Tin vắn thế giới ngày 30/9: Hai ứng viên tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận đầu tiên

Bạch Dương| 30/09/2020 06:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai ứng viên tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận đầu tiên; Quốc vương Kuwait Al Sabah qua đời; Pháp bắt đầu tiến trình triển khai mạng 5G… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hai ứng viên tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận đầu tiên

Cuộc tranh luận quan trọng đầu tiên trong quy trình bầu cử Tổng thống Mỹ giữa hai ứng cử viên - Tổng thống đương nhiệm Donald Trump (đảng Cộng hòa) và ông Joe Biden (đảng Dân chủ) - diễn ra ngày 29/9/2020.

Cùng ngày 29/9, chỉ vài giờ trước khi ông Biden bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Trump, các ứng cử viên liên danh tranh cử của đảng Dân chủ là Joe Biden và Kamala Harris đã công bố dữ liệu khai thuế liên bang và bang của họ trong năm 2019.

Tin vắn thế giới ngày 30/9: Hai ứng viên tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận đầu tiên

Hai ứng viên tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận đầu tiên

Các nước tiểu vùng sông Mekong và Hàn Quốc cam kết hợp tác khôi phục thương mại toàn cầu

Ngày 29/9, các nước tiểu vùng sông Mekong và Hàn Quốc đã kêu gọi tăng cường hợp tác nhằm khôi phục và thúc đẩy thương mại toàn cầu vốn đang bị gián đoạn do đại dịch COVID-19, cũng như đảm bảo quyền tiếp cận công bằng và bình đẳng đối với các vaccine ngừa COVID-19.

Lãnh đạo Nhật Bản, Nga lần đầu điện đàm, thảo luận các vấn đề tồn đọng

Ngày 29/9, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trao đổi về một số vấn đề còn tồn đọng giữa hai nước. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ khi ông Suga nhậm chức vào giữa tháng này.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 20 phút, Thủ tướng Suga đã bày tỏ mong muốn "đặt dấu chấm hết" cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ vốn khiến hai nước chưa thể ký kết một hiệp ước hòa bình thời hậu chiến. Trước đó cùng ngày, Nhật Bản đã phản đối cuộc tập trận quân sự của Nga tại quần đảo tranh chấp giữa hai nước.

Thủ tướng Nhật Bản quyết tâm đưa tất cả công dân bị Triều Tiên bắt cóc trở về

Ngày 29/9, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định chính quyền của ông sẽ làm tất cả để đưa các nạn nhân nước này bị Triều Tiên bắc cóc trở về, tiếp nối cam kết từ thời cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Hàn Quốc xác nhận quan chức nước này bị Triều Tiên bắn chết khi tìm cách đào tẩu

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc ngày 29/9 cho biết quan chức thuộc Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc bị binh lính Triều Tiên bắn chết hồi đầu tuần trước đang cố đào tẩu sang Triều Tiên.

Triều Tiên nhấn mạnh thành tựu lớn nhất là xây dựng khả năng phòng thủ đất nước

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 29/9 có bài xã luận, trong đó nhấn mạnh thành tựu lớn nhất của đảng Lao động Triều Tiên là xây dựng khả năng phòng thủ quốc gia "mạnh nhất", đảm bảo chủ quyền và sự sống còn của chế độ.

Quốc vương Kuwait Al Sabah qua đời

Kênh truyền hình Aljazeera và phương tiện truyền thông Trung Đông đưa tin, ngày 29/9, Quốc vương đầy quyền lực của Kuwait, ông Sabah al-Ahmad al-Jaber al-Sabah, đã qua đời tại một bệnh viên ở Mỹ, thọ 91 tuổi. Người kế vị được chỉ định của cố Quốc vương al-Sabah là em trai ông, Thái tử Nawaf al-Ahmad al-Sabah.

Tin vắn thế giới ngày 30/9: Hai ứng viên tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận đầu tiên

Quốc vương Kuwait, ông Sabah al-Ahmad al-Jaber al-Sabah. Ảnh: AP

Iran bác cáo buộc của Arab Saudi liên quan đến khủng bố

Ngày 29/9, Đài truyền hình trên trích dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói rằng những lời cáo buộc "lặp đi lặp lại" và "vô giá trị" của giới chức Arab Saudi không phải là cách để Riyadh đạt được các mục tiêu của họ.

Trước đó, ngày 28/9, Arab Saudi thông báo các lực lượng an ninh nước này đã triệt phá một nhóm khủng bố, trong đó có một số thành viên được huấn luyện quân sự và thực chiến tại các địa điểm do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) kiểm soát.

