Chuyển động thế giới 13/6: Đương kim Tổng thống Nam Phi bị điều tra tham nhũng

Bạch Dương| 13/06/2019 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nam Phi bị điều tra án tham nhũng; Ghana giải cứu 2 con tin người Canada… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (13/6).

Tổng thống Nam Phi bị điều tra án tham nhũng

Các cơ quan chống tham nhũng Nam Phi đang tiến hành điều tra đương kim Tổng thống Cyril Ramaphosa về nghi án liên quan tới khoản tiền 500.000 ran (khoảng 35.000 USD) mà một doanh nghiệp bị cáo buộc hối lộ đã quyên góp cho quỹ vận động tranh cử của nhà lãnh đạo này. Tổng thống Ramaphosa có thời gian đến ngày 21/6 để hồi đáp theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Chuyển động thế giới 13/6: Đương kim Tổng thống Nam Phi bị điều tra tham nhũng

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa

Anh: Ứng cử viên Thủ tướng B.Johnson cam kết về thời hạn hoàn tất Brexit

Ngày 12/6, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã bắt đầu cuộc vận động tranh cử kế nhiệm Thủ tướng Theresa May với cam kết Brexit vào ngày 31/10 tới. Chính khách kỳ cựu này đồng thời cảnh báo đảng Bảo thủ rằng việc tiếp tục trì hoãn Brexit chính là sự thất bại.

Quốc hội Hà Lan điều chỉnh ưu đãi thuế doanh nghiệp

Ngày 11/6, Quốc hội Hà Lan đã thông qua việc thành lập một ủy ban chuyên trách nhằm đánh giá các biện pháp để các công ty đa quốc gia đóng góp mức thuế công bằng hơn, đặc biệt sau khi Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Shell, liên doanh giữa Hà Lan và Anh, công bố thông tin cho thấy tập đoàn này hầu như không phải đóng thuế doanh nghiệp tại Hà Lan trong năm 2018.

Nổ ở Sri Lanka: Tiết lộ mới về nguồn tài trợ cho các đối tượng đánh bom

Các đối tượng Hồi giáo cực đoan đứng sau loạt vụ đánh bom liều chết vào ngày Lễ Phục sinh (21/4) khiến 258 người thiệt mạng ở Sri Lanka đã nhận được tài trợ từ các cơ quan tình báo cấp nhà nước. Đây là phát biểu được lãnh đạo Hồi giáo hàng đầu của Sri Lanka Azath Salley - người vừa từ chức tỉnh trưởng tỉnh Western đưa ra ngày 12/6 tại phiên điều trần của Ủy ban Quốc hội đặc biệt.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhiều đối tượng tình nghi liên quan khủng bố IS

Ngày 12/6, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 10 đối tượng tình nghi thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vào sáng sớm cùng ngày ở tỉnh Adana của nước này. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đột kích đồng loạt vào 19 ngôi nhà ở Adana và bắt giữ những đối tượng tình nghi có liên quan đến IS.

Ghana giải cứu 2 con tin người Canada

Các lực lượng an ninh Ghana ngày 12/6 đã giải cứu hai nữ công dân người Canada bị bắt cóc tuần trước ở thành phố Kumasi, thành phố lớn thứ 2 của Ghana. Trước đó, ngày 4/6, hai tình nguyện viên người Canada, 19 và 20 tuổi, làm việc cho một tổ chức thiện nguyện, đã bị bắt cóc ở Kumasi, cách thủ đô Accra khoảng 200 km về phía Tây Bắc.

Chuyển động thế giới 13/6: Đương kim Tổng thống Nam Phi bị điều tra tham nhũng

Mỹ trừng phạt một nhà tài phiệt Syria hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad

Ngày 11/6, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với ông Samer Foz, một trong những nhà công nghiệp nổi tiếng nhất Syria với cáo buộc ông này hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Bộ Tài chính Mỹ đã đưa vào danh sách trừng phạt nhiều tài sản của ông Foz và Công ty Aman Holding của ông, trong đó có khách sạn Four Seasons vẫn duy trì hoạt động, kể cả trong thời gian xảy ra cuộc nội chiến tại Syria. Theo lệnh trừng phạt này, bất kỳ tài sản nào của ông Foz tại Mỹ sẽ bị đóng băng và mọi giao dịch của phía Mỹ với ông hoặc các tài sản của ông đều bị cấm.

Phiến quân Houthi tấn công sân bay của Arab Saudi, nhiều dân thường bị thương

Ít nhất 26 dân thường đã bị thương khi nhóm phiến quân Houthi tại Yemen tiến hành vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào sân bay Abha, Tây Nam Saudi Arabia, ngày 12/6. Người phát ngôn liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu chống Houthi, ông Turki al-Malki, cho biết tên lửa đã bắn trúng vào sảnh dành cho khách đến tại sân bay Abha. Trong số những người bị thương có 3 phụ nữ và 2 trẻ em là các công dân Saudi Arabia, Ấn Độ và Yemen.

Ấn Độ ra mắt tàu vũ trụ thám hiểm Mặt Trăng

Ngày 12/6, Chính phủ Ấn Độ đã ra mắt con tàu không gian dự kiến sẽ bắt đầu hành trình chinh phục Mặt Trăng trong tháng tới. Tàu không gian nói trên có tên gọi là Chandrayaan-2 gồm thiết bị bay quanh quỹ đạo, tàu đáp và thiết bị tự hành.

Theo kế hoạch, Chandrayaan-2 sẽ được phóng từ trung tâm vũ trụ Sriharikota, Tây Nam Ấn Độ vào ngày 15/7 tới và dự kiến hạ cánh tại cực Nam của Mặt Trăng vào ngày 6/9 tới.

Lượng nhựa con người “nạp” vào cơ thể mỗi tuần tương đương 1 chiếc thẻ tín dụng

Ô nhiễm nhựa đang ngày càng lan rộng ra khắp môi trường và bạn có thể đang "nạp" vào cơ thể 5gr nhựa mỗi tuần, tương đương với 1 chiếc thẻ tín dụng.  Đây là kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) công bố ngày 11/6.

Dựa trên kết luận của 52 nghiên cứu khác, báo cáo này chỉ ra rằng nguồn hấp thụ nhựa lớn nhất là từ nước uống khi trung bình mỗi người có thể tiêu thụ 1.769 hạt vi nhựa mỗi tuần chỉ từ việc uống nước. Trong khi đó, con người cũng có thể nuốt một lượng lớn hạt vi nhựa khi ăn các loài động vật có vỏ như cua, tôm, trai, hàu hay sò.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 13/6: Đương kim Tổng thống Nam Phi bị điều tra tham nhũng