Tọa đàm cấp cao về năm ASEAN 2020

Bạch Dương| 26/08/2019 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/8, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm cấp cao về năm ASEAN 2020 do Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 chủ trì.

Tọa đàm cấp cao về năm ASEAN 2020

Tọa đàm cấp cao về Năm ASEAN 2020. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tham dự tọa đàm có Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và đại diện Ban Thư ký ASEAN, Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA), đại diện các Bộ ngành tham gia hợp tác ASEAN của Việt Nam tham gia hợp tác ASEAN và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Tọa đàm cấp cao về năm ASEAN 2020

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi tham dự tọa đàm. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan trong bộ máy ASEAN, giữa các lĩnh vực, các trụ cột và giữa Ban Thư ký ASEAN với các cơ quan liên quan của nước Chủ tịch nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả các thỏa thuận và kế hoạch hợp tác của ASEAN.

Tọa đàm cấp cao về năm ASEAN 2020

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 chủ trì tọa đàm. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục kế thừa nỗ lực của các nước Chủ tịch ASEAN trước, đẩy mạnh triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, củng cố đoàn kết, gắn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, nâng cao khả năng thích ứng hiệu quả của ASEAN trước các thời cơ, thách thức đặt ra đồng thời đóng góp cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN.

Phát biểu tại tọa đàm, Tổng Thư ký Lim Jock Hoi đề cao những thành tựu, đóng góp của Việt Nam trong ASEAN trong những năm vừa qua, đồng thời nhấn mạnh vị thế, vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế, đánh giá cao việc đảm nhiệm vai trò kép Chủ tịch ASEAN 2020, Thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (2020-2021). Tổng Thư ký Lim Jock Hoi cũng khẳng định cá nhân ông và Ban Thư ký ASEAN sẽ nỗ lực tối đa phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ nước Chủ tịch thúc đẩy và thực hiện thành công các mục tiêu đề ra.

Tọa đàm cấp cao về năm ASEAN 2020

Toàn cảnh Tọa đàm cấp cao về Năm ASEAN 2020. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Tọa đàm cấp cao về năm ASEAN 2020

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Cũng tại tọa đàm, đại diện các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam đã đóng góp nhiều ý kiến về nhu cầu phối hợp với Ban thư ký trong năm 2020 khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, nhất là về chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tăng cường năng lực và hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn, phối hợp trong quy trình, thủ tục khi điều hành các hội nghị, xử lý các vấn đề nảy sinh và triển khai hiệu quả các ưu tiên của nước Chủ tịch... 

Trong phiên trao đổi với các doanh nghiệp, đại diện cộng đồng doanh nghiệp đã nêu nhiều đề xuất cụ thể về nhu cầu tiếp cận thông tin thị trường trong ASEAN, hỗ trợ tăng cường năng lực, nhất là cho các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, thích ứng với kỷ nguyên số, khai thác hiệu quả các thỏa thuận FTAs giữa ASEAN với các đối tác… 

Buổi tọa đàm đã giúp đem lại những thông tin hữu ích từ Ban Thư ký ASEAN và những gợi mở thiết thực từ Tổng Thư ký ASEAN giúp các Bộ, ngành, và các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về các quy trình, thủ tục, thông tin về cách thức phối hợp, hoạt động trong ASEAN, qua đó, có thể tận dụng tối đa các cơ hội và xử lý tốt các vấn đề đặt ra trong hợp tác ASEAN, nhất là chuẩn bị cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2020 của Việt Nam.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tọa đàm cấp cao về năm ASEAN 2020