Đan Mạch: Hàng chục ngàn người tập trung tưởng nhớ các nạn nhân Do Thái bị tấn công

Hà Kim| 17/02/2015 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong 2 ngày, Đan Mạch phải hứng chịu 2 vụ tấn công liên tiếp khiến 2 người chết và 5 người bị thương. Tối qua, 16/2 hàng ngàn người dân đã tập trung trước cửa Trung tâm văn hóa Krudttonden để tưởng nhớ và cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số.

Đan Mạch: Hàng chục ngàn người tập trung tưởng nhớ các nạn nhân Do Thái bị tấn công

Hàng chục ngàn người tập trung trước cửa Trung tâm văn hóa Krudttonden tối 16/2

BBC đưa tin, khoảng 30.000 người dân Đan Mạch đã tập trung trước cửa Trung tâm văn hóa Krudttonden, nơi xảy ra vụ tấn công đầu tiên làm một người chết và 3 người bị thương và giơ cao khẩu hiệu nói "không với chủ nghĩa khủng bố”. Mọi người đều cầm nến và đứng trong im lặng để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng.

Trong buổi cuộc biểu tình tập trung diễn ra tối 15/2, Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt tuyên bố, vụ tấn công nhằm vào cộng đồng người Do thái tại Đan Mạch cũng chính là tấn công vào đất nước Đan Mạch. Bà nhấn mạnh, đây không phải là xung đột giữa những người Do Thái và phương Tây, cũng không phải là xung đột giữa những người Do Thái với các giáo phái khác mà là xung đột giữa giá trị xã hội và những kẻ cực đoan bạo lực. Bà cho biết thêm, Đan Mạch sẽ đấu tranh tới cùng với mọi âm mưu tấn công nhằm vào giá trị xã hội của đất nước. “Tự do ngôn luận và tự do hội họp là quyền của nhân dân Đan Mạch” – bà khẳng định.

Bên cạnh đó, nhiều quan chức nước ngoài cũng tham gia sự kiện trên nhằm chia sẻ những mất mát với Đan Mạch và thể hiện quyết tâm, tình đoàn  kết của các quốc gia trong chủ nghĩa chống khủng bố cực đoan, bài Do Thái . Lãnh đạo nhiều nước Châu Âu cũng gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Đan Mạch.

Đan Mạch: Hàng chục ngàn người tập trung tưởng nhớ các nạn nhân Do Thái bị tấn công

Những người biểu tình mang theo hoa và nến để tưởng nhớ các nạn nhân 

Trước đó, hôm 14/2, một vụ tấn công đã  xảy ra tại Trung tâm văn hóa Krudttonden, vốn được xem là biểu tượng của tự do ngôn luận trong một cuộc hội thảo về tội phỉ báng khiến 1 người chết và  3 người bị thương. Ngay sáng hôm sau, một vụ tấn công khác xảy ra tại một giáo đường Do Thái ở trung tâm Thủ đô Copenhagen khiến 1 người chết và 2 người bị thương.

Hai vụ tấn công trên xảy ra chưa đầy 1 tháng sau các cuộc tấn công tại Pháp khiến  17 người thiệt mạng.

Cảnh sát Đan Mạch hiện vẫn đang điều tra mở rộng 2 vụ tấn công trên. Thủ phạm chính Omar Abdel Hamid El-Hussein, 22 tuổi đã bị cảnh sát tiêu diệt, là một người Đan Mạch đã từng đi tù vì tội hành hung, gây thương tích và có dính líu tới một số hành vi phạm pháp. 2 nghi phạm khác cũng bị cảnh sát bắt giữ do nghi ngờ tiếp tay cho hung thủ thực hiện các vụ tấn công. Tuy nhiên, danh tính 2 nghi phạm chưa được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch: Hàng chục ngàn người tập trung tưởng nhớ các nạn nhân Do Thái bị tấn công