Ấn Độ kéo dài lệnh phong tỏa lớn nhất thế giới

Trâm Anh (theo AFP)| 14/04/2020 20:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lệnh phong tỏa nhằm kiềm chế sự lây lan của virus corona trên toàn quốc của Ấn Độ - lệnh phong tỏa lớn nhất thế giới với 1,3 tỷ người - sẽ được kéo dài đến ngày 3 tháng 5, Thủ tướng Narendra Modi hôm nay tuyên bố.

Ấn Độ kéo dài lệnh phong tỏa lớn nhất thế giới

Một người lái xe kéo chở hành khách đeo khẩu trang đi qua một bức tranh tường về phòng chống Covid-19 ở Khu Nghệ thuật Lodhi ở New Delhi.

Động thái này diễn ra bất chấp những lời than vãn từ hàng triệu người nghèo, một tầng lớp đông đảo đã bị “bỏ rơi” gần như hoàn toàn khi không có bất cứ sự hỗ trợ nào từ khi mất việc và thu nhập cạn dần.

"Từ góc độ kinh tế, chúng tôi đã phải trả giá đắt", Modi nói. "Nhưng cuộc sống của người dân Ấn Độ có giá trị hơn nhiều... Từ những gì thu được trong vài ngày qua, rõ ràng con đường chúng tôi đã chọn là chính xác."

Lệnh phong tỏa ba tuần hiện tại của Ấn Độ, có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 3, đáng ra sẽ kết thúc vào nửa đêm thứ ba.

Thủ tướng Modi cho biết sẽ có một vài “nới lỏng hạn chế" từ ngày 20 tháng 4 đối với các quận không có trường hợp nào và các hướng dẫn mới cho ngành công nghiệp và nông nghiệp sẽ được công bố vào thứ Tư (15/4).

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc tranh luận trên khắp thế giới về cách dỡ bỏ các hạn chế để ảnh hưởng kinh tế của đại dịch có thể được xoa dịu mà không có sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm mới.

Các số liệu chính thức cho thấy các quốc gia Nam Á cho đến nay vẫn tương đối không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, với khoảng 10.000 trường hợp và 339 người chết ở Ấn Độ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết Ấn Độ đã không tiến hành đủ các xét nghiệm và số lượng người nhiễm virus thực sự cao hơn nhiều.

Ấn Độ kéo dài lệnh phong tỏa lớn nhất thế giới

Người vô gia cư chờ đợi dọc theo một con đường ở Allahabad để nhận thức ăn miễn phí trong thời gian phong tỏa toàn quốc.

Với một số thành phố đông đúc nhất hành tinh, có những lo ngại rằng số trường hợp nhiễm virus sẽ tăng mạnh và hệ thống y tế yếu ở của khu vực này sẽ sụp đổ.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm nay đã ca ngợi quyết định của Ấn Độ về việc gia hạn lệnh phong tỏa, nói rằng "điều đó sẽ tạo ra một bước tiến dài trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus".

"Bất chấp những thách thức to lớn về kinh tế, Ấn Độ đã thể hiện cam kết không ngừng nghỉ trong cuộc chiến chống lại đại dịch", Giám đốc khu vực của WHO Poonam Khetrapal Singh nói trong một tuyên bố.

Việc đóng cửa, với các giới hạn nghiêm ngặt về hoạt động, đã tàn phá nền kinh tế - và đặc biệt đối với người nghèo ở Ấn Độ.

Hàng triệu người lao động được trả công theo ngày đột nhiên bị mất việc làm, buộc hàng trăm ngàn người phải trở về quê hương của họ xa hàng trăm kilomet mà phần lớn là đi bộ.

Một số người chết trên đường, trong khi những người khác bị người dân địa phương xa lánh khi họ về đến quê hương.

Những người khác đã bị mắc kẹt trong các thành phố trong điều kiện chật chội, mất vệ sinh nơi virus có thể lây lan nhanh chóng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ kéo dài lệnh phong tỏa lớn nhất thế giới