Liệu ông Trump có dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga?

Hà Kim| 15/01/2017 10:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trump nói các lệnh trừng phạt với Nga có thể bị xóa bỏ, nếu Moscow cho thấy sự hữu ích trong chống khủng bố và các mục tiêu quan trọng của Washington.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump ngày 13/1/2017 tuyên bố, ông sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Nga, nếu nước này giúp Mỹ tiêu diệt khủng bố và một số mục tiêu quan trọng khác.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal vào ngày 14/1, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lại cho biết, ông sẽ giữ lệnh trừng phạt do chính quyền của ông Obama áp đặt đối với Nga “trong một thời gian nhất định”.

Liệu ông Trump có dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga?

Liệu ông Trump có dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga?

Nhưng ông Trump cho biết, ông đã sẵn sàng tinh thần để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông nhậm chức. "Tôi biết rằng họ muốn gặp tôi và điều đó theo tôi là hoàn toàn tốt",ông Trump nói.

Trước đó, ngày 29/12/2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 5 tổ chức và 6 cá nhân Nga, đồng thời trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vì cáo cuộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ngày 13/1, ông Obama đã quyết định gia hạn thêm 1 năm các biện pháp trừng phạt áp đặt với Nga vào tháng 3/2014, khi Washington và Liên minh châu Âu cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine và sáp nhập bán đảo Crimea.

Trong suốt quá trình vận động tranh cử của mình, ông Trump luôn bị nghi ngờ vì quá thân Nga. Mới đây nhất, CNN và nhiều kênh truyền thông Mỹ còn đăng tải một báo cáo mật cho rằng Tổng thống Mỹ mới đắc cử đang bị Nga "thao túng". Tuy nhiên, ông Trump bác bỏ những cáo buộc này và tuyên bố những thông tin rò rỉ là "rác rưởi" được tạo ra để gây mất uy tín của ông.

Và cho đến bây, ông Trump chưa khẳng định bất kỳ điều gì về việc có dỡ bỏ trừng phạt Nga hay không? Nhưng Tỷ phú Trump nói thêm rằng, nếu Nga và Mỹ có quan hệ tốt đẹp trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, thì các lệnh cấm trừng phạt là không cần thiết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liệu ông Trump có dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga?