kết quả có ý nghĩa" là do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã "gây trở ngại trong nỗ lực đàm phán mang tính xây dựng của hai nhà lãnh đạo bằng thái đọ thù địch và sự nghi ngờ".

Những lời cáo buộc đối với hai ông Pompeo và Bolton trước đó cũng từng được đưa ra, song cả hai ông đều phủ nhận điều này.

Bà Choe cũng tuyên bố rằng Chủ tịch Kim đã nỗ lực đàm phán với phía Mỹ dù chịu sức ép và sự phản đối từ trong nước kêu gọi “không từ bỏ chương trình hạt nhân bằng bất cứ giá nào”, Yonhap cho biết.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump đăng tải trên Twitter cá nhân dòng tweet yêu cầu dỡ bỏ “các lệnh trừng phạt bổ sung” mà Bộ Tài chính nước này đưa ra đối với Triều Tiên.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 25/3 tiết lộ rằng, việc Tổng thống Trump Trump đưa ra quyết định này vì ông “yêu quý” Chủ tịch Kim Jong-un. Tuy nhiên, bà Sanders cho biết, Washington vẫn tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt trước đây đối với Bình Nhưỡng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump bị cấp dưới... "gây trở ngại" tại Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?