"Ngầm đáp trả" Mỹ, Nga phối hợp phe đối lập tấn công IS ở Syria

Minh Thi| 04/11/2015 10:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong trận oanh kích ngày 03/11 phối hợp với “các đại diện đối lập”, máy bay Nga đã ném bom trúng 24 mục tiêu, AFP dẫn lời quan chức quân sự cấp cao Nga cho biết.

Như vậy, đây là lần đầu tiên Moscow công nhận hợp tác với nhóm đối lập với Tổng thống Bashar al-Assad, kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định tiến hành chiến dịch không kích nhằm chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng và các nhóm cực đoạn ở Syria.

Theo đại diện Cục Tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Andrei Kartapolov, tất cả các mục tiêu mà Nga tấn công trong đợt không kích hôm qua (03/11) đều có sự hợp tác của các đại diện đối lập. Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể những nhóm nào tham gia.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận về việc lực lượng Nga đã liên lạc với phe đối lập Syria thông qua Ngoại trưởng Sergei Lavrov, đáp ứng yêu cầu của phái viên Liên hiệp quốc về vấn đề Syria - ông Staffan de Mistura.

Đặc phái viên Liên hiệp quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura (trái) chứng kiến Ngoại trưởng Nga (giữa) và Mỹ (phải) bắt tay nhau sau buổi họp báo tổ chức tại Vienna ngày 30/10 vừa qua. Ảnh: AFP

Khi trao đổi với phóng viên hãng thông tấn Interfax, Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov đánh giá, việc này sẽ “hữu ích” cho cả cuộc chiến chống IS và thúc đẩy tiến trình chính trị ở Syria. Tuy nhiên, danh tính của những bên liên quan được giữ bí mật.  

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, “Việc hợp tác chặt chẽ như vậy sẽ cho phép chúng ta kết hợp nỗ lực của quân đội chính phủ với những lực lượng yêu nước khác ở Syria, chẳng hạn như phe đối lập; và hoạt động trên một mặt trận chung nhằm chống lại một kẻ thù chung: chủ nghĩa khủng bố quốc tế”.

Tối 30/9, Nga bắt đầu trận oanh kích mở màn cho chiến dịch không kích chống IS ở Syria. Tuy nhiên, Mỹ và phương Tây cho rằng mục tiêu chính của quân đội Nga ở đây không phải IS mà là phe đối lập chống chính quyền Tổng thống Assad.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Điện Kremlin nhiều lần khẳng định mục tiêu mà máy bay Nga nhắm tới là IS và các nhóm khủng bố cực đoan khác. Mới đây nhất, ngày hôm qua, phát biểu tại Moscow, Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục nhắc lại: “Mục tiêu của chúng tôi dù ở Syria hay ở bất cứ nơi nào khác trước hết là chống lại chủ nghĩa khủng bố”.

Như vậy, việc Moscow thừa nhận có sự hợp tác của phe đối lập trong trận không kích ngày hôm qua có thể xem một sự “đáp trả ngầm” những cáo buộc mà Mỹ và phương Tây đưa ra nhằm chỉ trích chiến dịch không kích của Nga.

Điện Kremlin nhiều lần khẳng định mục tiêu không kích mà máy bay Nga nhắm tới là IS và các nhóm khủng bố cực đoan khác. Ảnh: AFP

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích, cho đến nay, quân đội Nga đã thực hiện 1.631 lần xuất kích, ném bom trúng 2.084 mục tiêu, trong đó có 52 trại huấn luyện và 287 căn cứ chỉ huy.

Đợt không kích mới nhất, theo thông báo trên website của Bộ Quốc phòng Nga, đã nhắm trúng các mục tiêu gần Palmyra, Deir Ezzor, Ithriya và phía đông Aleppo, tiêu diệt các căn cứ chỉ huy, kho đạn dược và pháo chống máy bay.

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết, trận oanh kích Raqa - thành trì của IS - ngày hôm qua khiến 23 người thiệt mạng, trong đó có 13 tay súng IS là do máy bay Nga hoặc của quân đội chính phủ Syria tiến hành.

Cùng ngày, máy bay chiến đấu Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng đã bắt đầu tiến hành tập trận chung. Đây là một trong những hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho không quân hai bên khi cùng bay trên không phận Syria. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ thường xuyên liên lạc và thông báo cho nhau biết kế hoạch bay bằng cả tiếng Anh và tiếng Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ngầm đáp trả" Mỹ, Nga phối hợp phe đối lập tấn công IS ở Syria