Tin vắn thế giới ngày 1/4: Italy tuyên bố Covid-19 đã đạt đỉnh​

Trâm Anh| 01/04/2020 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Italy tuyên bố Covid-19 đã đạt đỉnh​, New York và California cầu cứu, Italy điều máy bay và tàu chiến đến biên giới Nga, Trực thăng quân đội Trung Quốc rơi ở Hongkong... là những tin tức thế giới nổi bật.

Italy tuyên bố Covid-19 đã đạt đỉnh​

Số liệu được Cơ quan phòng vệ dân sự Italy công bố cuối ngày 31/3 cho thấy, nước này đã có thêm 837 nạn nhân thiệt mạng vì dịch Covid-19. Tính từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Italy vẫn là quốc gia chịu tổn thất nhân mạng lớn nhất thế giới, với 12.428 ca tử vong và gần 106.000 ca nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, các dấu hiệu về việc đà lây lan của dịch chậm lại vẫn tiếp tục được ghi nhận. Tại vùng tâm dịch Lombardy, số ca nhiễm mới đã giảm ngày thứ 6 liên tiếp, với chỉ 1.047 ca trong ngày 31/03. Viện trưởng Viện Y học cấp cao Italy, ông Silvio Brusaferro nhận định, đại dịch Covid-19 tại Italy đã bắt đầu đạt đỉnh và nước này hy vọng tình hình sẽ khả quan hơn trong những ngày tới.

Tin vắn thế giới ngày 1/4: Italy tuyên bố Covid-19 đã đạt đỉnh​

Italia là nước có số ca tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới

Mỹ vượt Trung Quốc về số ca tử vong liên quan đến COVID-19

Tính đến ngày 31/3, số ca tử vong tại Mỹ do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã lên tới 3.393 ca. Theo đó, số ca tử vong tại Mỹ đã vượt qua Trung Quốc (3.305) và xếp thứ 3 thế giới sau Italy (12.428) và Tây Ban Nha (8.464).

Trước tình hình này, giới chức y tế đã hối thúc người dân Mỹ tuân thủ các chỉ thị về việc ở trong nhà và thực hiện những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

New York và California cầu cứu

"Làm ơn hãy đến giúp New York ngay bây giờ. Chúng ta đã mất hơn 1.000 người New York. Đối với tôi, chúng ta đã vượt mức đáng sợ", Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói trong cuộc họp hôm 30/3. Ông cho biến New York đang cần khoảng một triệu nhân viên y tế để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay. Nhiều quan chức cũng cảnh báo tình trạng ở New York bây giờ có thể là kịch bản mà các khu vực khác tại Mỹ sớm phải đối diện.

Trước khi Thống đốc Cuomo phát lời kêu gọi, gần 80.000 cựu y tá, bác sĩ và các chuyên gia ở New York đã tình nguyện tham gia cuộc chiến chống Covid-19. Tàu bệnh viện USNS Comfort với sức chứa 1.000 giường cũng được điều tới đây hôm 30/3 để giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện.

Tại California, các quan chức cũng đưa ra đề nghị hỗ trợ tương tự khi số người nhập viện vì nCoV tăng gấp hai lần trong 4 ngày qua, số bệnh nhân phải chăm sóc đặc biệt cũng tăng gấp ba lần.

Ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 trong quân đội Mỹ

Thống đốc bang New Jersey, Mỹ, ông Phil Murphy ngày 30/3 cho biết, quân nhân Douglas Linn Hickok thuộc lực lượng Vệ binh New Jersey đã tử vong do mắc Covid-19. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper xác nhận, Hickok là ca tử vong đầu tiên trong quân đội Mỹ liên quan đến đại dịch Covid-19. Song, quân đội Mỹ không tiết lộ các thông tin liên quan đến nguồn gốc khiến quân nhân này bị lây nhiễm, hay độ tuổi chính xác của quân nhân.

Thực tế, Mỹ hiện là "ổ dịch" Covid-19 lớn nhất thế giới với hơn 164.000 ca nhiễm bệnh và hơn 3.100 ca tử vong. New Jersey cũng là một trong các điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 bên cạnh New York. Hiện bang này ghi nhận gần 17.000 ca mắc bệnh và gần 200 ca tử vong tính đến chiều 30/3. Trong khi đó, Lầu Năm Góc đã phát hiện 652 ca mắc Covid-19 trong quân nhân và nhân viên dân sự trong quân đội.

