Tổng thống Trump bất ngờ cấm các chuyến đi từ 26 nước châu Âu tới Mỹ

Hà Kim (Theo CNN)| 12/03/2020 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Trump tuyên bố toàn bộ các chuyến đi từ 26 nước châu Âu đến Mỹ sẽ bị dừng trong 30 ngày tới, trừ nước Anh, để ngăn Covid-19.

Trong cuộc họp báo tối 11/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cấm đi lại giữa Mỹ với châu Âu, ngoại trừ Anh, nhằm ngăn chặn các ca nhiễm Covid-19 mới đổ bộ lên đất Mỹ. Các quy tắc mới sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 13/3.

Tổng thống Mỹ cho biết, những hạn chế này không chỉ áp dụng với khối lượng lớn thương mại và hàng hóa, mà còn nhiều thứ khác khi lệnh cấm được thông qua. Mỹ hiện đang thảo luận về bất cứ thứ gì từ châu Âu đến Mỹ.

Ông Trump tin tưởng rằng bằng cách tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt này, Mỹ sẽ giảm đáng kể mối đe dọa đối với công dân và cuối cùng sẽ nhanh chóng đánh bại virus Covid-19.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng chính quyền của ông sẽ cung cấp gói cứu trợ kinh tế khẩn cấp đối với những người Mỹ bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Gói cứu trợ sẽ được cung cấp cho những người lao động bị nhiễm nCoV, bị cách ly hoặc phải chăm sóc người nhiễm Covid-19 .

Tổng thống Trump cũng trấn an người dân rằng, đây không phải cuộc khủng hoảng tài chính. Đây chỉ là khoảnh khắc nhất thời và nước Mỹ cũng như thế giới sẽ vượt qua.

Tổng thống Trump bất ngờ cấm các chuyến đi từ 26 nước châu Âu tới Mỹ

Tổng thống Trump bất ngờ cấm các chuyến đi từ 26 nước châu Âu tới Mỹ

Trước quyết định của ông Trump, một số đại sứ châu Âu tại Mỹ thừa nhận họ "không biết gì" về lệnh cấm mà chính quyền Tổng thống Trump thông báo tại Nhà Trắng tối 11/3, về việc dừng toàn bộ các chuyến đi từ châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày tới, trừ nước Anh.

Một đại sứ tại Washington D.C cho biết "không có dấu hiệu báo trước nào" về việc ông Trump sẽ áp biện pháp mạnh để ngăn Covid-19, trong khi một phát ngôn viên cho hay quan chức Đức cũng không được báo trước về việc này.

Một đại sứ châu Âu khác cho biết sau tuyên bố trên truyền hình của ông Trump, Bộ Ngoại giao Mỹ mới gọi cho họ để thông báo về lệnh cấm, nhưng chưa giải thích rõ lý do, ý nghĩa của biện pháp này.

Các quan chức ngoại giao Mỹ cũng không rõ chính xác những gì ông Trump định triển khai. Một nguồn thạo tin cho biết tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với Ngoại trưởng Australia, chưa đầy 5 giờ trước khi Trump áp lệnh cấm đi lại với châu Âu,  Pompeo thừa nhận các biện pháp Washington áp dụng có thể "nặng nề" hơn trong 6 tuần tới, hoặc lâu hơn.

Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tháng 12/2019 và đã xuất hiện ở 124 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 126.000 người nhiễm, hơn 4.600 người chết.

Mỹ hiện ghi nhận hơn 1.300 ca nhiễm, trong đó 38 người đã tử vong vì Covid-19, tại hơn 40 trong tổng số 50 bang của quốc gia này. 24 bang hiện phải ban bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19, trong đó có Washington, Florida, New York...

Tổng thống Mỹ từng tuyên bố một cách lạc quan rằng với những gì Mỹ đang làm, nguy cơ Covid-19 gây ra với nước này là "rất thấp". Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định Covid-19 sẽ "biến mất" khi thời tiết ấm lên. Gần đây khi được hỏi liệu ông có lo ngại tình trạng lây nhiễm đang tiến gần tới Nhà Trắng, Trump cho biết ông "không hề lo lắng".

Sự lạc quan thái quá của ông Trump khiến giới chuyên gia lo ngại, đặc biệt trước quyết định bổ nhiệm Phó Tổng thống Mike Pence làm người chỉ đạo cuộc chiến chống Covid-19 thay vì một chuyên gia về y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump bất ngờ cấm các chuyến đi từ 26 nước châu Âu tới Mỹ