Tin vắn thế giới 19/10: Nga tiến hành tập trận “Sấm sét” 2019

Bạch Dương| 19/10/2019 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tiến hành tập trận “Sấm sét” 2019; Nổ bom tại đền thờ Hồi giáo ở Afghanistan, ít nhất 17 người thiệt mạng… là tin vắn thế giới nổi bật sáng nay (19/10).

Nga tiến hành tập trận “Sấm sét” 2019

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành cuộc tập trận quân sự  Grom-2019 (Sấm sét) 2019. Cuộc tập trận quân sự Sấm sét đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị lực lượng hạt nhân chiến lược của nước này. Cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm căng thẳng đang gia tăng giữa Nga và phương Tây.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 12.000 binh sĩ, hơn 300 phương tiện gồm bệ phóng tên lửa, máy bay, tàu chiến mặt nước và tàu ​​ngầm.

Tin vắn thế giới 19/10: Nga tiến hành tập trận “Sấm sét” 2019

Nga tiến hành thử nghiệm sức mạnh của bộ ba hạt nhân trong cuộc tập trận “Grom-2019”. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria: Tổng thống T.Erdogan cảnh báo nối lại chiến dịch

Ngày 18/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo sẽ nối lại chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd tại Syria vào tối 22/10 nếu thỏa thuận với Mỹ về việc tạm ngừng chiến dịch và cho phép các lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực không được thực thi đầy đủ.

Trả lời báo giới tại thành phố Istanbul, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ nếu những cam kết trong thỏa thuận trên được thực thi đầy đủ cho đến tối 22/10, vấn đề "vùng an toàn" sẽ được giải quyết.

Ukraine thông qua dự thảo ngân sách năm 2020

Tại phiên họp ngày 18/10, với 255 phiếu thuận so với 226 phiếu cần thiết tối thiểu, Quốc hội Ukriane đã thông qua trong lần đọc thứ nhất dự thảo ngân sách cho năm 2020, theo đó thâm hụt ngân sách dự kiến giảm còn 2,09% so với mức 2,26% GDP của năm 2019.

Sudan: Các nhóm phiến quân đồng ý về lộ trình đàm phán hoà bình

Ngày 18/10, Chính phủ Sudan và nhóm phiến quân chủ chốt Phong trào Giải phóng nhân dân Sudan - chi nhánh phía Bắc (SPLM-N), đã thống nhất về lộ trình nối lại các cuộc đàm phán hoà bình, tạo điều kiện cho nỗ lực của chính phủ nhằm chấm dứt xung đột tại một số vùng của đất nước. Chính phủ Sudan và SPLM-N đồng ý trọng tâm của của cuộc đàm phán sẽ là vấn đề chính trị, tiếp theo là tình hình nhân đạo và cách thức để tái thiết an ninh.

EU tuyên bố đáp trả biện pháp thuế quan của Mỹ

Ngày 18/10, Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom tuyên bố EU lấy làm tiếc về lựa chọn của Mỹ áp thuế đối với hàng hóa của khối này trị giá kỷ lục 7,5 tỷ USD.

Bà nêu rõ bước đi này của Mỹ khiến cho EU không có lựa chọn khác ngoài việc áp thuế đáp trả "đúng trình tự" trong vụ kiện liên quan tới tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ, trong đó Mỹ bị phát hiện vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tòa án Campuchia tuyên án phạt tù thủ lĩnh đối lập lưu vong

Ngày 18/10, Tòa sơ thẩm thành phố Phnom Penh đã tuyên phạt 1 năm 8 tháng tù giam đối với ông Sam Rainsy, thủ lĩnh lưu vong của đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đã bị giải thể từ năm 2017, với các tội danh cầm đầu thực hiện hành vi lăng mạ, xúc phạm, kích động hành vi phạm tội đe dọa nghiêm trọng an ninh xã hội, căn cứ các điều luật trong Bộ luật Hình sự của Campuchia.

Tin vắn thế giới 19/10: Nga tiến hành tập trận “Sấm sét” 2019

Ông Sam Rainsy

Nổ bom tại đền thờ Hồi giáo ở Afghanistan, ít nhất 17 người thiệt mạng

Ngày 18/10, một quả bom đã phát nổ bên trong một đền thờ Hồi giáo tại miền Đông Afghanistan, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng. Người phát ngôn của tỉnh trưởng tỉnh Nangarhar xác nhận vụ nổ xảy ra trong khuôn viên đền thờ Hồi giáo tại huyện Haska Mena thuộc tỉnh này.

Vụ việc đã khiến phần mái công trình này rơi xuống và gây thương vong nặng nề khi nhiều người đang tham gia lễ cầu nguyện ngày thứ 6 tại đây.

Mexico hồi hương hơn 300 người di cư Ấn Độ

Viện Di trú quốc gia Mexico (INM) cho biết đã hồi hương hơn 300 công dân Ấn Độ về New Delhi, nhấn mạnh đây là hoạt động trục xuất người di cư chưa từng có tiền lệ.

Động thái trên diễn ra sau khi Mexico đạt thỏa thuận với Mỹ vào tháng 6 vừa qua, trong đó cam kết hạn chế người di cư sang Mỹ để đổi lấy việc Washington không áp thuế vào hàng hóa xuất khẩu của Mexico.

Nhật Bản: Cảnh báo mưa lớn cản trở công tác khắc phục hậu quả bão Hagibis

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) ngày 18/10 cảnh báo về một thảm họa phát sinh tại các khu vực rộng lớn vốn đã bị ngập lụt do siêu bão Hagibis ở nước này, với dự báo mưa lớn sẽ trút xuống cuối tuần này trong khi các nỗ lực khắc phục hậu quả cơn bão vẫn đang được tiến hành.

Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản, siêu bão Hagibis đổ bộ vào nước này tối 12/10 đã khiến ít nhất 78 người thiệt mạng, 2.400 căn nhà bị phá hủy và gây ngập lụt khoảng 25.000 hecta trên đảo Honshu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới 19/10: Nga tiến hành tập trận “Sấm sét” 2019