Tin vắn thế giới ngày 16/4: Tổng thống Trump bị các nước chỉ trích vì “phạt” WHO

Trâm Anh| 16/04/2020 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump bị các nước chỉ trích vì “phạt” WHO, khách hàng ồ ạt hủy 150 đơn đặt hàng Boeing 737 Max, Đức triệt phá âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào binh sĩ Mỹ... là những tin tức thế giới nổi bật.

Tổng thống Trump bị các nước chỉ trích vì “phạt” WHO

Ngay sau quyết định gây sốc của lãnh đạo Nhà Trắng hôm 14/4, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ra tuyên bố khẳng định đây không phải là lúc thích hợp để cắt giảm các nguồn lực dành cho WHO. Ngoài ra, rất nhiều lãnh đạo các nước đã lên tiếng chỉ trích hành động này của Mỹ.

Tin vắn thế giới ngày 16/4: Tổng thống Trump bị các nước chỉ trích vì “phạt” WHO

Tổng thống Donald Trump quyết định cắt giảm nguồn tài trợ dành cho WHO.

Trung Quốc ngày 15/4 đã kêu gọi Mỹ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nói rằng tình hình dịch Covid-19 vốn ảnh hưởng đến gần 2 triệu người trên toàn cầu, đang ở giai đoạn cực kỳ quan trọng và quyết định của Mỹ sẽ tác động đến tất cả các nước trên thế giới. Chính phủ Nga cho biết hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực và hành động của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 kể từ cuối năm ngoái đến nay.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) của Mỹ, Robert Redfield khẳng định cơ quan này có quan hệ rất tốt với WHO. Ông cho biết, CDC và WHO đã có lịch sử lâu dài cùng nhau đối phó với nhiều dịch bệnh trên khắp thế giới, đồng thời tuyên bố hai bên tiếp tục hợp tác để ngăn chặn đại dịch hiện nay.

Phần Lan dỡ bỏ phong tỏa khu vực xung quanh thủ đô Helsinki

Chính phủ Phần Lan cho biết sẽ dỡ bỏ phong tỏa khu vực Uusimaa - xung quanh thủ đô Helsinki kể từ ngày 16/4, như là bước đầu của việc giảm bớt các biện pháp hạn chế trong bối cảnh số lượng ca nhiễm Covid-19 tại quốc gia này đang có xu hướng giảm dần. Phát biểu trong một cuộc họp báo vào sáng nay, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết: “Việc phong tỏa khu vực Uusimaa không còn là biện pháp hạn chế cấp thiết được yêu cầu trong đạo luật tình trạng khẩn cấp. Do đó, chính phủ phải hủy bỏ ngay lập tức các hạn chế đối với việc đến và đi từ khu vực này, vì những yêu cầu cần thiết và tính cân đối trong việc hạn chế các quyền hiến pháp cơ bản không còn được đáp ứng. Tuy nhiên, chính phủ vẫn khuyến nghị mạnh mẽ người dân nên tránh tất cả các chuyến đi không cần thiết, bao gồm cả việc du lịch để giải trí trong nước”. Uusimaa là tâm điểm của sự bùng phát virus SARS-CoV-2 ở Phần Lan, nhưng sự lây lan của căn bệnh này đã có dấu hiệu chững lại trong những tuần gần đây.

2 nghị sĩ Paraguay bị hủy tư cách vì đi du lịch giữa dịch Covid-19

Thượng viện Paraguay ngày 14/4 đã tổ chức cuộc họp toàn thể đặc biệt, quyết định hủy bỏ tư cách của 2 nghị sĩ nước này. Đại diện Thượng viện Paraguay cho biết, Chính phủ Paraguay đã ban hành lệnh cấm các quan chức nhà nước đi du lịch nước ngoài trong thời gian dịch Covid-19 đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu. T uy nhiên, nữ Thượng nghị sĩ Maria Eugenia Bajac và nữ Hạ nghị sĩ Pirla Medina đã xuất cảnh sang Peru vì mục đích cá nhân và tham dự các hoạt động tôn giáo tại quốc gia này vào hồi cuối tháng trước.

Đại diện Thượng viện Paraguay cho biết thêm, sau khi về nước bà Eugenia Bajac đã bị nhiễm virus SARS-CoV 2 và có hành vi cố ý che giấu không khai báo hành trình. Đặc biệt vào đầu tháng này, trong khi đang mắc bệnh, bà Eugenia Bajac còn tham dự 1 phiên họp toàn thể của Thượng viện Paraguay, khiến Thượng viện phải đóng cửa và ngừng hoạt động trong thời gian 2 tuần. Trên trang cá nhân, bà Eugenia Bajac đã công khai thừa nhận trách nhiệm và xin lỗi về hành vi sai phạm của mình.

