Pháp: Những chú lợn “khóc ròng” vì lệnh phản trừng phạt của Nga

Minh Thi| 09/08/2015 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đài phát thanh Pháp France Info đưa tin: Các chủ trang trại Pháp đang phải hứng chịu những hậu quả nặng nề do lệnh cấm vận của Nga, và tình hình vẫn tiếp tục trở nên trầm trọng.

Những nông dân chăn nuôi lợn của Pháp phải đối đầu với những khó khăn nghiêm trọng nhất, France Info nhấn mạnh.

Mỗi năm, Pháp xuất khẩu sang Nga gần 70.000 tấn thịt lợn. Nhưng “tất cả chấm dứt chỉ trong nháy mắt”, France Info bình luận.

Dẫn lời bình luận của ông Paul Auffray, Chủ tịch Liên đoàn quốc gia các nhà sản xuất thịt lợn Pháp, France Info cho biết, thị trường thịt đang bắt đầu trở nên rối loạn.

“Theo đánh giá của chúng tôi, thiệt hại kinh tế mà những người chăn nuôi phải gánh chịu đã lên đến 0,2 euro cho mỗi đầu thịt, tương đương với 800 triệu euro trong khoảng thời gian 18 tháng qua”, ông Paul Auffray nói.

Tình trạng tương tự có thể nhìn thấy ở những lĩnh vực khác trong ngành nông nghiệp Pháp, France Info lưu ý. Việc thị trường châu Âu trở nên quá mức bão hòa những thực phẩm trước đây thường được xuất sang Nga khiến cho việc giảm giá là điều không thể tránh khỏi.

Pháp: Những chú lợn “khóc ròng” vì lệnh phản trừng phạt của Nga

Những nông dân chăn nuôi lợn của Pháp phải đối đầu với những khó khăn nghiêm trọng nhất.

Tháng 8 năm ngoái, Nga ban hành lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, và một số nước phương Tây nhằm đáp trả lệnh trừng phạt Moscow do những cáo buộc cho rằng Nga có liên quan đến cuộc xung đột tại miền đông Ukraine.

Khi đó, Nga là thị trường xuất khẩu lương thực thực phẩm lớn thứ hai của EU. Danh sách các sản phẩm bao gồm thịt (gia súc), thịt gia cầm, cá, hải sản, sản phẩm từ sữa, trái cây và rau xanh.

Ngày 22/6 vừa qua, sau khi EU đưa ra quyết định gia hạn biện pháp trừng phạt chống Nga thêm 6 tháng (đến 31/01/2016), Moscow quyết định kéo dài lệnh cấm vận lương thực thực phẩm thêm 1 năm nữa (đến 05/8/2016).

Trên thực tế, việc này làm “tổn thương” nông dân châu Âu, những người cần giá lương thực cao để sống và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lệnh cấm vận của Nga dẫn đến tổn thất lớn trong ngành công nghiệp chăn nuôi nói chung. Và nông dân Pháp không phải ngoại lệ.

Một quốc gia châu Âu khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lệnh cấm vận lương thực thực phẩm của Nga, đó là nước Đức. Ước tính, Đức mất khoảng 600 - 800 euro do lệnh phản trừng phạt từ Moscow, theo tờ Der Tagesspiegel.

Thị trường xuất khẩu Nga dành cho Đức “gần như đã bị mất”, Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Đức, ông  Joachim Rukvid cho biết. Đồng thời, ông cũng kêu gọi các nhà chức trách nước này “làm hết sức” để tái thiết lập quan hệ thân thiết với nước Nga.

Theo ông, nông dân Đức đang phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề do lệnh phản trừng phạt từ phía Moscow.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Những chú lợn “khóc ròng” vì lệnh phản trừng phạt của Nga