Dịch COVID-19: Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ kêu gọi thực hành lời dạy của Đức Phật

Bạch Dương| 03/07/2020 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Đại Hội đồng Tijjani Muhammad-Bande kêu gọi thực hành lời dạy của Đức Phật rằng “hãy cho đi dù bạn chỉ có một chút” sẽ giúp cho rất nhiều người đang trong cảnh khốn khó của dịch bệnh COVID-19.

Dịch COVID-19: Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ kêu gọi thực hành lời dạy của Đức Phật

Các thành viên tham dự lễ kỷ niệm trực tuyến Ngày Quốc tế Phật đản

Theo tin từ Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ), ngày 2/7, LHQ đã tổ chức trực tuyến Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phật đản với sự tham dự của Chủ tịch Đại Hội đồng, Tổng Thư ký LHQ và Bộ trưởng Ngoại giao của Sri Lanka. Nhiều Đại sứ, đại diện Phái đoàn các nước thành viên tại LHQ đã tham gia và phát biểu tại phiên kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Thư ký LHQ António Guterres khẳng định giá trị vượt thời gian của các thông điệp của Đức Phật về sự đoàn kết và phụng sự, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang đứng trước thách thức của dịch bệnh COVID-19

Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh chỉ có thông qua hợp tác quốc tế, chúng ta mới có thể ứng phó với tác động kinh tế-xã hội của dịch bệnh, chỉ có tăng cường sự gắn kết mới giúp chúng ta vượt qua khó khăn, hồi phục và xây dựng một thế giới bền vững, tự cường và công bằng hơn cho tất cả mọi người; và đó cũng chính là tinh thần của đạo Phật và sức sống của Hiến chương LHQ.

Chủ tịch Đại Hội đồng Tijjani Muhammad-Bande đề cao các giá trị lòng nhân ái, tình thương và sự cảm thông. Ông kêu gọi thực hành lời dạy của Đức Phật rằng “hãy cho đi dù bạn chỉ có một chút” sẽ giúp cho rất nhiều người đang trong cảnh khốn khó của dịch bệnh COVID-19; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của khoan dung, hiểu biết và sự tôn trọng lẫn nhau cũng là các giá trị mà LHQ luôn thúc đẩy, hướng tới chung sống hòa bình trong đa dạng.

Tham dự lễ kỷ niệm, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại LHQ khẳng định giá trị và sức sống của giáo lý Phật giáo trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với các thách thức rất lớn hiện nay như xung đột, biến đổi khí hậu và dịch bệnh COVID-19, đe dọa thành quả tiến bộ của nhân loại trong nhiều thập kỷ qua cũng như các nỗ lực hướng tới mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau.

Trước các nguy cơ đó, Đại sứ nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm chung vì một thế giới không còn khổ đau, đề cao lòng từ ái để chấm dứt và ngăn chặn bạo lực, căng thẳng, thúc đẩy hợp tác để thu hẹp các khác biệt và cùng chung tay hành động vì lợi ích chung của nhân loại.

Đại sứ cũng khẳng định trong hàng nghìn năm lịch sử của Việt Nam, các tôn giáo luôn chung sống, tương trợ lẫn nhau, cùng chung tay xây dựng và phát triển đất nước, góp phần vào khối đại đoàn kết dân tộc xuyên suốt qua các thế hệ. Lễ kỷ niệm ngày Phật đản là dịp để tất cả chúng ta cùng chiêm nghiệm về lời dạy của Đức Phật, cùng nỗ lực và phấn đấu vì một thế giới hòa bình và hài hòa.

Nghị quyết số 54/115 năm 1999 của Đại Hội đồng LHQ chính thức lấy ngày Trăng tròn tháng 5 hàng năm là Ngày Quốc tế Phật đản, kỷ niệm ngày Phật sinh, Phật thành đạo và Phật nhập niết bàn.

Kể từ năm 2000, lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phật đản được tổ chức thường niên tại trụ sở LHQ. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, lễ kỷ niệm diễn ra muộn hơn thường lệ và phải tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch COVID-19: Chủ tịch Đại Hội đồng LHQ kêu gọi thực hành lời dạy của Đức Phật