Tình báo Đức đã giúp CIA Mỹ tìm kiếm và tiêu diệt bin Laden

Minh Thi| 18/05/2015 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau bài báo cáo buộc chính quyền Mỹ “dối trá” trong vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, mới đây, cơ quan tình báo Đức lại khẳng định, đã giúp CIA “tìm kiếm và tiêu diệt” thủ lĩnh Al Qaeda.

Tình báo Đức đã giúp CIA Mỹ tìm kiếm và tiêu diệt bin Laden

Trùm khủng bố Osama bin Laden

Cơ quan tình báo nước ngoài của Đức (BND) đã giúp Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) “lần theo dấu vết” của trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakistan, nơi lực lượng đặc nhiệm Mỹ giết chết thủ lĩnh Al Qaeda này, AFP dẫn bài viết đăng trên tờ Bild am Sonntag (Đức) số ra ngày hôm qua (17/5) đưa tin.

Cụ thể, với thông tin có được từ một điệp viên từng làm việc cho BND trong nhiều năm tại Pakistan, BND đã đưa ra lời cảnh báo về việc bin Laden đang lẩn trốn ở miền Bắc nước này, theo Bild am Sonntag.

Bild am Sonntag cũng cho biết, BND đã theo dõi điện thoại và email ở miền bắc Pakistan từ cơ sở Bad Aibling ở thị trấn Bavarian.

Trước đó, ngày 10/5, trong bản báo cáo dài 10.356 chữ được đăng trên ấn phẩm London Review of Books, nhà báo điều tra nổi tiếng người Mỹ Seymour Hersh đã cáo buộc chính quyền Tổng thống Obama “dối trá” trong vụ tiêu diệt Osama bin Laden. Theo ông Seymour Hersh,  Washington tiêu diệt được Bin Laden nhờ sự hỗ trợ tối đa của các cơ quan quân đội và tình báo Pakistan.

Thông tin mà ông Seymour Hersh đưa ra trái ngược hoàn toàn với những gì mà giới chức Mỹ từng khẳng định: đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ đã tiến hành chiến dịch tiêu diệt Bin Laden, mà không hề có sự giúp đỡ của đặc nhiệm Pakistan, và Mỹ cũng không hề đề nghị chính quyền Pakistan giúp đỡ.

Ngày 13/4, ông James Henry Fetzer - một nhà báo thuộc mạng lưới Veterans Truth, đồng thời là một giáo sư đã về hưu ở Madison, Wisconsin, đã tiết lộ trên Press TV rằng, toàn bộ câu chuyện về Osama bin Laden chỉ là một “màn kịch công phu,” và nói thêm, thủ lĩnh Al Qaeda đã chết vào tháng 12/2001 ở Afghanistan, chứ không phải vào tháng 5/2011 ở Pakistan.

Vị học giả Mỹ cũng cho rằng, Seymour Hersh chỉ nói ra "một nửa sự thật" về cái chết của Bin Laden.

Sau sự kiện 11/9/2001 khiến gần 2.992 người thiệt mạng, chính quyền Washington đã tiến hành một chiến dịch truy tìm trùm khủng bố Osama bin Laden kéo dài gần 10 năm.

Kể từ năm 2001, Osama bin Laden và Al Qaeda từng là mục tiêu quan trọng của Chiến tranh chống khủng bố của Mỹ. Quân đội nghi ngờ rằng, bin Laden và các thủ lĩnh Al Qaeda đang trốn gần biên giới Afghanistan và các khu vực hành chính Bộ lạc Liên bang của Pakistan.

Ngày 01/5/2011, Tổng thống Barack Obama tuyên bố trên truyền hình toàn nước Mỹ rằng, cùng ngày đó bin Laden bị quân đội Mỹ giết chết tại thị trấn Abbottabad, Pakistan. Xác chết trùm khủng bố này bị nhấn chìm xuống biển, sau khi đã hỏi ý kiến chính quyền Arập Saudi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình báo Đức đã giúp CIA Mỹ tìm kiếm và tiêu diệt bin Laden