Tin vắn thế giới ngày 29/3: Trường hợp đầu tiên nhiễm coronavirus trong Điện Kremlin

Trâm Anh| 29/03/2020 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trường hợp đầu tiên nhiễm coronavirus trong Điện Kremlin, Trung Quốc chuyển hàng viện trợ y tế sang châu Âu, Các nước phạt mạnh người phạm luật phòng chống Covid-19... là những tin tức thế giới nổi bật.

Trường hợp đầu tiên nhiễm coronavirus trong Điện Kremlin

Một quan chức làm việc trong Điện Kremlin đã bị nhiễm Covid-19, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov xác nhận với các phóng viên vào ngày 27/3. Ông Peskov nói rõ rằng Tổng thống Vladimir Putin đã không tiếp xúc với bệnh nhân trên.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng đảm bảo rằng tất cả các biện pháp dịch tễ cần thiết đã được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của virus từ bệnh nhân trên.

Tin vắn thế giới ngày 29/3: Trường hợp đầu tiên nhiễm coronavirus trong Điện Kremlin

Tổng thống Putin tham gia buổi họp tại Điện Kremlin hôm 17/3.

Trung Quốc chuyển hàng viện trợ y tế sang châu Âu

Ngay sau khi khôi phục lại dịch vụ đường sắt giữa Vũ Hán và châu Âu, Trung Quốc đã vận chuyển hàng viện trợ y tế cho Đức. Đoàn tàu chứa đầy dụng cụ y tế và vật liệu xây dựng đã rời Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc vào hôm 28/3 và có điểm đến là thành phố Duisburg ở Đức trong 2 tuần tới.

Đây là chuyến tàu hàng đầu tiên giữa Trung Quốc và châu Âu xuất phát từ Vũ Hán kể từ khi thành phố này chịu lệnh phong tỏa nghiêm ngặt vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ hồi tháng 1.

Mỹ chấp nhận bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do Hàn Quốc sản xuất

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 28/3 cho biết 3 bộ dụng cụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do nước này sản xuất đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận. Sự chấp nhận ban đầu của FDA sẽ ngay lập tức cho phép các nhà sản xuất 3 bộ dụng cụ xét nghiệm này bán sản phẩm tại Mỹ, nơi tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đã vượt quá 100.000 người.

Hàn Quốc dự kiến sẽ đẩy nhanh xuất khẩu bộ dụng cụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 sang thị trường Mỹ. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 24/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ hy vọng Hàn Quốc có thể hỗ trợ thiết bị y tế để giúp Mỹ ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19 ở nước này. Tổng thống Moon Jae-in cam kết Seoul sẽ "hỗ trợ tối đa"./.

Italy đánh đổi kinh tế chống Covid-19

Hai tuần sau khi phong tỏa toàn quốc, chính phủ Italy quyết định mở rộng lệnh đóng cửa bắt buộc từ các hoạt động thương mại không thiết yếu đến ngành công nghiệp nặng của nền kinh tế lớn thứ ba khu vực đồng euro. Quyết định cho thấy Italy đã đặt ưu tiên bảo vệ mạng người lên trên nỗi sợ hãi về nguy cơ gây tổn thương thêm cho nền kinh tế vốn đang đứng bên bờ vực suy thoái.

Bộ Tài chính Italy cho rằng Covid-19 sẽ làm sụt giảm 5-7% giá trị GDP nước này năm 2020. Sắc lệnh "đóng băng" nền công nghiệp có hiệu lực trong một tuần, nhưng đối với các biện pháp kiểm soát dịch hà khắc khác có thể sẽ kéo dài phụ thuộc vào diễn tiến của Covid-19. Đây được coi là lời cảnh báo nghiêm túc với nhiều quốc gia khác ở châu Âu và Mỹ.

Lào thêm 2 ca mắc Covid-19 mới, diễn biến phức tạp ở Indonesia và Malaysia

Bộ Y tế Lào chiều 28/3 thông báo nước này đã có thêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó, bệnh nhân số 7 là vợ của một tài xế nhiễm bệnh do chở 1 đoàn khách du lịch châu Âu. Bệnh nhân số 8 là một nam công dân Lào, 18 tuổi có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 3 tại Lào. Tính tới ngày 27/3, Lào đã tiến hành xét nghiệm cho 276 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có 8 trường hợp cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng ngày, Indonesia ghi nhận thêm 109 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm virus lên thành 1.155 người và thêm 15 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên thành 102 người. Trong khi đó, Malaysia ngày 27/3 đã xác nhận có trường hợp lây nhiễm F5 và đến 13h00 ngày 28/3, đã ghi tổng số ca mắc bệnh trên toàn quốc là 2.320 người.