Thái Lan gia hạn lệnh cấm các chuyến bay tới nước này đến hết tháng 4

Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) đã quyết định kéo dài lệnh cấm các chuyến bay chở khách nhập cảnh nước này đến hết tháng 4. Đây là tuyên bố gia hạn cấm chuyến bay nhập cảnh lần thứ ba kể từ khi quy định này được đưa ra lần đầu tiên vào ngày 3/4. Theo CAAT, lệnh cấm trên được kéo dài do Thái Lan cần duy trì các biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh. Quy định trên không áp dụng với các chuyến bay nhà nước, quân sự, máy bay hạ cánh trong tình huống khẩn cấp hoặc vì lý do kỹ thuật, nhưng không trả khách tại cảng. Các chuyến bay phục vụ mục đích hỗ trợ nhân đạo, y tế hay cứu trợ thảm hoạ, thiên tai cũng như chuyến bay hồi hương công dân và chuyến bay chở hàng cũng được loại trừ. 

Những người nhập cảnh từ các chuyến bay không nằm trong danh mục cấm phải tuân thủ các quy định kiểm soát dịch bệnh, bao gồm cách ly 14 ngày và các biện pháp liên quan được áp dụng theo sắc lệnh hành pháp về tình trạng khẩn cấp.

Khách hàng ồ ạt hủy 150 đơn đặt hàng Boeing 737 Max

Nhà sản xuất trụ sở tại Chicago cho biết trong tháng 3 đã có 150 máy bay phản lực 737 Max bị hủy đơn sản xuất, đây là cú giảm lớn nhất trong lịch sử hoạt động nhiều thập kỷ của Boeing vì dịch Covid-19. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2020, tổng số máy bay Boeing Max 737 bị hủy đã gần gấp đôi con số 87 máy bay bị hủy trong cả năm 2019.

Hãng hàng không Gol của Brazil đã hủy đặt hàng 34 máy bay thân hẹp, bên cạnh đó hãng cho thuê máy bay Avolon đã hủy 75 đơn đặt hàng trong tháng này. Tổng số đơn hàng bị hủy trong tháng là 119 chiếc, trong đó có 31 đơn đặt hàng cho máy bay chở khách thân rộng và máy bay quân sự.

Boeing đã đình chỉ hoạt động một nhà máy sản xuất ở Nam Carolina. Trong 160.000 nhân viên của hãng, đã có hơn 100 nhân viên xét nghiệm dương tính với virus Covid-19. Cổ phiếu Boeing đã giảm 1% trong phiên giao dịch buổi sáng sau khi công ty công bố số liệu ảm đạm.

Đức triệt phá âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào binh sĩ Mỹ

Các thành viên của 1 ổ nhóm thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị bắt trong các cuộc đột kích rạng sáng 15/4 tại nhiều địa điểm khác nhau ở bang North Rhine-Westphalia, miền Tây nước Đức. Tất cả các nghi phạm đều là công dân Tajikistan.

Các công tố viên liên bang Đức cho biết, những đối tượng này đã thề trung thành với IS vào đầu năm 2019 và được cho là đã liên lạc với một số nhân vật cấp cao trong tổ chức khủng bố ẩn náu tại Syria này. Nhóm khủng bố đã lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công ở Tajikistan trước khi chuyển trọng tâm sang Đức. Nhóm này cũng được cho là nhắm vào những người chỉ trích đạo Hồi.

Liên bang Nga bắt giữ một số công dân Ukraine vì hoạt động gián điệp

Ngày 15/4, bộ phận báo chí của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo, tại bán đảo Crimea cơ quan này đã bắt giữ một nhóm công dân Ukraine đang âm mưu tổ chức đánh bom, thu thập thông tin mật quốc gia của Nga và tiến hành tuyển mộ các công dân Nga hoạt động vì lợi ích của họ. Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn thông báo của FSB cho biết "trên lãnh thổ Cộng hòa Crimea đã ngăn chặn hoạt động của Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, nhằm tổ chức và thực hiện các hành vi khủng bố phá hoại, đánh cắp thông tin chứa bí mật nhà nước và tuyển dụng công dân Nga." Theo RIA Novosti, các hoạt động tình báo nói trên được tổ chức bởi Đại tá Akhmedov Oleg Alisherovich, sinh năm 1975, người đứng đầu đơn vị tình báo quân đội Ukraine, đóng tại thành phố Kherson (Ukraine).

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tuần tra chung tại tỉnh Idlib của Syria

Ngày 15/4, Trung tâm Hòa giải của Nga về vấn đề Syria thông báo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành tuần tra chung lần thứ 4 tại tỉnh Idlib của Syria. Cuộc tuần tra này được thực hiện trên đường cao tốc trọng yếu M4 đi qua các thành phố Aleppo và Latakia của Idlib. Đây là một phần trong nỗ lực của hai nước nhằm duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib.

Cùng ngày, Tổ chức Giám sát nhân quyền tại Syria (SOHR) cho biết lệnh ngừng bắn do hai nước nói trên ủng hộ đã bước sang ngày thứ 41. Theo SOHR, tình hình tại Idlib tương đối yên ắng khi không có bất kỳ cuộc không kích nào. Tuy nhiên,vùng nông thôn phía Nam tỉnh Idlib vẫn ghi nhận một số vụ vi phạm hay đợt nã pháo. Trong khi đó, truyền thông Syria đã cáo buộc lực lượng phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã vài lần vi phạm lệnh ngừng bắn kể từ tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/4: Tổng thống Trump bị các nước chỉ trích vì “phạt” WHO