Mỹ bắt giữ một phụ nữ đứng sau tổ chức khủng bố IS

Hoàng Kim| 19/11/2014 12:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tờ Washington Post đưa tin, sau 7 tháng điều tra bí mật chính quyền liên bang Mỹ đã bắt giữ một phụ nữ ở Virginia do liên quan tới những bài viết ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) trên Facebook và là một mắt xích liên kết của những người Hồi giáo ở Syria.

Heather Elizabeth Coffman, 29 tuổi sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ, sống với cha mẹ và đứa con 7 tuổi bị buộc tội liên quan tới khủng bố trong nước và quốc tế. Một loạt các cuộc phỏng vấn bí mật đã đưa ra những chứng cớ chống lại Coffman.

FBI bắt đầu chú ý tới Coffman khi cô này thường xuyên hoạt động Facebook thông qua hàng loạt tài khoản khác nhau với nhiều tên khác nhau. Một lệnh tìm kiếm tài khoản Facebook được FBI  triển khai, qua đó, tổ chức này phát hiện, Coffman có những hoạt động tương thích với ISIS.

Mỹ bắt giữ một phụ nữ đứng sau tổ chức khủng bố IS

Coffman bị cáo buộc dùng nhiều tài khoản facebook kết nối những "cảm tình viên IS"

Theo điều tra của FBI, ngày 23/6, Coffman sử dụng tên Ubeida Ametova (một trong nhiều bí danh trực tuyến của mình), với nhiều status như “thánh chiến vì lợi ích của Allah”. Ngày 8/7, Coffman tiếp tục sử dụng một tài khoản khác với hình ảnh lá cờ IS và một người đàn ông cầm súng AK-47 đang cầu nguyện.

Tính đến ngày 02/10/2014, Coffman đã thiết lập vị trí của mình trong các tài khoản ở Hafsarjah, Idlib, Syria dưới tên Heather Coffman, Heather La'ahad, Heather Obeida La'ahad, Heather Ametova, và Ubeida Ametova.

Không những thế, hồ sơ FBI khẳng định, Coffman có liên quan tới hàng loạt những hoạt động tuyển dụng chiến binh thánh chiến. Theo đó, một nhân viên FBI đã tiếp cận với Coffman một thời gian dài như một cảm tình viên của IS. Qua đó, người phụ nữ này tiết lộ có liên kết với “chồng” của cô ta. Hai người đã có những kinh nghiệm tuyển dụng chiến binh thánh chiến và là mắt xích kết nối những người có cùng tư tưởng về đạo Hồi. Coffman và “chồng” sẽ tìm cách tạo điều kiện để những “cảm tình viên IS” sang Syria chiến đấu.

Ngày 13/10, hai nhân viên FBI đã trực tiếp thấm vấn Coffman về hành tung của cô ta. Tuy nhiên, cô ta trả lời quanh co, chối tội đôi khi cung cấp những thông tin sai sự thật. Phiên tòa xét xử Coffman vào thứ 2 (17/11) tại tòa án liên bang Richmond, Virginia. Phiên điều trần dự kiến diễn ra vào hôm nay thứ Tư (19/11).

Luật sư của người phụ nữ này từ chối tất cả những câu hỏi của giới truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bắt giữ một phụ nữ đứng sau tổ chức khủng bố IS