Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thẳng thắn trả lời báo giới nước ngoài về vấn đề Biển Đông

Hoàng Hà| 31/05/2015 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua 30/5, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo chí nước ngoài về vấn đề Biển Đông, bên lề cuộc Đối thoại Shangri-la.

Bên lề cuộc Đối thoại Shangri-la diễn ra tại Singapore ngày hôm qua 30/5, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao diễn đàn này vì nó hướng đến mục tiêu hòa bình, ổn định. Về vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, đây không phải là mối quan tâm riêng của Việt Nam. Xét về góc độ an ninh tất cả các nước đều phải có trách nhiệm.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ quan ngại về hành động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên các đảo đá tại Trường Sa của Việt Nam và cho rằng, đây là lo ngại chung của nhân dân Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thẳng thắn trả lời báo giới nước ngoài về vấn đề Biển Đông

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters - Ảnh: Quỳnh Trung

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh quan ngại, nếu thông tin Trung Quốc đặt vũ khí, pháo binh di động ra một hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông là đúng sự thật, thì đó là một diễn biến hết sức lo ngại.

“Nếu điều đó thực sự xảy ra thì đó là tín hiệu rất xấu cho tình hình vốn đã rất phức tạp ở Biển Đông", Reuters dẫn lời Tướng Nguyễn Chí Vịnh tại Đối thoại Shangri-La.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ: "Tôi luôn hy vọng rằng, cộng đồng quốc tế sẽ luôn có trách nhiệm với hòa bình, ổn định và phát triển khu vực, và cũng không bỏ qua những hành động vi phạm luật pháp quốc tế", ông nói.

Khi được hỏi về việc Việt Nam có đưa tàu, máy bay vào khu vực 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng hay không? Tướng Vịnh khẳng định, tương tự như các hoạt động của ngư dân trên ngư trường truyền thống hay là các hoạt động khai thác dầu khí trên những vùng biển mà luật pháp quốc tế quy định thuộc quyền tài phán, quyền chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam cũng phải có những hoạt động bảo vệ chủ quyền những vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam như Hoàng Sa, Trường Sa hay thềm lục địa Việt Nam.

Qua đây, Tướng Vịnh cũng đã yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, "Chúng tôi là quân nhân nên rất rõ ràng và thẳng thắn", ông nói. "Chúng tôi đã rất rõ ràng về lập trường của mình là bảo vệ chủ quyền, tôn trọng luật pháp quốc tế và duy trì trách nhiệm giữa Việt Nam và Trung Quốc". Đồng thời, ông cũng bày tỏ mong muốn, hai nước Mỹ và Trung Quốc có những quan hệ tốt với nhau và tôn trọng các nước nhỏ như Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thẳng thắn trả lời báo giới nước ngoài về vấn đề Biển Đông

Mỹ cho biết, Trung Quốc đã khai hoang hơn 2.000 mẫu Anh, chỉ trong vòng 18 tháng qua.

Trả lời hãng tin BBC, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ, xung đột vũ trang là hiểm họa cho tất cả các quốc gia, cả khu vực cũng như cộng đồng quốc tế. Khi đã xảy ra xung đột thì không có bên nào có lợi cả và Việt Nam hoàn toàn không muốn điều đó xảy ra. Tuy nhiên, "chúng ta phải nhìn nhận vấn đề theo đúng bản chất của nó thì thật ra đáng lo ngại”.

Theo ông: "Trong các vấn đề quốc phòng an ninh, nếu anh mất kiểm soát tình hình thì thực sự đáng lo ngại. Nói vấn đề xung đột thì quá sớm nhưng thực sự là có quan ngại".

Đề cập tới tình hình trên Biển Đông ngày càng căng thẳng, trong khi đó Việt Nam không liên minh với bất kỳ nước nào khác, ông mạnh mẽ khẳng định, “Càng căng thẳng thì càng phải độc lập tự chủ. Càng căng thẳng thì càng không bao giờ để kéo vào những liên minh với nước này để chống nước khác. Đó là nguyên tắc không chỉ bây giờ mà còn từ xưa trong việc bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam là bạn, là đối tác nhưng không tham gia liên minh quân sự”.

Trước đó, quốc phòng Mỹ cho biết, Trung Quốc đặt vũ khí, pháo binh di động ra một hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông. Theo các nhà phân tích, điều này có thể đặt ra một mối đe dọa lớn đối với Việt Nam. Động thái này cũng được Lầu Năm Góc mô tả là tạo “sự bất ổn” trong bối cảnh căng thẳng leo thang kể từ khi khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy những hoạt động cải tạo đảo quy mô lớn của Trung Quốc. Mỹ cho biết, Trung Quốc đã khai hoang hơn 2.000 mẫu Anh, chỉ trong vòng 18 tháng qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh thẳng thắn trả lời báo giới nước ngoài về vấn đề Biển Đông