Sắp xuất hiện khách hàng mua dầu lớn nhất thế giới

Bạch Dương| 29/06/2020 22:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh lọc dầu Trung Quốc có thể sẽ trở thành khách hàng lớn nhất mua nguyên liệu thô (dầu thô) lớn nhất thế giới, Bloomberg đưa tin.

Sắp xuất hiện khách hàng mua dầu lớn nhất thế giới

Tòa nhà của Tập đoàn Dầu khí Sinopec của Trung Quốc ở Bắc Kinh. Ảnh minh họa

Theo Bloomberg, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã bắt đầu đàm phán về việc mua chung dầu thô. Nếu thương lượng thành công, trên thế giới sẽ xuất hiện khách hàng mua nguyên liệu thô lớn nhất, có thể tác động đến giá thành.

Trong nhóm liên minh tương lai bao gồm China Chemicals & Chemical Corp. (Sinopec), Sinoool, PetroChina và China National Offshore Oil Corporation (CNOOC). Cơ quan quản lý đã thông qua liên minh, với sức mua chung cùng nhau là 5 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Như tờ báo cho biết, việc thành lập một liên minh như vậy sẽ cho phép các công ty tránh được cuộc chiến giá dầu. Trước mắt, liên minh này muốn nộp đơn đăng ký chung mua một số loại dầu của Nga và châu Phi trên thị trường giao ngay.

Ở giai đoạn đầu tiên, những thay đổi trong việc mua hàng có thể nhắm đến loại dầu Siberia ESPO, được cung cấp qua đường ống Đông Siberia - Thái Bình Dương. Đơn mua hàng chung có thể sớm nhất là vào tháng 6 năm nay.

Bloomberg cho biết thêm, các thành viên của liên minh thừa nhận khả năng mở rộng để sau đó các nhà máy lọc dầu độc lập, kể cả những công ty nhỏ từ tỉnh Sơn Đông, cũng sẽ tham gia.

Ý tưởng thành lập liên minh nảy sinh trong bối cảnh giá cả tăng cao trên thị trường giao ngay, đồng thời với sự khởi đầu phục hồi kinh tế Trung Quốc sau đại dịch COVID-19. Từng có kinh nghiệm tương tự là nhóm mua chung đồng tinh chất  mà các nhà luyện kim Trung Quốc đã tạo lập năm 2003, hiện tại, 80% nhập khẩu sản phẩm này vào Trung Quốc là thông qua liên minh mua chung.

Nói về liên minh lọc dầu kể trên, năm 2017, trong bài viết về mối đe dọa từ những siêu nhà máy lọc dầu của Trung Quốc, ông Zhang Liucheng thuộc Tập đoàn dầu khí Dongming, đã nhận định rằng để có thể đấu lại các doanh nghiệp nhà nước và những nhà máy thế hệ mới một cách tốt hơn, một số nhà máy lọc dầu ở Sơn Đông đã hình thành một công ty liên doanh trị giá 5 tỷ USD với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương nơi đây.  

Ông Zhang khi ấy cho biết thêm rằng, trong khi nhóm những nhà máy này sẽ có nguồn vốn đăng ký ban đầu là 33,19 tỷ nhân dân tệ, mục tiêu của liên doanh là có thể thu hút được nhiều nhà máy lọc dầu tư nhân, để nâng tổng nguồn vốn lên 90 tỷ nhân dân tệ. Liên doanh sẽ có công suất khoảng 100 triệu tấn/năm, tương đương 2 triệu thùng/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xuất hiện khách hàng mua dầu lớn nhất thế giới