Tin vắn thế giới ngày 30/7: Putin cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ hai có thể tồi tệ hơn

Bạch Dương| 30/07/2020 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới trên 17 triệu ca bệnh COVID-19; Tổng thống Putin cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ 2 có thể tồi tệ hơn; Hé lộ nhân vật liên danh tranh cử của ông Joe Biden… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới trên 17 triệu ca bệnh COVID-19

Theo số liệu thống kê của worldometers.info, cập nhật đến 6h00 sáng 30/7 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) trên toàn cầu là 17.146.651 ca, trong đó có 668.738 người thiệt mạng.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 214 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 10.666.836 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm còn  66.553 ca và 5.811.077 ca đang điều trị tích cực.

Châu Mỹ hiện là điểm nóng nhất của đại dịch COVID-19 với số ca nhiễm đặc biệt tăng mạnh trong những ngày gần đây tại Mỹ, Brazil, Mexico... Top 10 nước có số ca tử vong cao nhất thế giới trong ngày thì châu Mỹ đóng góp tới 6 nước.

Tổng thống Putin cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ 2 có thể tồi tệ hơn

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/7 cho rằng diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này đã ổn định song cảnh báo tình hình vẫn khó khăn và có thể nhanh chóng xấu đi.

Nga đã ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cao thứ 4 thế giới, tính đến sáng 29/7 là 828.990 trường hợp trong đó có 13.673 ca tử vong. Giới chức Nga đã nới lỏng hầu hết các quy định cách ly hồi tháng 6 trước khi diễn ra cuộc duyệt binh lớn ở Moscow và cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc về sửa đổi hiến pháp.

Tin vắn thế giới ngày 30/7: Putin cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ hai có thể tồi tệ hơn

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện ở Saint Petersburg, Nga, ngày 3/6/2020.

53 % số bệnh nhân COVID-19 thở máy tại Đức không qua khỏi

Cứ 1 trong 5 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhập viện tại Đức đã không thể qua khỏi và tỷ lệ tử vong tăng lên 53% đối với những người phải thở máy. Đây là kết quả nghiên cứu của Hiệp hội học thuật Y học khẩn cấp và Chăm sóc đặc biệt Đức, Đại học kỹ thuật Berlin và bộ phận nghiên cứu WIdO của tập đoàn bảo hiểm y tế AOK công bố ngày 29/7.

EC chi hơn 70 triệu USD mua thuốc remdesivir điều trị bệnh nhân mắc COVID-19

Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách hiện nay cho các bệnh nhân mắc dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở châu Âu, ngày 29/7, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo đã đồng ý mua thuốc kháng virus remdesivir vốn khan hiếm của công ty dược phẩm Mỹ Gilead Sciences.

Đức: Ít khả năng có vaccine phòng COVID-19 trước tháng 6/2021

Bộ trưởng phụ trách giáo dục và nghiên cứu của Đức, Anja Karliczek nhận định vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khó có thể được lưu hành rộng rãi trước tháng 6/2021 do quá trình thử nghiệm cần thời gian để đảm bảo vaccine hiệu quả và an toàn.

Canada cho phép sử dụng thuốc Remdesivir điều trị bệnh nhân COVID-19 thể nặng

Cơ quan Y tế Canada vừa ra thông báo cho phép sử dụng có điều kiện thuốc Remdesivir, có tên thương mại là Veklury, do công ty dược phẩm Gilead Sciences Canada, Inc. sản xuất, để điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 với triệu chứng nặng.

Vaccine ngừa COVID-19 của công ty Moderna thử nghiệm hiệu quả trên khỉ

Vaccine mRNA-1273 ngừa COVID-19 của nhà sản xuất thuốc Moderna (Mỹ) đã ghi nhận biểu hiện tích cực khi thí nghiệm trên khỉ. Theo nghiên cứu trên được đăng tải trên tạp chí Y khoa New England số ra ngày 29/7, vaccine này đã kích thích phản ứng miễn dịch mạnh mạnh khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể và ngăn chặn virus tự nhân bản trong mũi và phổi của khỉ thí nghiệm.

WHO: Lơ là giãn cách xã hội gây bùng phát COVID-19

Phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 28/7, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Harris cho rằng mọi người vẫn nghĩ COVID-19 là cúm mùa và đây là nhầm lẫn tai hại. SARS-CoV-2 là loại virus gây bệnh đường hô hấp chủng mới, tốc độ lây lan của nó không giống như các loại virus gây bệnh hô hấp theo mùa thông thường. Người phát ngôn của WHO cũng kêu gọi người dân trên thế giới cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan.

Hong Kong siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19

Theo quyết định mới nhất của chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), từ ngày 29/7, toàn bộ cư dân sẽ phải thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhất nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 lây lan.

