Lãnh đạo Mỹ - Triều đã tới Singapore sẵn sàng tham gia hội nghị thượng đỉnh

Hà Kim (Theo Reuters)| 11/06/2018 08:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump đã đến Singapore trong tối ngày 10/6, để tham dự kỳ họp thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhằm giải quyết các bất đồng liên quan tới chương trình hạt nhân của chính quyền Bình Nhưỡng.

Vào lúc 20h30 tối 10/6, chuyên cơ Không lực Một của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ cánh xuống sân bay Paya Lebar. Ngay sau khi hạ cánh, phái đoàn của ông Trump đã ngay lập tức tới khách sạn Shangri-La.

Phái đoàn trên chuyên cơ Không lực Một đến Singapore của Tổng thống Mỹ Donald Trump bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, Thư ký Nhà Trắng John Kelly và Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders.

Lãnh đạo Mỹ - Triều đã tới Singapore sẵn sàng tham gia hội nghị thượng đỉnh

Lãnh đạo Mỹ - Triều đã tới Singapore sẵn sàng tham gia hội nghị thượng đỉnh

Trước khi tới Singapore, Tổng thống Trump nói rằng, cuộc gặp với ông Kim sẽ là "cơ hội chỉ có một lần". Phát biểu trước báo giới tại La Malbaie, Canada, lãnh đạo Mỹ thể hiện niềm tin vào khả năng đạt được thỏa thuận về vấn đề giải giáp hạt nhân.

Chính quyền Trump cho biết, họ muốn gỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân "một cách vĩnh viễn, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng được", cùng một thỏa thuận hòa bình chấm dứt cuộc chiến liên Triều 1950 - 1953. Theo ông Trump, quá trình này phải được quốc tế công nhận và chỉ khi Triều Tiên thực hiện các bước đi hướng tới mục tiêu này thì Liên Hợp Quốc mới chấp nhận nới lỏng các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Tổng thống Trump cũng bác bỏ thông tin cho rằng ông không được chuẩn bị tốt cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới. Trước đó, ông từng nói rằng, vấn đề không phải là sự chuẩn bị mà là về “thái độ". Ông Trump cũng đã mô tả cuộc gặp này là để các bên hiểu hơn về nhau và sẽ có cả một quá trình dài để tiến tới kết quả cuối cùng.

Tổng thống Trump cũng không loại trừ khả năng sẽ rời khỏi bàn đàm phán nếu mọi chuyện diễn ra không suôn sẻ. Ngược lại, ông sẽ mời nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Nhà Trắng.

Trước đó, phi cơ chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim jong-un đã hạ cánh tại sân bay ở Singapore vào chiều ngày 10/6, trong tình trạng an ninh được thắt chặt. Singapore sau đó công bố một bức ảnh chụp ông Kim đang bắt tay cùng Ngoại trưởng của họ. Một chiếc xe Limousine có gắn quốc kỳ Triều Tiên được bao quanh bởi nhiều xe hơi đen di chuyển tới khách sạn St Regis.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau đó đã có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Tại cuộc gặp, ông Kim cảm ơn những nỗ lực tổ chức hội nghị lịch sử này của phía Singapore. Trong khi đó, ông Lý Hiển Long mong muốn hội nghị này sẽ đạt được bước tiến trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Mỹ - Triều đã tới Singapore sẵn sàng tham gia hội nghị thượng đỉnh