Thảm họa giẫm đạp gần Thánh địa Mecca: Arập Saudi đổ lỗi cho người hành hương

Minh Thi| 26/09/2015 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm qua (25/9), phía Arập Saudi cho rằng, chính những người hành hương không chịu tuân theo các quy định kiểm soát đám đông phải chịu trách nhiệm vì đã gây ra vụ giẫm đạp khiến 717 người chết, gần 900 người bị thương sáng 24/9, Sputnik đưa tin.

Thảm họa giẫm đạp gần Thánh địa Mecca: Arập Saudi đổ lỗi cho người hành hương

Thảm họa giẫm đạp kinh hoàng xảy ra sáng 24/9 ở thung lũng Mina (cách Thánh địa Mecca khoảng 5km) đã khiến 717 người chết, gần 900 người. Ảnh: CNN

Hàng triệu tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới đã tới Arập Saudi để tham gia lễ hành hương Hajj, một trong những lễ hành hương lớn nhất mà những người Hồi giáo phải thực hiện ít nhất một lần trong cuộc đời của mình nếu có khả năng.

Theo những người sống sót, hiện tượng giẫm đạp xảy ra khi hai nhóm người cùng đi về Cầu Jamarat để thực hiện nghi lễ ném đá ma quỷ và giao nhau tại một địa điểm gây ra cảnh chen lấn, xô đẩy. Việc để hai dòng người hành hương đan xen vào nhau vốn là điều không bao giờ được phép diễn ra.

Phần lớn nạn nhân là những người đổ về Jamarat không theo lịch trình thời gian mà họ được phân bổ.

Trong một thông báo, Bộ trưởng Y tế Arập Saudi Khalid al-Falih cho rằng, thảm họa giẫm đạp “có thể là do một số người hành hương di chuyển không theo hướng dẫn của các nhà chức trách”, Sputnik cho biết.

Quốc vương Salman yêu cầu xem xét lại các kế hoạch cho lễ hành hương Hajj. Trong khi đó, Thái tử Mohammed bin Nayef - người hiện giữ chức Bộ trưởng Nội vụ Arập Saudi đưa ra chỉ thị điều tra thảm họa giẫm đạp này.

Ông Khalid al-Falih cho biết, một cuộc điều tra có thể nhanh chóng được tiến hành, khi đó con số thương vong cuối cùng cũng sẽ được đưa ra, Reuters đưa tin.

Thảm họa giẫm đạp gần Thánh địa Mecca: Arập Saudi đổ lỗi cho người hành hương

Con số thống kê sơ bộ về số người thiệt mạng trong các vụ giẫm đạp đã xảy ra ở lễ hành hương Hajj một số năm. Đồ họa: Hồng Vân (SGGP Online)

Iran, Thổ Nhĩ Kỳ: Chính quyền Arập Saudi phải chịu trách nhiệm

Phía Iran bày tỏ sự phẫn nộ về cái chết của 131 công dân nước mình trong vụ giẫm đạp này. Tại Tehran, hàng trăm người đã tổ chức biểu tình.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani, hiện ở New York để tham dự Đại hội đồng LHQ, lặp lại ý kiến của Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei cho rằng Arập Saudi phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Trong khi đó, theo Phó chủ tịch Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mehmet Ali Sahin, chính các nhà chức trách Arập Saudi phải chịu trách nhiệm trong vụ giẫm đạp cướp đi hàng trăm sinh mạng của các tín đồ Hồi giáo trên thế giới này.

Phát biểu với báo giới ngày hôm qua, ông Mehmet Ali Sahin đánh giá: “Điều này là do nhà chức trách Arập Saudi không đủ các biện pháp an ninh. Các biện pháp này cần được thực hiện không phải bởi những người hành hương, mà là những nhà tổ chức. Người dân đến từ nhiều quốc gia khác nhau, họ có thể bị nhầm lẫn về lịch trình, về lộ trình”.

Ông cũng nói thêm rằng, số người thương vong là kết quả của “sự cẩu thả” của chính quyền địa phương, đồng thời kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cùng nhau bảo vệ an ninh tại Thánh địa Mecca trong những ngày lễ của tín đồ Hồi giáo.

Thung lũng Mina là địa điểm thực hiện nghi lễ tâm linh “ném đá ma quỷ”, một phần trong lễ hành hương Hajj hàng năm. Nó được coi là một sự kiện nguy hiểm do những đám đông khổng lồ thường gây tắc nghẽn ở đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm họa giẫm đạp gần Thánh địa Mecca: Arập Saudi đổ lỗi cho người hành hương