Syria: “Cứ 15 giây lại có 1 người dân rời bỏ đất nước”

Đại Lâm| 03/09/2013 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là con số mới nhất vừa được cao ủy của Liên Hợp Quốc về người tị nạn báo cáo vào ngày thứ Ba (3/9).

Như vậy, con số người dân trốn khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá lên tới 2 triệu người. Cách đây một năm trước, số liệu này là 230.671 người.

“Số lượng phụ nữ, trẻ em và đàn ông lánh nạn qua biên giới tại Syria còn nhiều hơn số quần áo người dân đang mặc trên người”, báo cáo của tổ chức UNHCR cho biết.

Tăng gần 1,8 triệu người trong vòng hơn 12 tháng qua cho thấy đây là xu hướng đáng báo động. Ngoài ra, cơ quan này đồng thời cảnh báo con số này đang “không có dấu hiệu dừng lại”.

Tổ chức Liên Hợp quốc cho biết hơn 100.000 người – trong đó có nhiều dân thường đã thiệt mạng tại Syria kể từ khi cuộc tổng nổi dậy xảy ra vào năm 2011.

"Syria đã trở thành tấn thảm kịch lớn trong thế kỷ này - một thảm họa nhân đạo đáng hổ thẹn  và chưa từng có trong lịch sử gần đây," Antonio Guterres, cao ủy của Liên Hợp Quốc về người tị nạn cho biết.

Ngoài ra, theo báo cáo của tổ chức này cho biết những con số ảm đạm khác như 4,25 triệu người di dời khỏi Syria.

“Người dân ở Syria đang buộc phải rời khỏi nơi sinh sống nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác”, tổ chức này cho biết. Hơn nửa số người dân Syria tị nạn chủ yếu là trẻ em có độ tuổi từ 17 tuổi hoặc ít hơn.

Đại đa số những người dân tị nạn rời Syria thường sinh sống tại các quốc gia láng giềng dẫn đến làm tăng thêm gánh nặng về cơ sở hạ tầng, kinh tế và xã hội của các nước sở tại.

4 quốc gia có người Syria đăng ký tị nạn hoặc chờ tị nạn lớn nhất gồm: Lebanon: 716,000; Jordan: 515,000; Turkey: 460,000; Iraq:168,000.

Bộ trưởng chính phủ đến từ 4 quốc gia trên sẽ có cuộc họp với cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn tại Geneva vào thứ Tư tới để bàn về việc giải quyết vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria: “Cứ 15 giây lại có 1 người dân rời bỏ đất nước”