Chuyển động

Thế giới chào đón năm 2024 với pháo hoa và sự suy tư

Hà Mai 01/01/2024 - 10:04

Sydney lấp lánh dưới làn mưa pháo hoa màu bạc và vàng kỷ niệm 50 năm Nhà hát Opera mang tính biểu tượng của thành phố, trong khi tâm trạng ở Gaza vẫn ảm đạm, khi người dân quan tâm nhiều hơn đến sự sống còn. Tại châu Âu, Nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch tuyên bố thoái vị sau hơn nửa thế kỷ trị vì.

uc.jpg
Úc đón năm mới với màn pháo hoa lấp lánh ánh vàng và bạc kỷ niệm 50 năm thành lập Nhà hát Opera Sydney nổi tiếng.

Đây là cách con người trên khắp thế giới tạm biệt năm 2023 và chào đón năm mới.

ÚC - Sydney chào đón năm 2024 bằng màn bắn pháo hoa rực rỡ gồm các loại pháo hoa màu bạc và vàng để đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập Nhà hát Opera Sydney nổi tiếng.

GAZA - Người dân ở Gaza có rất ít hy vọng rằng năm 2024 sẽ mang lại nhiều bình yên sau 12 tuần xung đột Israel-Hamas. Tại Rafah, biên giới giữa Gaza với Ai Cập, nơi đã trở thành tâm điểm lớn nhất đối với người Palestine chạy trốn khỏi các khu vực khác của vùng đất này, người dân bận tâm nhiều hơn đến việc cố gắng tìm nơi trú ẩn, thức ăn và nước uống hơn là nghĩ về năm mới.

ĐAN MẠCH - Nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch đã sử dụng bài phát biểu đầu năm mới hàng năm của mình để thông báo rằng bà sẽ thoái vị vào ngày 14/1 sau 52 năm trị vì và con trai cả của bà, Thái tử Frederik, sẽ là người kế vị.

danmach.jpg
Nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch đã sử dụng bài phát biểu đầu năm mới hàng năm để thông báo việc sẽ thoái vị.

NGA - Tổng thống Nga Vladimir Putin, đối mặt với cuộc bầu cử vào tháng 3, đề cập đến cuộc xung đột ở Ukraine trong bài phát biểu năm mới, ca ngợi những người lính là anh hùng, nhưng chủ yếu nhấn mạnh đến sự đoàn kết và quyết tâm chung.

TRUNG QUỐC - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, phát biểu trong bài phát biểu trên truyền hình nhân dịp năm mới, cho biết nước này sẽ củng cố và nâng cao xu hướng phục hồi kinh tế tích cực vào năm 2024, đồng thời duy trì phát triển kinh tế lâu dài với những cải cách sâu sắc hơn.

TRIỀU TIÊN tuyên bố sẽ phóng ba vệ tinh do thám mới, chế tạo máy bay không người lái quân sự và tăng cường kho vũ khí hạt nhân vào năm 2024.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn đài phát thanh nhà nước Triều Tiên đưa tin, ông Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các thông điệp năm mới được trao đổi vào ngày đầu năm mới.

PHÁP - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong bài phát biểu trên truyền hình trước lễ đón năm mới cho biết năm 2024 sẽ là “năm của niềm tự hào nước Pháp” được đánh dấu bằng Thế vận hội Mùa hè Olympic Paris 2024 và việc mở cửa trở lại nhà thờ Đức Bà sau trận hỏa hoạn kinh hoàng.

paris.png
Năm 2024 là "năm tự hào của nước Pháp" với sự kiện Thế vận hội Mùa hè Olympic Paris 2024.

ĐỨC - Thủ tướng Olaf Scholz cho biết trong bài phát biểu cuối năm truyền thống của mình rằng, năm 2023 có “rất nhiều đau khổ và đổ máu”, nhưng hứa rằng “Đức sẽ vượt qua điều này”.

Cảnh sát hôm Chủ nhật đã bắt giữ thêm ba nghi phạm trong một âm mưu được cho là tấn công Nhà thờ Cologne 800 năm tuổi nổi tiếng của Đức vào đêm giao thừa.

ANH - London chào đón năm mới với tiếng chuông Big Ben của tháp Westminster, pháo hoa và màn trình diễn những hình ảnh nổi bật về lễ đăng quang của Vua Charles.

anh.png
London chào đón năm mới với tiếng chuông Big Ben của tháp Westminster.

MỸ - Tại New York, hàng chục ngàn người tụ tập tại Quảng trường Thời đại ở Manhattan để chờ vũ hội thắp sáng rơi vào lúc nửa đêm, sau các buổi biểu diễn theo lịch trình của các nhạc sĩ bao gồm Megan Thee Stallion và LL Cool J.

VATICAN - Trong lời cầu nguyện Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tôi cầu chúc mọi người một ngày cuối năm bình an, và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới chào đón năm 2024 với pháo hoa và sự suy tư