Pháp dự kiến tăng gói giải cứu kinh tế do Covid-19 lên 110 tỷ euro

Thảo Vân (Theo France24)| 17/04/2020 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Pháp dự kiến tăng chi phí cho các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng do covid-19 gây ra.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp - ông Bruno Le Maire cho biết: “Về kế hoạch hỗ trợ kinh tế, chúng tôi sẽ tăng từ 45 tỷ euro lên khoảng 110 tỷ euro (120,6 tỷ USD)”. Gói hỗ trợ này bao gồm 20 tỷ euro để giúp các công ty lớn và Air France KLM (tập đoàn hàng không Pháp - Hà Lan) sẽ được cung cấp hỗ trợ trong những ngày tới.

Pháp dự kiến tăng gói giải cứu kinh tế do Covid-19 lên 110 tỷ euro

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã tăng gấp đôi gói cứu hộ Covid-19. (Nguồn: Ludovic Marin/AFP).

Theo ông Le Maire, nền kinh tế Pháp có thể suy giảm 8% do ngừng hoạt động.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính đã dự báo về việc GDP của nước này giảm 6% vào tuần trước nhưng con số này đã tăng lên sau khi Tổng thống Macron thông báo kéo dài lệnh phong phong tỏa cho đến ngày 11/5.

Ông cho biết viện trợ của chính phủ cho các công ty nhỏ có nguy cơ đi xuống sẽ được tăng từ 1.500 trước đó lên tới 5.000 euro. Tổng số tiền của quỹ giải cứu hiện lên tới 7 tỷ euro.

Theo ông Gérald Darmanin - Bộ trưởng Công vụ và Hành chính công cho biết khoản cứu trợ khổng lồ cho các quán bar, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng và các doanh nghiệp khác bị đóng cửa trong thời gian phong tỏa sẽ đẩy thâm hụt ngân sách của Pháp lên mức kỷ lục 9% trong năm nay.

Ông nói: “Việc đóng cửa nước Pháp đang làm tình hình tài chính công của chúng tôi xấu đi.” Nợ công của Pháp cũng có thể tăng lên tới 115% GDP từ mức dưới 100% vào năm ngoái.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nói rằng nền kinh tế thế giới đang chịu đựng năm tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng vào những năm 1930.
 


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp dự kiến tăng gói giải cứu kinh tế do Covid-19 lên 110 tỷ euro