Tin vắn thế giới ngày 16/9: Afghanistan tiêu diệt ít nhất 40 tay súng Taliban

Bạch Dương| 16/09/2019 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel thông qua một khu định cư mới ở Bờ Tây; Afghanistan tiêu diệt ít nhất 40 tay súng Taliban… là tin thế giới nổi bật trong bản tin thế giới sáng nay (6/9).

Israel thông qua một khu định cư mới ở Bờ Tây

Ngày 15/9, Chính phủ Israel đã phê chuẩn một khu định cư mới ở khu Bờ Tây chiếm đóng. Trong một tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nhất trí biến “xóm liều định cư” Mevoot Yericho ở thung lũng Jordan thành một khu định cư chính thức. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hai ngày nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội Israel.

Tin vắn thế giới ngày 16/9: Afghanistan tiêu diệt ít nhất 40 tay súng Taliban

Khu Bờ Tây

Mỹ và Israel cân nhắc hiệp ước phòng thủ chung

Trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội Israel vào tuần tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về một hiệp ước phòng thủ chung tiềm năng giữa hai quốc gia. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump khẳng định ông "mong chờ được tiếp tục các cuộc thảo luận về vấn đề này sau cuộc bầu cử ở Israel khi chúng tôi gặp nhau tại Liên hợp quốc (LHQ) vào cuối tháng này".

EU cảnh báo sự bất ổn sau các vụ tấn công nhà máy lọc dầu của Arab Saudi

Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/9 đã cảnh báo về "nguy cơ thực sự đối với an ninh khu vực" ở Trung Đông sau các vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia gây gián đoạn các nguồn cung năng lượng toàn cầu, vốn được lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen thừa nhận thực hiện. Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và ngoại giao của EU Federica Mogherini kêu gọi "kiềm chế tối đa và giảm leo thang".

Syria: Hàng nghìn người dân trở về quê hương ở khu vực Tây Bắc đất nước

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria ngày 15/9 đưa tin hàng nghìn người dân đã trở về quê hương ở khu vực Tây Bắc Syria sau khi quân đội Chính phủ giành chiến thắng trước các phần tử thành chiến và phiến quân. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria cũng xác nhận có khoảng 3000 người đã trở về nhà tại các khu vực do quân đội Chính phủ kiểm soát.

Afghanistan tiêu diệt ít nhất 40 tay súng Taliban

Giới chức Afghanistan ngày 15/9 cho biết lực lượng an ninh của nước này được các lực lượng Mỹ hậu thuẫn đã tiêu diệt 2 thủ lĩnh cấp cao và ít nhất 38 tay súng của nhóm phiến quân Taliban trong chiến dịch không kích chung ở các khu vực phía Tây và Bắc của Afghanistan. Một quan chức an ninh cấp cao ở Kabul cho hay, chiến dịch trên, được phát đông đêm 14/9, nhằm chặn đứng các vụ tấn công của Taliban nhằm vào các lực lượng Afghanistan.

Tin vắn thế giới ngày 16/9: Afghanistan tiêu diệt ít nhất 40 tay súng Taliban

Ảnh minh họa

Bầu cử Tổng thống tại Tunisia

Ngày 15/9, các cử tri Tunisia đã tiến hành bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống. Có 26 ứng cử viên đăng ký tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống lần này, trong đó có Thủ tướng Youssef Chahed. Theo kế hoạch, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử sẽ được công bố vào ngày 17/9.

Chính phủ Thái Lan triển khai chương trình đảm bảo giá gạo từ tháng 10/2019

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit ngày 15/9 cho biết Chính phủ nước này bắt đầu triển khai chương trình đảm bảo giá gạo từ tháng 10 tới và kết thúc vào tháng 10/2020, trong đó nông dẫn sẽ được trả tiền bù giá sau khi giá gạo xuống dưới mức tiêu chuẩn đã được xác định.

Các nước Tây Phi công bố kế hoạch chống khủng bố trị giá 1 tỷ USD

Lãnh đạo các nước Tây Phi mới đây đã công bố một kế hoạch trị giá 1 tỷ USD nhằm phục vụ cho cuộc chiến chống khủng bố. Kế hoạch này đã được công bố tại hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) diễn ra ở Ouagadougou của Burkina Faso. Kế hoạch này sẽ được cấp quỹ trong giai đoạn 2020-2024 cho cuộc chiến chống các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Ấn Độ công bố gói thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 10 tỷ USD

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman ngày 14/9 đã công bố gói tài chính 700 tỷ rupi (gần 10 tỷ USD) nhằm thúc đẩy nền kinh tế thoát khỏi tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 6 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/9: Afghanistan tiêu diệt ít nhất 40 tay súng Taliban