Philippines tạm giữ tàu Triều Tiên theo nghị quyết trừng phạt của LHQ

TG| 05/03/2016 17:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/3, Philippines đã quyết định tạm giữ tàu chở hàng Jin Teng của Triều Tiên theo nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Tàu Jin Teng có trọng tải 6.830 tấn, đi từ Palembang (Indonesia) đã cập cảng Subic, Đông Bắc thủ đô Manila, ngày 3/3, chỉ vài giờ sau khi các lệnh trừng phạt mới chống Triều Tiên được HĐBA LHQ thông qua. Tàu này nằm trong danh sách 31 tàu thuyền thuộc diện "phải theo dõi" trong khuôn khổ lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên. 

Philippines tạm giữ tàu Triều Tiên theo nghị quyết trừng phạt của LHQ

Tàu Jin Teng đang bị tạm giữ tại cảng Subic. Ảnh: CNN

Trong ngày 5/3, tàu Jin Teng đã bị kiểm tra hai lần, bằng máy cảm ứng vũ khí điện tử. 21 thủy thủ đều tỏ ra hợp tác trong quá trình kiểm tra.
Người phát ngôn của Tổng thống Philippines cho biết tàu Jin Teng sẽ không được phép rời cảng Subic, trong khi toàn bộ thủy thủ trên tàu sẽ bị trục xuất. Một nhóm thanh tra của LHQ sẽ đến cảng này để kiểm tra tàu.

Trước đó, HĐBA LHQ đã thông qua nghị quyết 2207, siết chặt trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư hôm 6/1 và phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh hôm 7/2 vừa qua. Theo nghị quyết, tất cả các nước phải kiểm tra mọi tàu chở hàng đến và rời khỏi Triều Tiên. HĐBA cũng nhất trí bổ sung 12 thực thể và 16 cá nhân Triều Tiên vào danh sách trừng phạt của LHQ, trong đó có đại diện thương mại của Bình Nhưỡng tại một số nước.

Theo trang mạng giám sát tàu biển, tàu Jin Teng thuộc sở hữu và quản lý của công ty Golden Soar Development có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc). Trên tàu có hạt cọ. Hiện không có tàu nào khác của Triều Tiên cập cảng Subic.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines tạm giữ tàu Triều Tiên theo nghị quyết trừng phạt của LHQ