Mỹ đang “hủy hoại” nền kinh tế toàn cầu bởi các lệnh trừng phạt Nga

Hà Kim (Theo RT)| 12/08/2018 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các lệnh trừng phạt chống Nga mới của Mỹ có thể gây ra chính sự sụp đổ của hệ thống tài chính Mỹ, và “chôn vùi” sự phát triển kinh tế của Mỹ và thế giới.

Chuyên gia Nga ngày 11/8 nhận định, đồng dollar Mỹ đã trở thành một đồng tiền của thế giới nhờ một thỏa thuận quốc tế. Nếu Mỹ hành động với Nga như hành động với Iran, và Nga không phải là Iran, thì hệ thống tài chính Mỹ có thể sụp đổ, chôn vùi sự phát triển kinh tế cả ở Mỹ và phần còn lại của thế giới. Những hành động đó còn có thể kéo theo một khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất.

Mỹ đang “hủy hoại” nền kinh tế toàn cầu bởi các lệnh trừng phạt Nga

Mỹ đang “hủy hoại” nền kinh tế toàn cầu bởi các lệnh trừng phạt Nga

Chuyên gia Nga hy vọng, Mỹ sẽ không tiếp tục các lệnh trừng phạt Nga cứng rắn hơn sau khi đã phân tích những tác động có thể xảy ra. Trong trường hợp đó, Nga sẽ không bị buộc phải đáp trả như Thủ tướng Dmitry Medvedev cảnh báo.

Bên cạnh đó, hệ thống tài chính Nga đủ mạnh để chống chọi với lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Các doanh nghiệp Nga có thể tìm đối tác khác như các đối tác Mỹ-Latinh hoặc châu Á Thái Bình Dương.

Được biết, vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 22/8, dự tính bao gồm lệnh cấm xuất khẩu thiết bị điện tử và vật phẩm quân sự và dân sự đến Nga.

Những biện pháp trừng phạt sẽ được cấu trúc thành 2 đợt, với tác động lớn nhất từ các lệnh trừng phạt ban đầu, dự kiến gói trừng phạt thứ hai sẽ cấm các dịch vụ hàng không của Nga đến Mỹ và giảm quan hệ thương mại song phương xuống bằng không.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 10/8 nói những biện pháp trừng phạt chống Nga mới có thể được xem như tuyên bố chiến tranh kinh tế, và cần được đáp trả về phương diện kinh tế, chính trị hoặc bất cứ phương diện nào khác.

Lời cảnh báo của Thủ tướng Nga được đưa ra sau khi Mỹ thông báo trừng phạt Nga vì cáo buộc đầu độc cựu điệp viên Skripal tại Anh hồi tháng 3.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đang “hủy hoại” nền kinh tế toàn cầu bởi các lệnh trừng phạt Nga