Các nước phạt mạnh người phạm luật phòng chống Covid-19

Trong bối cảnh toàn thế giới đang căng mình đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus SARS-CoV-2 gây ra, nhiều quốc gia đã áp dụng các hình thức từ phạt tiền đến truy tố hình sự đối với những người vi phạm các biện pháp đối phó dịch Covid-19. Tại Italy, người vi phạm lệnh phong tỏa toàn quốc phải đối mặt với mức án 3 tháng tù giam hoặc xử phạt hành chính 206 euro (khoảng 5,3 triệu đồng).

Trong khi đó, Nga đã đề xuất áp dụng các hình phạt nghiêm khắc, trong đó có mức án lên đến 7 năm tù, đối với những người vi phạm các quy định cách ly. Tại Israel, những người trở về từ nước ngoài nếu vi phạm lệnh tự cách ly bắt buộc có thể lĩnh án lên tới 7 năm tù. Pháp phạt dao động từ 35 euro (900.000 đồng) cho đến 375 euro (9,7 triệu đồng) nếu vi phạm quy định phong tỏa. Ấn Độ phạt roi hay yêu cầu người vi phạm dọn rác, chống đẩy, hít đất...

Đài Loan mời các phóng viên Mỹ bị Trung Quốc trục xuất đến làm việc

Người đứng đầu Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) hôm 28/3 đã gửi thư mời cho ba tờ báo lớn của Mỹ gồm New York Times, Washington Post và Wall Street Journal đến làm việc trên đảo sau khi các nhà báo của những tờ này bị Trung Quốc tuyên bố trục xuất hôm 18.3. Chính quyền Bắc Kinh giải thích rằng họ đang trả đũa các hạn chế của Washington đối với các nhà báo Trung Quốc, đồng thời cũng đe dọa sẽ có thêm các biện pháp trả đũa nhằm vào các phóng viên người Mỹ.

Động thái trên của Đài Loan diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành Đạo luật sáng kiến bảo vệ và tăng cường đồng minh quốc tế Đài Loan (TAIPEI) nhằm thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với hòn đào trong việc tăng cường mối quan hệ với các nước trên thế giới. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ mạnh mẽ và kiên quyết phản đối đạo luật ủng hộ Đài Loan của Mỹ vì nó, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc" và can thiệp sâu vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

Iran sản xuất máy ly tâm thế hệ mới, tăng cường năng lực hạt nhân bất chấp Covid-19

Hãng thông tấn Mehr của Iran ngày 27/3 đưa tin, Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) đã thiết kế và sản xuất các máy ly tâm thế hệ mới tại nhà máy làm giàu hạt nhân Natanz. Các máy ly tâm trên đánh dấu bước đột phá trong việc thúc đẩy chương trình năng lượng hạt nhân hòa bình của Tehran và dự kiến sẽ được giới thiệu vào ngày 8/4 tới nhân Ngày Công nghệ hạt nhân quốc gia Iran.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã kêu gọi Iran hợp tác ngay lập tức và đầy đủ với cơ quan này trong vấn đề hạt nhân. IAEA cho biết đã xác định được một số nghi vấn liên quan đến hoạt động hạt nhân tại 3 địa điểm mà Iran chưa công bố. IAEA đã tìm cách tiếp cận 2 trong số 3 địa điểm đó, song Iran đã không cho phép và cũng không có những trao đổi cần thiết với IAEA để làm sáng tỏ những nghi vấn này.

Đụng độ ở miền Bắc Afghanistan, nhiều người thiệt mạng

Ngày 28/3, các phiến quân Taliban đã tấn công các trạm kiểm soát an ninh của các lực lượng an ninh và quốc phòng Afghanistan ở nhiều vị trí khác nhau tại vùng Dara-e-Khostak thuộc Jurm. Các cuộc đụng độ khiến ít nhất 10 binh sĩ quân đội Afghanistan và 8 phiến quân Taliban đã thiệt mạng.

Sau giao tranh dữ dội, lực lượng an ninh Afghanistan đã đẩy lui cuộc tấn công của phiến quân. Trong khi đó, theo ông Abdullah Naji Nazari, quan chức Hội đồng tỉnh Badakhshan, ít nhất 5 binh sĩ bị thương và một số thành viên lực lượng an ninh đã mất tích sau các vụ đụng độ kéo dài 4 tiếng, đồng thời nhấn mạnh con số thương vong có thể tiếp tục tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/3: Trường hợp đầu tiên nhiễm coronavirus trong Điện Kremlin