Thế giới công nghệ sẽ thay đổi với thẻ eSIM không thể tháo rời

Kiên Trung| 19/02/2016 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi smartphone trang bị một thẻ SIM nhựa nhỏ giúp kết nối thiết bị vào mạng của một nhà cung cấp, sẽ rất rườm rà khi thay đổi nhà mạng.

Điều này cuối cùng sẽ được giải quyết khi một tiêu chuẩn SIM mới thuận tiện hơn do Samsung phát triển. Được áp dụng lần đầu tiên trên Gear S2 Classic 3G, mẫu smartwatch mới nhất của Samsung, eSIM là một thẻ SIM điện tử không thể tháo rời và có thể tùy chỉnh nhà mạng.

Thế giới công nghệ sẽ thay đổi với thẻ eSIM không thể tháo rời

Trong tương lai, những chiếc thẻ SIM như hiện nay sẽ không còn cần thiết trên các thiết bị di động nữa

Thẻ eSIM không phải là những thẻ SIM mà chúng ta thấy hiện nay. Nó giống như là một thành phần nội bộ của thiết bị với bản chất là một thẻ SIM nhưng được nhúng vào trong chính thiết bị. Không giống như thẻ SIM dành cho các nhà mạng cụ thể vốn yêu cầu thay đổi thẻ SIM trong smartphone khi làm việc, eSIM được lập trình để bạn có thể chuyển đổi giữa các nhà mạng thông qua một menu thiết lập trên smartwatch, thậm chí trên smartphone trong tương lai khi liên minh GSMA thông qua các kỹ thuật dành cho eSIM để làm việc trên smartphone vào tháng 6 tới đây.

Nhờ một thiết kế độc đáo mà eSIM có thể nhỏ hơn đến 90% so với thẻ SIM truyền thống. Điều này mở ra một cơ hội lớn cho các nhà sản xuất tích hợp thêm pin vào trong sản phẩm của mình nhằm tăng thời gian sử dụng. Chính vì những lợi thế này mà eSIM được sự ủng hộ từ các ông lớn như Samsung, Microsoft, LG, Huawei và nhiều thành viên khác. Các nhà cung cấp lớn như AT&T, Deutsche Telekom, Etisalat, Hutchinson Whampoa, Orange, Telefonica, Vodafone và EE đều cam kết hỗ trợ.

Theo người đứng đầu GSMA nhận định, eSIM là một đặc điểm kỹ thuật chung, khả năng tương thích cao và hoạt động trên toàn cầu, được sự ủng hộ từ ngành công nghiệp điện thoại di động và người tiêu dùng để thuận tiện hơn khi kết nối với các nhà mạng. Điều này giúp cho các công ty dễ dàng hơn trong việc tạo ra các sản phẩm mới.

Một sự vắng mặt rõ ràng trong danh sách các đối tác của GSMA đó là Apple, nhưng hiệp hội này cho biết rằng Apple cũng đã đóng góp vào tiêu chuẩn mới, và họ đang tiếp tục làm việc với Apple để nhận được sự ủng hộ cho sáng kiến mới.

Thế giới công nghệ sẽ thay đổi với thẻ eSIM không thể tháo rời

Gear S2 Classic 3G là thiết bị đầu tiên được Samsung thử nghiệm với định dạng eSIM mới mẻ

Việc Apple dè dặt với eSIM là điều không quá ngạc nhiên, bởi lẽ công ty này đã giới thiệu giải pháp SIM tùy chỉnh riêng có tên gọi Apple SIM trang bị trên phiên bản LTE của iPad Air 2. Giống như eSIM, thẻ SIM của Apple nhỏ hơn thẻ SIM thông thường và dựa trên phần mềm hỗ trợ chuyển đổi giữa các hãng.

Nhưng không giống như công nghệ của Apple, eSIM sẽ sớm được triển khai trên điện thoại. Như đã nói, tiêu chuẩn này sẽ được phê duyệt vào trong tháng 6 và Samsung hứa hẹn sẽ cung cấp smartphone sử dụng eSIM trong tương lai. Gear S2 Classic 3G là sản phẩm được thử nghiệm đầu tiên trước khi công ty triển khai eSIM rộng hơn nữa. Thiết bị này sẽ được ra mắt trong tháng 3 với giá bán vẫn chưa được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới công nghệ sẽ thay đổi với thẻ eSIM không thể tháo rời