Hệ thống giao thông công cộng ở Đức gần như tê liệt do đình công

Ngày 29/9, hệ thống giao thông công cộng tại thủ đô Berlin và nhiều thành phố khác ở Đức đã gần như bị tê liệt khi hàng chục nghìn nhân viên làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải tiến hành đình công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đi lại của người dân ở khắp nước này.

Cuộc đình công quy mô toàn quốc này được tổ chức theo lời kêu gọi của Verdi, một trong những tổ chức công đoàn ngành dịch vụ lớn nhất ở Đức, bắt đầu từ 3h sáng 29/9 (giờ địa phương), và dự kiến kéo dài 24 giờ Tuy nhiên, tại một số thành phố, trong đó có thủ đô Berlin, cuộc đình công chỉ kéo dài đến 12h trưa cùng ngày.

Pháp dỡ bỏ một trại tị nạn trái phép ở cảng Calais

Ngày 29/9, cảnh sát Pháp đã dỡ bỏ một trại tị nạn ở cảng Calais, miền Bắc nước này, nơi mà hàng nghìn người di cư trái phép vì lý do kinh tế và những người muốn xin tị nạn trú ẩn để tìm cơ hội đến Anh qua eo biển Manche.

Tòa án Seoul ủng hộ lệnh cấm tổ chức các cuộc biểu tình

Một tòa án tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã ủng hộ lệnh cấm tổ chức các cuộc biểu tình chống chính phủ dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này xuất phát từ lo ngại dịc COVID-19 lây lan.

Armenia cáo buộc F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-25 của nước này

Trang Armenpress (Armenia) ngày 29/9 dẫn nguồn tin quân sự Armenia cáo buộc nhóm máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một chiếc Su-25 của không quân Armenia trên không phận nước này. Nguồn tin cho biết, phi công của chiếc Su-25 đã thiệt mạng. Chiếc F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc đã vào sâu lãnh thổ Armenia 60 km khi xảy ra vụ việc.

Gavi cung cấp thêm 100 triệu liều vaccine COVID-19 cho các nước nghèo

Liên minh Vaccine (Gavi) ngày 29/9 thông báo sẽ cung cấp thêm 100 triệu liều vaccine phòng COVID-19 an toàn và hiệu quả cho các nước có thu nhập thấp và trung bình trong năm 2021. 

Trong tuyên bố, Gavi cho biết đã nhất trí hợp tác với Viện Serum của Ấn Độ sản xuất thêm 100 triệu liều vaccine để có thể cung cấp cho những nước trên. Như vậy, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới - Viện Serum sẽ cung cấp tổng cộng 200 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho thế giới, với giá tối đa là 3 USD/liều.

Tin vắn thế giới ngày 30/9: Hai ứng viên tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận đầu tiên

Thêm 100 triệu liều vaccine Covid-19 sẽ được cung cấp cho các nước có thu nhập thấp và trung bình trong năm 2021.

Moscow kéo dài kỳ nghỉ trong tháng 10 của học sinh

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ngày 29/9 cho biết thủ đô của Nga sẽ kéo dài kỳ nghỉ trong tháng 10 của học sinh lên 2 tuần nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Theo Thị trưởng Sobyanin, kỳ nghỉ trong tháng 10 năm nay của học sinh tại Moscow sẽ kéo dài từ ngày 5-18/10, và trong thời gian này, phụ huynh học sinh cần bảo đảm trẻ em phải ở nhà.

Bang Victoria (Australia) hướng tới việc nới lỏng đáng kể các hạn chế

Thủ hiến bang Victoria của Australia, ông Daniel Andrews ngày 29/9 tuyên bố người dân bang này có thể "tin tưởng hơn" về việc nới lỏng đáng kể các hạn chế vào ngày 19/10 tới khi số ca mắc mới trung bình hàng ngày bệnh COVID-19 ở thành phố Melbourne liên tục giảm.

Pháp bắt đầu tiến trình triển khai mạng 5G

Ngày 29/9, Pháp đã bắt đầu bán đấu giá tần số vô tuyến để triển khai công nghệ mạng 5G. Động thái này được cho là sẽ giúp mang lại cho Chính phủ Pháp hàng tỷ euro.

Xe ô tô vướng mìn bên đường ở Afghanistan, 15 người thiệt mạng

Ngày 29/9, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Tariq Arian thông báo ít nhất 15 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ mìn ở tỉnh Daykundi, miền Trung nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/9: Hai ứng viên tổng thống Mỹ bước vào cuộc tranh luận đầu tiên