Mỹ cô lập trong "cuộc đấu trí" tại Liên Hợp Quốc

Hà Kim| 19/12/2017 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang tìm cách vô hiệu hóa tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc công nhận Jerusalem là của Israel.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa tổ chức thảo luận kín và bỏ phiếu về Nghị quyết do Ai Cập soạn thảo để kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Theo đó, kết quả là 14 /15 thành viên của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu thuận đối với nghị quyết này. Chỉ có Mỹ - quốc gia nắm giữ quyền phủ quyết, là bỏ phiếu chống đối với nghị quyết trên. Tuy nhiên, Washington đã bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc tới quyết định gần đây liên quan tới địa vị của Jerusalem.

Được biết, dự thảo nghị quyết do Ai Cập soạn thảo khẳng định rằng bất cứ sự thay đổi nào đối với quy chế của Jerusalem không có hiệu lực pháp lí và phải bị hủy bỏ.

Theo Dự thảo, Jerusalem là một vấn đề cần được giải quyết thông qua đàm phán và bày tỏ lấy làm tiếc về những quyết định gần đây liên quan đến quy chế của Jerusalem, mặc dù không đề cập cụ thể đến tuyên bố của Tổng thống Mỹ. Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi tất cả các nước tránh mở Đại sứ quán tại Jerusalem.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, cuộc bỏ phiếu nêu trên là một biểu hiện cho "lương tâm" của cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Ai Cập nói rằng sự ủng hộ áp đảo đối với bản nghị quyết này cho thấy cộng đồng quốc tế đều phản đối bất kỳ hành động nào nhằm mục đích làm thay đổi quy chế của Jerusalem hay tác động tiêu cực đến tương lai của tiến trình hòa bình Trung Đông. Các nước Arab trong Liên Hợp Quốc sẽ họp bàn để đánh giá tình hình và xác định các bước tiếp theo nhằm bảo vệ quy chế của Jerusalem.

Mỹ cô lập trong

Mỹ cô lập trong "cuộc đấu trí" tại Liên Hợp Quốc

Các nhà ngoại giao cho biết, kết quả bỏ phiếu lần này không có tác động ảnh hưởng tới địa vị pháp lý của Jerusalem, song cho thấy sự cô lập của Mỹ tại Hội đồng bảo an. Điều này có thể gây ra tình cảm xấu của người Palestine và thế giới hồi giáo đối với Mỹ đồng thời gây quan ngại cho các quốc gia đồng minh phương Tây.

Cũng theo các nhà ngoại giao, mặc dù 14 thành viên đã ủng hộ thông qua nghị quyết, bao gồm cả đồng minh của Mỹ là Anh, Pháp và Italia. Nhưng Mỹ - một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã sử dụng lá phiếu phủ quyết, điều đó có nghĩa là bất cứ động thái nào đảo ngược quyết định của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng có thể bị Mỹ phủ quyết và trở thành vô hiệu.

Ai Cập đã bày tỏ lấy làm tiếc trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) không thông qua nghị quyết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, hoàn toàn "bị sốc" trước việc một nghị quyết của HĐBA LHQ kêu gọi rút lại tuyên bố của Mỹ về Jerusalem đã bị phủ quyết. Mặc dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện một chiến dịch phản đối quyết định của Mỹ tại Liên Hợp Quốc và sử dụng tất cả các cơ chế để chứng tỏ rằng tuyên bố này vi phạm luật quốc tế.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cũng đã công bố ý định mở đại sứ quán chính thức của nước này ở Đông Jerusalem sau khi Tổ chức hợp tác Hồi giáo (IOC), với 57 quốc gia thành viên, tuần qua đã thống nhất xem Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine.

Về phần mình, chính quyền Palestine đã chỉ trích việc Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết HĐBA. Người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, ông Nabil Abu Rudeina cho rằng quyết định trên của Mỹ là hành động không thể chấp nhận, đe dọa đến sự ổn định của cộng đồng quốc tế.

Theo ông Rudeina, sự ủng hộ từ các nước thành viên đối với bản nghị quyết, trong đó bao gồm một số đồng minh của Mỹ như Pháp, Italy và Nhật Bản, cho thấy Washington đang bị cô lập tại HĐBA LHQ. Ông Rudeina khẳng định cộng đồng quốc tế cần phải nỗ lực bảo vệ người dân Palestine.

Hiện, Palestine đang có kế hoạch tổ chức các cuộc đại biểu tình lớn vào tuần tới để phản đối chuyến thăm tới Jerusalem của Phó Tổng thống Mỹ. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trước đó cũng tuyên bố hủy bỏ cuộc họp với Phó Tổng thống Pence, bác bỏ vai trò hòa giải của Mỹ đối với tiến trình hòa bình Israel - Palestine.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức đã gửi lời cảm ơn tới Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng như Tổng thống Donald Trump. Trong khi đó, Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon cho rằng những nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của HĐBA về vấn đề Jerusalem đã tái khẳng định "tiêu chuẩn kép" của Liên Hợp Quốc dành cho Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cô lập trong "cuộc đấu trí" tại Liên Hợp Quốc