Giới chức Mỹ - Triều sẽ gặp nhau tại Singapore vào cuối tuần

Hà Kim (Theo Washington Post)| 24/05/2018 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức Mỹ sẽ tới Singapore vào cuối tuần này để đàm phán với các quan chức Triều Tiên về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tờ Washington Post ngày 23/5 cho biết, nhóm đàm phán của Nhà Trắng, trong đó có Phó Chánh văn phòng Joseph Hagin và Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mira Ricardel, đang lên kế hoạch thảo luận với các đối tác Triều Tiên về chương trình nghị sự cụ thể và đảm bảo hậu cần cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Giới chức Mỹ - Triều sẽ gặp nhau tại Singapore vào cuối tuần

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Phát biểu với báo giới ngày 23/5, Tổng thống Trump cũng cho biết mọi việc sẽ được quyết định vào tuần tới. Tuy nhiên, ông Trump không tiết lộ liệu các cuộc thảo luận giữa quan chức hai nước sắp tới sẽ quyết định về cuộc gặp hay không.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên phụ trách các vấn đề về Mỹ Choe Son-hui, tương lai của cuộc gặp hoàn toàn tùy thuộc vào Mỹ. Tuy nhiên, bà Choe cũng nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ không khẩn cầu Mỹ đối thoại hay tìm cách thuyết phục Mỹ nếu nước này không muốn đàm phán với Triều Tiên.

Nhưng bà Choe Son-hui cũng cho biết, bà sẽ có thể đề xuất lãnh đạo Kim Jong-un cân nhắc lại cuộc gặp này nếu phía Mỹ thực sự có thiện chí với Triều Tiên.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào thời điểm này phụ thuộc vào ông Kim.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, khi được hỏi liệu hội nghị thượng đỉnh được lên kế hoạch mập mờ vào ngày 12/6 tại Singapore có diễn ra hay không, ông Pompeo trả lời: "Quyết định đó cuối cùng sẽ phụ thuộc vào Chủ tịch Kim". Theo Ngoại trưởng Pompeo, ông Kim Jong-un đã đề nghị tổ chức cuộc gặp, Tổng thống Trump đã đồng ý và ông Pompeo hy vọng cuộc gặp sẽ diễn ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới chức Mỹ - Triều sẽ gặp nhau tại Singapore vào cuối tuần