Tổng thống Pháp kêu gọi EU cứu trợ chứ không phải cho vay

Trâm Anh| 24/04/2020 16:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 đòi hỏi phải có các khoản hỗ trợ tài chính cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất chứ không chỉ là các khoản cho vay.

Tổng thống Pháp kêu gọi EU cứu trợ chứ không phải cho vay

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến tối 23/4 của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hiện vẫn còn tồn tại những bất đồng về quy mô và cách thức sử dụng gói giải cứu và lưu ý kế hoạch này sẽ không có tương lai nếu các thành viên EU không phản ứng với “cú sốc đặc biệt này.”

Tổng thống Pháp cho biết thêm những bất đồng sâu sắc nhất giữa các nước thành viên EU không phải là về ý tưởng phát hành nợ chung mà là về vấn đề tiền sẽ được chuyển dưới dạng cho vay hay các khoản trợ cấp.

Ông Macron cho rằng phản ứng của châu Âu trước những tác động kinh tế từ cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 đòi hỏi phải có các khoản hỗ trợ tài chính cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất chứ không chỉ là các khoản cho vay.

Tổng thống Pháp nói rằng gói cứu trợ của EU nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế cần có giá trị ít nhất từ 5-10% GDP của khối.

Ông Macron lưu ý thêm rằng việc tăng cường các khoản vay sẽ gây tác dụng ngược lại, khi làm tăng nợ ở những quốc gia bị ảnh hưởng trầm trọng bởi dịch bệnh như Italy, Bỉ và Hy Lạp. Để giải quyết khủng hoảng, EU cần hỗ trợ tiền cho những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp kêu gọi EU cứu trợ chứ không phải cho vay