Giám đốc bệnh viện gặp ông Putin tuần trước bị nhiễm Covid-19

Ông Denis Protsenko, Giám đốc bệnh viện điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV ở Moscow, Nga đã được xét nghiệm dương tính với Covid-19. Tổng thống Vladimir Putin đã tới thị sát bệnh viện này vào ngày 24-3, nơi ông gặp bác sĩ Protsenko và mặc đồ bảo hộ toàn thân khi thăm một số bệnh nhân. Thông tin bác sĩ Protsenko dương tính với Covid-19 làm dấy lên lo ngại rằng Tổng thống Nga cũng có thể bị nhiễm virus này. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với giới truyền thông rằng Tổng thống Putin không nhiễm bệnh.

Bác sĩ Protsenko xác nhận trên trang Facebook cá nhân rằng ông đã được xét nghiệm dương tính với Covid-19 và đang tự cách ly trong văn phòng của mình. Mặc dù nhiễm bệnh, ông vẫn tiếp tục công việc điều hành bệnh viện từ xa. Bác sĩ Protsenko là nhân vật hàng đầu trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 ở Nga.

Hội đồng Bảo an thảo luận trực tuyến về tình hình Afghanistan

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 31/3 đã tiến hành họp trực tuyến để thảo luận về tình hình Afghanistan và hoạt động của UNAMA. Các nước thành viên HĐBA đều chia sẻ quan ngại trước tình hình bạo lực gia tăng và lên án các cuộc tấn công khủng bố. Các nước này cũng kêu gọi Chính phủ Afghanistan và lãnh đạo phe đối lập giải quyết khác biệt và sớm bắt đầu tiến trình đàm phán hòa bình, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với hoạt động của Phái bộ hỗ trợ LHQ (UNAMA) ở Afghanistan.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Afghanistan tại LHQ khẳng định cam kết của Chính quyền Tổng thống Ashraft Ghani hướng tới giải pháp hòa bình cho xung đột, thúc đẩy phát triển và tái thiết đất nước.

Italy điều máy bay và tàu chiến đến biên giới Nga

Bất chấp sự giúp đỡ của Nga trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Italy vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự ở biên giới Nga thông qua việc đưa máy bay trinh sát và tàu chiến tới khu vực này. Theo đó, máy bay trinh sát Boeing P-8A Poseidon đã cất cánh từ một căn cứ quân sự của Italy và bay đến khu vực bán đảo Crimea, nơi các hoạt động huấn luyện tìm kiếm cứu hộ của Hải quân Nga đang diễn ra. Bên cạnh đó, tàu chiến Italy mang tên lửa hành trình cũng đã được điều động đến bờ biển Crimea.

Giới quan sát cho rằng, Italy đang cố gắng chứng minh sức mạnh quân sự của mình. Các chuyên gia nhận định, thay vì cử tàu chiến đến Crimea, Italy có thể tập trung chuẩn bị các thiết bị y tế cần thiết để đối phó với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trong nước.

Anh có lãnh đạo Cơ quan An ninh nội địa trẻ nhất lịch sử

Ngày 30/3, Chính phủ Anh đã bổ nhiệm ông Ken McCallum, 40 tuổi, giữ chức Tổng Giám đốc Cơ quan An ninh nội địa Anh - MI5 thay ông Andrew Parker, người sẽ nghỉ hưu từ tháng 4 năm nay. Ông McCallum, hiện là là Phó Tổng giám đốc MI5, có 25 năm kinh nghiệm trong ngành an ninh phản gián của Anh, trở thành người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa Anh trẻ nhất từ trước đến nay.

Ông McCallum tốt nghiệp ngành toán tại trường đại học Glassgow. Một trong những ưu tiên của ông McCallum hiện nay là đẩy mạnh lĩnh vực học máy (machine learning), một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống "học" tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể. Tân Tổng giám đốc MI5 cho rằng, lĩnh vực học máy sẽ giúp hỗ trợ rất nhiều cho các công việc của cơ quan này.

Trực thăng quân đội Trung Quốc rơi ở Hongkong

Chiếc trực thăng của Giải phóng quân nhân dân Trung Quốc đã rơi trong cuộc diễn tập tại công viên Tai Lam ở Hongkong hôm 30/3. Chiếc trực thăng thuộc đơn vị quân đội Trung Quốc đồn trú tại đặc khu hành chính này. Trong thông báo đưa ra tối 31/3, Cục An ninh Hong Kong cho biết đã được phía Trung Quốc thông báo về vụ việc. Vụ việc không gây ra thương vong cho người hay thiệt hại về tài sản cho cư dân. Quân đội đồn trú đang giải quyết và điều tra nguyên nhân vụ việc theo quy định.

Vụ việc xảy ra hôm 30/3 là sự cố đầu tiên tại Hong Kong liên quan tới lực lượng quân đội Trung Quốc đồn trú ở đặc khu hành chính này kể từ khi Bắc Kinh tiếp nhận lại Hong Kong từ Anh năm 1997.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/4: Italy tuyên bố Covid-19 đã đạt đỉnh​