Đòn giáng của Liên Hợp Quốc khiến Mỹ ngày càng cô lập trên "sân khấu thế giới"

Hà Kim| 25/12/2017 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ vừa phải hứng chịu một đòn giáng mạnh từ Liên Hợp Quốc, khi 128 quốc gia bỏ phiếu thông qua nghị quyết phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, bất chấp những lời đe dọa mà Washington đưa ra trước đó.

Hãng RT ngày 21/12 đưa tin, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) đã mở phiên họp khẩn cấp hiếm thấy để bỏ phiếu về nghị quyết phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Kết quả, nghị quyết này đã được thông qua với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống trong khi 35 quốc gia bỏ phiếu trắng và 21 nước không bỏ phiếu.

Theo đó, kết quả bỏ phiếu cho thấy có 35 quốc gia không tham gia bỏ phiếu, một loạt đồng minh lớn của Mỹ như Anh, Pháp, Đức, Nhật đều ủng hộ nghị quyết. Một số nước nhận nhiều viện trợ của Mỹ như Ai Cập, Jordan, Afghanistan, Iraq và Pakistan đều bỏ phiếu phản đối quyết định của Trump.

Còn 9 quốc gia phản đối nghị quyết gồm: Mỹ, Israel cùng Guatemala, Honduras, Togo, quần đảo Marshall, Liên bang Micronesia, Nauru và Palau, phần lớn là những quốc gia nhỏ phụ thuộc nhiều vào viện trợ của Mỹ.

Theo giới phân tích, con số phiếu trắng và phiếu chống trong phiên bỏ phiếu này nhiều bất thường so với các phiên bỏ phiếu trước về các nghị quyết liên quan đến Palestine, cho thấy đe dọa của ông Trump đã phần nào có ảnh hưởng.

Được biết, trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Tổng thống Trump và đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố rằng, Mỹ sẽ "nhớ mặt" những quốc gia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết và sẽ có những biện pháp trừng phạt như cắt viện trợ với các nước này.

Đòn giáng của Liên Hợp Quốc khiến Mỹ ngày càng cô lập trên

Đòn giáng của Liên Hợp Quốc khiến Mỹ ngày càng cô lập trên "sân khấu thế giới"

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, dù đưa ra lời lẽ đe dọa rất đanh thép, nhưng Mỹ khó có thể cắt viện trợ để trả đũa tất cả những nước đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này, bởi Washington hiểu rõ các gói hỗ trợ, viện trợ đều chỉ phục vụ lợi ích quốc gia của Mỹ.

Từ lâu, viện trợ nước ngoài không phải là hoạt động từ thiện của Mỹ mà nó đóng vai trò quan trọng trong an ninh của Washington và các nước đồng minh, đối tác.

Mục đích Mỹ đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế, phát triển, an ninh, hỗ trợ nhân đạo của nhiều nước là để các vấn đề nội tại của những quốc gia đó không bùng phát thành bất ổn lâu dài trong khu vực, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh của chính mình.

Ngoài ra, các hoạt động viện trợ này còn góp phần đáng kể cải thiện hình ảnh và quyền lực toàn cầu của Mỹ. Nhưng, quyền lực toàn cầu đó không cho phép Mỹ có quyền áp đặt hay bắt nạt các nước khác.

Theo John Kirby, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện là chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của CNN cho biết, nghị quyết lần này của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc không mang tính ràng buộc cũng sẽ không thay đổi được quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và chuyển đại sứ quán tới thành phố này.

Nhưng số lượng đông đảo quốc gia bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết cho thấy nỗi bất an của thế giới đối với quyết định của chính quyền Trump đi ngược lại với sự đồng thuận quốc tế suốt 50 năm qua về vấn đề Jerusalem, đồng thời thể hiện rõ tình thế bị cô lập về ngoại giao của Mỹ trong vấn đề này.

Phát biểu sau khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc lại cho rằng đây là một thắng lợi với Washington vì có tới 35 đại diện các nước không bỏ phiếu, cùng với 21 đại diện vắng mặt, khiến số phiếu ủng hộ nghị quyết ít hơn rất nhiều so với tổng số 193 thành viên của Liên Hợp Quốc.

Không những thế, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Haley còn cho rằng, nước Mỹ đang là nạn nhân trong một "cuộc tấn công" ở Liên Hợp Quốc và đòi được “đền đáp” khi quyền của mình không được tôn trọng.

Đáp trả tuyên bố trên, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết điều mà đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Haley cần ghi nhớ là quyền lợi luôn đi đôi với trách nhiệm, sự tôn trọng cần được nuôi dưỡng và giành lấy một cách tự nhiên chứ không phải bằng những lời lẽ đe dọa cắt viện trợ.

Nhiều nhà ngoại giao từ Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela, Pakistan, Maldives, Bangladesh...ngay sau đó cũng thể hiện sự tức giận đối với cách gây sức ép của Mỹ, trong đó có lời đe dọa được ông Trump đưa ra vào phút chót về việc cắt viện trợ với những nước ủng hộ nghị quyết.

Ngay cả các tổ chức người Do Thái ở Mỹ vốn ủng hộ Israel mạnh mẽ cũng không nhận thấy điều gì tích cực từ kết quả bỏ phiếu này. David Harris, giám đốc Ủy ban Do Thái Mỹ cho rằng, ông cảm thấy “sốc” trước sự ủng hộ áp đảo của các thành viên Liên Hợp Quốc cho nghị quyết lên án Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Giới quan sát nhận định, sự lên án quyết liệt của cộng đồng quốc tế đối với động thái của Mỹ thông qua cuộc bỏ phiếu này là một bước lùi lớn đối với Tổng thống Trump, người đang nỗ lực tìm kiếm các thành tựu đối ngoại lớn sau một năm cầm quyền. Nó cũng có thể khoét sâu căng thẳng giữa ông Trump và Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra, cuộc bỏ phiếu cũng cho thấy tình trạng ngày càng bị cô lập của Mỹ trên sân khấu thế giới trong bối cảnh Tổng thống Trump luôn đề cao chính sách "Nước Mỹ trên hết". 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đòn giáng của Liên Hợp Quốc khiến Mỹ ngày càng cô lập trên "sân khấu thế giới"