Cuộc tháo chạy khổng lồ đang diễn ra ở địa ngục Đông Ghouta

Hà Kim (Theo BBC)| 16/03/2018 16:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng nghìn người đã rời khỏi thị trấn Hamouria ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, Syria trong bối cảnh quân đội Chính phủ Syria đang đẩy mạnh cuộc chiến nhằm chấm dứt xung đột tại khu vực này.

Theo ghi nhận của hãng tin BBC, hơn 12.000 người gồm cả nam giới, phụ nữ, trẻ em mang theo những túi hành lý và túi ngủ rời khỏi thị trấn. Đây là cuộc di cư lớn nhất khỏi một vùng đất đang diễn ra giao tranh ác liệt trong những ngày qua ở Syria.

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo, quân đội Syria ngày 15/3 đã giành lại thị trấn Hammuriyeh, một thị trấn quan trọng ở Đông Ghouta của Syria, sau khi các phiến quân Hồi giáo thuộc nhóm Failaq al-Rahman bị đẩy lui và hàng nghìn dân thường rời khỏi nơi đây.

Giám đốc SOHR Rami AbdulRahman nêu rõ, dân thường đang chạy khỏi các thị trấn Kafr Batna, Hammouriyeh, Jisreen và Saqba. Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) cũng thông báo, một đoàn gồm 25 xe chở viện trợ lương thực cần thiết đã tới Đông Ghouta trong ngày 15/3.

 Cuộc tháo chạy khổng lồ đang diễn ra ở địa ngục Đông Ghouta

Hàng nghìn người đã rời khỏi thị trấn Hamouria ở Đông Ghouta

Cùng ngày, Nga xác nhận hàng chục nghìn người đã rời khỏi khu vực bị lực lượng nổi dậy chiếm đóng ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria. Theo một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga, khoảng 2.000 người đã rời khỏi Đông Ghouta chỉ trong sáng 16/3.

Phát biểu họp báo ngày 16/3 tại thủ đô Astana (Kazakhstan) nhân dịp nhóm họp với hai người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Iran để thảo luận tình hình Syria, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, người dân Syria vẫn đang tiếp tục sơ tán khỏi Đông Ghouta.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, bất kỳ mối đe dọa nào từ Mỹ nhằm tấn công thủ đô Damacus đều không thể chấp nhận được.

Về phần mình, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo tình hình tại Đông Ghouta đang diễn biến theo hướng "thảm họa", đồng thời cho rằng các vụ đụng độ cần sớm chấm dứt.

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin cũng cho biết, Cơ quan tình báo nước này (MIT) đang làm việc để đưa các tay súng của Mặt trận al-Nusra ra khỏi Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình nhà nước TRT, ông Kalin cũng cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ không muốn một tổ chức phiến quân ở Đông Ghouta.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc tháo chạy khổng lồ đang diễn ra ở địa ngục Đông Ghouta