Nga muốn làm trung gian hòa giải cho Mỹ và Triều Tiên

Hà Kim (Theo CNN)| 27/12/2017 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng tăng cao, điện Kremlin đã chính thức đánh tiếng muốn trở thành trung gian hòa giải cho Mỹ và Triều Tiên.

CNN dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẵn sàng mở đường để xuống thang căng thẳng. Tuy nhiên, ông Peskov cũng cho hay Nga không thể trở thành một trung gian hòa giải giữa hai nước nếu chỉ Nga muốn mà cần cả hai bên sẵn sàng.

Trước đó, hôm 25/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng bắt đầu đối thoại trực tiếp với nhau và khẳng định Moscow sẵn sàng điều phối cho cuộc đàm phán.

Ngoại trường Larov cũng nhiều lần nhấn mạnh rằng, hành động đe dọa lẫn nhau giữa Mỹ và Triều Tiên cũng như những cuộc tập trận chung của Mỹ với Hàn Quốc khiến con đường đàm phán giữa hai nước đi vào bế tắc.

Nga muốn làm trung gian hòa giải cho Mỹ và Triều Tiên

Nga muốn làm trung gian hòa giải cho Mỹ - Triều Tiên

Các nhà ngoại giao Mỹ luôn nói rằng, Mỹ đang theo đuổi giải pháp ngoại giao, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Bình Nhưỡng phải cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi có bất cứ cuộc đối thoại nào có thể bắt đầu. Ngược lại, Bình Nhưỡng tuyên bố chỉ đàm phán khi nào Mỹ công nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân và dừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc lại.

Từ lâu, Nga luôn kêu gọi Mỹ và Triều Tiên thương lượng nhằm giảm căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên đang theo đuổi. Động thái liên tục lần này được Nga đưa ra chỉ vài ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên hồi tuần trước để phản ứng trước vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày 29/11.

Dù Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí tăng trừng phạt, nhưng Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasilly Nebenzia đã chỉ trích nghị quyết do Mỹ đệ trình này liên quan đến điều khoản trục xuất lao động Triều Tiên về nước.

Theo ông Nebenzia thì khoảng thời gian 24 tháng để trục xuất người lao động Triều Tiên về nước là "khoảng thời gian tối thiểu có thể chấp nhận để giải quyết các vấn đề hậu cần của chuyện này". Hiện tại Nga có khoảng 40.000 lao động Triều Tiên đang sinh sống, làm việc và học tập. Lao động Triều Tiên ở nước ngoài là một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Bình Nhưỡng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga muốn làm trung gian hòa giải cho Mỹ và Triều Tiên