Nhật Bản đã triển khai xét nghiệm kháng thể tại sân bay

Để tăng cường ngăn chặn dịch, Nhật Bản đã triển khai phương pháp xét nghiệm kháng thể tại sân bay. Kể từ ngày 29/7, chính phủ nước này triển khai xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp kháng thể sử dụng mẫu nước bọt đối với những người nhập cảnh.

Tin vắn thế giới ngày 30/7: Putin cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ hai có thể tồi tệ hơn

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19.

Bộ trưởng Văn hóa Anh phản bác đề xuất xét nghiệm đối với hành khách tại sân bay

Bộ trưởng Văn hóa Anh Oliver Dowden cho rằng việc kiểm tra xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại sân bay đối với hành khách không phải là một cách hữu hiệu.

Đức bắt buộc du khách xét nghiệm virus SARS-CoV-2 từ tuần tới

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 29/7, một người phát ngôn Bộ Y tế Đức cho biết các quy định mới về việc bắt buộc phải tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với các du khách nhập cảnh Đức xuất phát từ các quốc gia thuộc diện có nguy cơ dịch COVID-19 sẽ có hiệu lực kể từ tuần tới.  

Thái Lan gia hạn tình trạng khẩn cấp tới cuối tháng 8

Ngày 29/7, Chính phủ Thái Lan quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp đến cuối tháng 8 tới để ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan, mặc dù hơn 2 tháng qua quốc gia này không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Nhất trí thúc đẩy nối lại hoạt động đi lại giữa Nhật Bản, Trung Quốc

Ngày 29/7, Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí hợp tác hướng tới việc nối lại hoạt động đi lại giữa hai nước vốn đã bị đình trệ do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Mỹ - Australia: Các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế

Kết thúc cuộc họp Tham vấn cấp Bộ trưởng Mỹ - Australia (AUSMIN) lần thứ 30 vào tối 28/7 tại Washington (Mỹ), các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước đã ra tuyên bố chung đề cập một loạt vấn đề song phương, khu vực và quốc tế, trong đó đặc biệt bày tỏ quan ngại về diễn biến gần đây tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hé lộ nhân vật liên danh tranh cử của ông Joe Biden

Theo đài RT (Nga), trong bài phát biểu tại chương trình vận động tranh cử ở Wilmington, bang Delaware hôm 28/7 (giờ địa phương), ống kính phóng viên đã chụp được tờ giấy viết tay của ông Biden. Bản ghi chép này xuất hiện tên của bà Harris, cùng với đó là phác thảo 5 điểm nhấn khi phát biểu, trong đó điểm đáng chú ý là “tham gia chiến dịch tranh cử cùng tôi và Jill (vợ ông Biden)”.

Cơ quan Tình báo Anh có lãnh đạo mới

Bộ Ngoại Giao Anh ngày 29/7 thông báo ông Richard Moore được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Tình báo Anh (SIS/MI6), thay Sir Alex Younger - người sẽ rời vị trí này vào mùa Thu năm nay sau 6 năm tại chức.

Mỹ công bố kế hoạch rút khoảng 12.000 binh sĩ khỏi Đức

Mỹ sẽ giảm 11.900 binh sĩ nước này đồn trú tại Đức và điều chuyển quân sang các nước Italy và Bỉ. Đây là thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đưa ra ngày 29/7.

Mỹ đánh giá tác động của TikTok tới an ninh quốc gia

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin ngày 29/7 thông báo ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc đang nằm trong diện cần cân nhắc tới vấn đề an ninh quốc gia Mỹ và bộ này sẽ đệ trình khuyến cáo về TikTok lên Tổng thống Donald Trump trong tuần này.

Philippines xem xét phát hành đồng nội tệ kĩ thuật số

Ngân hàng Trung ương Philippines (BSP) đã thành lập một ủy ban đặc trách để nghiên cứu tính khả thi, đánh giá tác động chính sách từ việc phát hành đồng nội tệ kĩ thuật số.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 11 đối tượng tình nghi liên quan IS

Hãng tin tư nhân Demiroren của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/7 đưa tin cảnh sát nước này cùng ngày đã bắt giữ 11 đối tượng, trong đó có 9 người nước ngoài tại Istanbul bị tình nghi liên quan tổ chức Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng.

Mưa lũ hoành hành tại Hàn Quốc, Nhật Bản

Ngày 29/7, những trận mưa lớn đã trút xuống các khu vực miền Trung và Nam của Hàn Quốc, làm ngập nhiều ngôi nhà, đường sá và đất nông nghiệp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/7: Putin cảnh báo làn sóng COVID-19 thứ hai có thể tồi tệ hơn