Đại hội đồng triệu tập phiên họp đặc biệt khẩn cấp về vấn đề Jerusalem

Hà Kim (Theo Reuters)| 20/12/2017 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa tuyên bố sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt khẩn cấp hiếm hoi để thảo luận về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Theo đề nghị của các nước Arab và Hồi giáo, Đại hội đồng sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết và tiếp tục kêu gọi ông Trump rút lại tuyên bố về Jerusalem mà trước đó Mỹ đã phủ quyết dự thảo nêu trên tại cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an hôm 18/12.

Đại sứ Palestine tại Liên hợp quốc, ông Riyad Mansour ngày 18/12 bày tỏ hy vọng nghị quyết trên sẽ nhận được "sự ủng hộ áp đảo" tại Đại hội đồng.

Hiện 14 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết do Ai Cập soạn thảo, chỉ có Mỹ - quốc gia nắm giữ quyền phủ quyết, là bỏ phiếu chống đối với nghị quyết trên. Tuy nhiên, Washington cũng đã bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc tới quyết định gần đây liên quan tới địa vị của Jerusalem.

Đại hội đồng triệu tập phiên họp đặc biệt khẩn cấp về vấn đề Jerusalem

Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt khẩn cấp hiếm hoi để thảo luận về Jerusalem

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit ngày 19/12 khẳng định, động thái trên của Mỹ sẽ càng khiến nước này bị cô lập. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Iran cũng ra tuyên bố chỉ trích động thái trên của Mỹ, coi đây là bước đi "thiếu thận trọng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Palestine Riad Malki khẳng định Mỹ đã bị cô lập do vi phạm các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đồng thời hối thúc Washington rút lại quyết định bất hợp pháp trên, tuân thủ hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Được biết, theo một nghị quyết vào năm 1950, Đại hội đồng có thể triệu tập phiên họp đặc biệt khẩn cấp để xem xét một vấn đề với quan điểm là đưa ra những kiến nghị thỏa đáng để các thành viên áp dụng biện pháp tập thể nếu như Hội đồng Bảo an không làm được điều này.

Cho tới nay, mới chỉ có 10 phiên họp như vậy được triệu tập và lần gần đây nhất là vào năm 2009 để bàn về Đông Jerusalem và các vùng lãnh thổ của Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội đồng triệu tập phiên họp đặc biệt khẩn cấp về vấn đề Jerusalem