Nigeria khởi động tấn công Boko Haram sau khi nhóm này thề trung thành với IS

Hà Kim| 09/03/2015 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nguồn tin từ chính phủ Niger cho biết, đội quân của Niger và Chad đang khởi động một cuộc tấn công lớn chống lại nhóm vũ trang Boko Haram ở đông bắc Nigeria. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi thủ lĩnh nhóm này thề trung thành với IS.

Theo AFP, từ sáng sớm chủ nhật (8/3), quân đội của Niger và Chad đã bắt đầu khởi động các cuộc tấn công chống lại Boko Haram tại khu vực Bosso và khu vực gần Diram.

 Nigeria khởi động tấn công Boko Haram sau khi nhóm này thề trung thành với IS

Quân đội Niger 

Các quan chức Nigeria cho biết, đây là hành động nhằm thể hiện áp lực quân sự của Nigeria và các đồng minh trước tuyên bố của Boko Haram rằng sẽ trung thành với Nhà nước Hồi giáo.

Người dân ở Diffa, khu vực gần biên giới Niger Nigeria cho biết, họ đã thấy quân lính quân đội ở phía khu vực biên giới vào sáng sớm chủ nhật, kèm theo đó là những tiếng nổ lớn của các loại vũ khí hạng nặng.

Đài truyền thanh Anfani, có trụ sở tại Diffa đưa tin, có hơn 200 xe gồm cả xe tăng, xe cứu thương, xe chở dầu, xe tải vận chuyển và cả những binh lính được trang bị súng máy đã tiến về phía biên giới Nigeria.

Cuộc tấn công diễn ra sau khi Liên minh châu Phi thông qua việc thành lập lực lượng 10.000 binh lính chống lại Boko Haram vào hôm thứ Sáu (6/3). Lực lượng này được giao nhiệm vụ ngăn chặn mọi hoạt động của Boko Haram và các nhóm khủng bố khác trong khu vực.

Vào hôm thứ 7 (7/3), một đoạn ghi âm được công bố trong đó lãnh đạo Boko Haram, Abubakar Shekau kêu gọi người Hồi giáo hãy thề trung thành với lãnh đạo IS, Abu Bakr al-Baghdadi.

Nhóm khủng bố Boko Haram nổi dậy nhằm tạo ra một nhà nước Hồi giáo mới tại miền bắc Nigeria từ năm 2009. Những tháng gần đây, bạo lực từ nhóm này đã lan sang các quốc gia láng giềng.

Gần đây, quân đội Nigeria và quân đội các quốc gia láng giềng đã dành nhiều chiến thắng trong chiến dịch chống Boko Haram. Các quan chức Nigeria cho biết, lời thề của thủ lĩnh Boko Haram cho thấy, dấu hiệu đi xuống của lực lượng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nigeria khởi động tấn công Boko Haram sau khi nhóm này thề trung thành với IS