Cựu phụ tá thân tín của Tổng thống Putin chết trong khách sạn ở Mỹ

Minh Thi| 07/11/2015 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Mikhail Lesin, cựu phụ tá thân cận với Tổng thống Putin được phát hiện tử vong trong một khách sạn tại Washington, ABC News đưa tin.

Cựu phụ tá thân tín của Tổng thống Putin chết trong khách sạn ở Mỹ

Mikhail Lesin, cựu phụ tá thân cận với Tổng thống Putin được phát hiện chết trong một khách sạn tại Washington. Ảnh: BBC

Theo Washington Post, sự việc xảy ra hôm 05/11 tại khách sạn Dupont ở khu trung tâm thương mại Washington DC. Đại sứ quán Nga tại Washington đã nhận được thông báo chính thức từ giới chức trách Mỹ. Hai nước sẽ hợp tác với nhau trong quá trình xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của nhà triệu phú vốn có nhiều mối quan hệ cấp cao với Điện Kremlin này.

Chưa rõ tại sao vị cố vấn lâu đời cho Tổng thống Vladimir Putin lại ở Washington. Bộ Ngoại giao Mỹ đã chuyển tới Sở Cảnh sát Thủ đô (MPD) tất cả các câu hỏi nghi vấn liên quan đến cái chết của ông. Phát ngôn viên MPD khẳng định đang tiến hành điều tra vụ việc.

Trong khi đó, hãng thông tấn Nga RIA Novosti (bản tiếng Nga) đưa tin: đại diện gia đình Lesin cho biết ông qua đời hôm 06/11 do đau tim, nhưng không nói rõ ở đâu. Còn Russia Today (RT) tiếng Anh - hãng thông tấn mà Lesin đóng vai trò sáng lập và cố vấn - cho biết ông mất hôm 04/11 tại Washington, cũng do đau tim.

Tối 06/11, Tổng thống Putin đã đánh giá “sự đóng góp to lớn của Mikhail Lesin đối với sự ra đời của truyền thông Nga hiện đại”.  

Cựu phụ tá thân tín của Tổng thống Putin chết trong khách sạn ở Mỹ

Là phụ tá thân cận từ năm 2004 - 2009, ông Lesin từng tháp tùng Tổng thống Putin trong những chuyến công du chính thức.

Theo RIA Novosti, Mikhail Lesin 57 tuổi, có vợ và 2 con - 1 trai, 1 gái. Ông là Bộ trưởng Báo chí Nga giai đoạn 1999 - 2004, trong thời gian dài là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thị trường truyền thông Nga và trong các hành lang quyền lực.

Từ năm 2004 - 2009, Lesin là phụ tá thân tín cho Tổng thống Putin, thường tháp tùng ông trong những chuyến công du chính thức. Đây cũng là thời điểm ông đóng vai trò cố vấn trong việc thành lập Russia Today.

Năm 2013, ông trở thành người đứng đầu của Gazprom-Media Holding, công ty truyền thông lớn nhất nước Nga được mô tả như một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất ở Nga và châu Âu. Một năm sau đó, ông từ chức với lý do gia đình.

Năm 2014, trong một bức thư gửi cho Bộ Tư pháp Mỹ, Thượng nghị sĩ Mississippi ­Sen Wicker cho biết Lesin đã mua bất động sản trị giá 28 triệu USD tại Los Angeles cho gia đình của mình sau khi nghỉ hưu.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa đặt ra câu hỏi làm thế nào mà một cựu công chức có thể mua và duy trì một khối tài sản đắt tiền như thế, và bày tỏ lo ngại rằng, thương vụ này có thể liên quan đến những cá nhân và tổ chức nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Trong thư, Wicker còn cáo buộc Lesin đã giúp Điện Kremlin thực hiện nỗ lực kiểm soát truyền thông độc lập tại Nga. Ông kêu gọi Bộ Tư pháp tiến hành điều tra Lesin với các tội danh tham nhũng và rửa tiền.

Cũng trong năm 2014, Lesin bị chỉ trích đã cố gắng gây sức ép cho một kênh phát thanh mà ông đóng vai trò cổ đông để cắt một đoạn phỏng vấn với nhân vật đối lập Alexei Navalny.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu phụ tá thân tín của Tổng thống Putin chết trong khách sạn ở Mỹ